สรุปข่าว เช้าวันนี้ 30 เมษายน ปรับครม. รอคลื่นลมสงบ

สรุปข่าว 30เม.ย.67 ปรับครม. รัฐบาลเศรษฐา
สรุปข่าวเช้าวันที่ 30 เมษายน 2567

JNC สรุปข่าว เช้าวันนี้ ข่าว ปรับครม. ยังกระเพื่อม ชื่อ “มาริษ เสงี่ยมพงษ์” มาแรงแซง “นพดล ปัทมะ” นั่งแท่น รมว.ต่างประเทศ แต่จะใช่หรือไม่ต้องรอดู ปรับครม. รายสุดท้าย ในขณะที่ สรุปข่าว เศรษฐกิจ ภาคเอกชนฝากความหวังครม. ชุดใหม่กระตุ้นเศรษฐกิจ ท่ามกลางอุณหภูมิที่ร้อนระอุทะลุ 44 องศา

สรุปข่าว ในพระราชสำนัก

รับเสด็จพระราชาธิบดีบรูไน:วันที่ 29 เมษายน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต ทรงรับสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไนดารุสซาลาม

ถวายพระพรวันคล้ายวันประสูติ “เจ้าฟ้าทีปังกร” :สมเด็จพระสังฆราช ประธานพิธีสวดพระปริตร-เจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพร เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ 29 เมษายน 2567 

สรุปข่าว การเมือง ปรับครม. รอสงบ

“มาริษ เสงี่ยมพงษ์” เข้าวิน รมว.ต่างประเทศ: ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์​อดีตที่ปรึกษารมว.ต่างประเทศ(นายปานปรีย์ พหิทธานุกร)

และทำงานใกล้ชิดนายกรัฐมนตรีนายเศรษฐา ทวีสิน และเป็นอดีตเอกอัครราชทูตหลายประเทศ ใกล้ชิดกับอดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์​ และทักษิณ ชินวัตร

มีความเป็นไปได้สูงที่จะนั่งในตำแหน่งรมว.ต่างประเทศแทน นายปานปรีย์ ที่ลาออกไป

“ธนาธร-พรรณิการ์” โดนร้อง: นายสนธิญา สวัสดี เข้ายื่นหนังสือต่อประธาน กกต. เรียกร้องให้ตรวจสอบ พฤติกรรมของกลุ่มนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าคณะก้าวหน้า

และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกคณะก้าวหน้า ที่ออกมาเคลื่อนไหวรณรงค์ให้ประชาชนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ขณะที่ทั้ง 2 คน เป็นผู้ถูกตัดสิทธิการเมือง 10 ปี และถูกตัดสิทธิการเมืองตลอดชีวิต

สรุปข่าว เศรษฐกิจ เอกชนฝากงาน หลัง ปรับครม.

“เอกชน” ฝากครม.ใหม่ฟื้นเศรษฐกิจ: นายธนิต โสรัตน์ รองประธาน สภาองค์การนายจ้าง ผู้ประกอบการค้าและ อุตสาหกรรมไทย กล่าวถึงครม.ชุดใหม่ว่า

อยากให้ดูแล เรื่องการแก้ไข ปัญหาเศรษฐกิจ โดยเฉพาะปัญหาหนี้ และกระตุ้นกำลังซื้อ เนื่องจากปัจจุบันเศรษบกิจอยู่ในภาวะชะลอตัว

“20 บาท ตลอดสาย” มาแน่: นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ตอนนี้กระทรวง ได้จัดทำแผนนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ซึ่งนำร่องสายสีแดงและสีม่วง มั่นใจว่า ภายในเดือน กันยายน 2568 รถไฟฟ้าทุกสีทุกสาย จะเข้าร่วมนโยบายทั้งหมด

 “กรุงไทย” ลดดอกเงินกู้ 0.25%: นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ธนาคารสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง ลดดอกเบี้ยเงินกู้ ลูกค้าชั้นดีทั้ง MRR MLR และ MOR ลง 0.25%สำหรับลูกค้าบุคคล ผู้ประกอบการ SME รายย่อย มีผล 16 พฤษภาคม นี้

