ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 27 มกราคม 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 27 มกราคม 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club  วันที่ 27 มกราคม 2567 : โดนัลด์ ทรัมป์ ถูกศาลสั่งให้จ่ายค่าเสียหาย 83.3 ล้านดอลลาร์ ฐานหมิ่นประมาทคอลัมนิสต์ อี จีน แคร์โรลล์

อังกฤษ

พระราชวังบักกิงแฮมแถลง กษัตริย์ชาร์ลส์ทรงเข้ารับการรักษาอาการต่อมลูกหมากโตที่ The London Clinic private hospital เมื่อเช้าวานนี้

พระราชินีคามิลลาตรัสว่า พระองค์ทรงสบายดี และคาดว่าจะใช้เวลาอยู่ที่โรงพยาบาลอย่างน้อย 1 คืน

กษัตริย์ชาร์ลส์ทรงเปิดเผยปัญหาสุขภาพของพระองค์ต่อสาธารณะ เพื่อเป็นการส่งข้อความถึงผู้ชายให้ใส่ใจและเข้ารับการตรวจเพื่อเฝ้าระวังโรคต่อมลูกหมากโต

สงครามอิสราเอล-ฮามาส

เมื่อวานผู้พิพากษาศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) สั่งให้อิสราเอลดำเนินการจำกัดการสังหารและการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในฉนวนกาซา และอนุญาตให้ส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม แต่ศาลไม่ได้สั่งให้อิสราเอลหยุดยิงทันที

เมื่อเย็นวานนี้ เรือบรรทุกน้ำมันลำหนึ่งเกิดเพลิงไหม้ในอ่าวเอเดน กลุ่มฮูตีระบุว่าพวกเขาโจมตีด้วยขีปนาวุธ

The UK Maritime Trade Operations (UKMTO) ระบุเรือที่ถูกโจมตีคือ มาร์ลิน ลันดา ได้ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือไปยังเรือรบซึ่งได้เข้าช่วยเรือดังกล่าว ไม่มีรายงานการบาดเจ็บ เหตุการณ์นี้นับเป็นการโจมตีเรือขนส่งพาณิชย์ครั้งล่าสุดของกลุ่มฮูตีในทะเลแดง

สหรัฐอเมริกา

โดนัลด์ ทรัมป์ ถูกศาลสั่งให้จ่ายค่าเสียหาย 83.3 ล้านดอลลาร์ ฐานหมิ่นประมาทคอลัมนิสต์ อี จีน แคร์โรลล์ ขณะที่เขายังดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

คณะลูกขุนพิจารณาคดีหมิ่นประมาทตัดสินว่าเขาต้องจ่ายเงิน 18.3 ล้านดอลลาร์เพื่อชดเชยความเสียหายต่อจิตใจและชื่อเสียง และ 65 ล้านดอลลาร์สำหรับความผิดทางอาญา

แคร์โรลล์กล่าวว่า นี่คือความพ่ายแพ้ครั้งสำคัญของคนที่ชอบบูลลี่ผู้อื่นและด้อยค่าผู้หญิง

ทรัมป์ไปที่ศาลเมื่อวานเพื่อปิดคดี แต่ไม่ได้อยู่ในห้องตอนอ่านคำตัดสิน

เคนเน็ธ สมิธ นักโทษในรัฐแอละแบมา ถูกประหารชีวิตเมื่อคืนวันพฤหัสบดีด้วยการรมก๊าซไนโตรเจนซึ่งเป็นวิธีการประหารชีวิตรูปแบบใหม่เป็นครั้งแรก

อัยการสูงสุดของรัฐแอละแบมาตัดสินคดีนี้เป็