ข่าวทั่วไป

“ไทย” ยังระอุ อุณหภูมิพุ่ง 44 องศา: กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานสภาพอากาศประเทศไทยวั นนี้(30 เมษายน 2567) ทั่วไปยังร้อนจัด อุณหภูมิพุ่ง 44 องศาเซลเซียส ขณะที่ 13 จังหวัดภาคใต้และตะวันออก เสี่ยงเจอพายุ ฝนฟ้าคะนอง

คุมเพลิงที่ “อุทัยธานี” ได้แล้ว: นายธีรพัฒน คัชมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี กล่าวถึงสาเหตุไฟไหม้ ที่ลามไปถึงเสาไฟฟ้า ทำให้ระบบสายส่ง ไฟฟ้า 115kv ดับ ทั้งจังหวัด กว่า 2 ชั่วโมง เมื่อคืนวันที่ 29 เมษายนว่า เป็นการจุดไฟลามทุ่ง ซึ่งขณะนี้ ได้ควบคุมเพลิงได้แล้ว และจะหาสาเหตุ และต้นตอของเพลิงไหม้ ต่อไปวันนี้(30 เมษายน 2567)

ข่าวต่างประเทศ

“เมียนมา” ระอุ ร้อนสุด 48.2 องศา: สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า ทางการเมียนมา แจ้งว่า เมียนมาเจอกับสภาพอากาศร้อนสุด เท่าที่ผ่านมา โดยมีอุณหภูมิสูงขึ้นไปถึง 48.2 องศา  

“ฟิลิปปินส์” สั่งปิดโรงเรียน หนีร้อน:สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ทางการฟิลิปปินส์ สั่งยกเลิก การเรียนการสอน ในห้องเรียน ให้นักเรียนเรียนออนไลน์ หลังจากที่สภาพอากาศ ในประเทศฟิลิปปินส์ มีอุณหภูมิพุ่งสูงถึง 37 องศา โดยที่อุณหภูมิที่ร่างกายสัมผัสได้จริง รวมถึงความชื้นสัมพัทธ์จะอยู่ที่ 45 องศาเซลเซียส

ราคาน้ำมันโลกลด 1 ดอลลาร์: สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ราคาน้ำมัน ขยับลงมากกว่า 1 ดอลลาร์ ในวันจันทร์(29 เมษายน 2567) ในขณะที่การเจรจา ในกรุงไคโร เกี่ยวกับการหยุดยิง ระหว่างฮามาส กับอิสราเอล

คลายความกังวล ความขัดแย้ง ลุกลาม บานปลาย ในตะวันออกกลาง ส่วนวอลล์สตรีท ปิดบวกและ ทองคำปรับขึ้น จับตาที่การประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน ในสัปดาห์นี้

“รัสเซียยูเครน” ยังรบไม่เลิก: สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า กองทหารรัสเซีย รุกคืบหน้าได้หลายๆ จุดบริเวณเส้นแนวหน้า ที่สองฝ่าย สู้รบกันอยู่ ในยูเครน เมื่อวันจันทร์ (29 เม.ย.)

โดยกระทรวงกลาโหม มอสโก ระบุ ยึดหมู่บ้าน ได้อีกแห่งหนึ่ง ในแคว้นโดเนตสก์  ขณะที่ กำลังอยู่ในฐานะได้เปรียบ ในแคว้นคาร์คิฟ

ในขณะที่ ผู้บัญชาการ กองทัพยูเครน ออกมายอมรับ สถานการณ์ในสนามรบ ของฝ่ายเคียฟแย่ลง โดยทหารรัสเซีย เข้ายึดพื้นที่เพิ่ม

ข้อมูลอ้างอิงจาก : สำนักพระราชวัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : สรุปข่าววันนี้ 29 เมษายน 2567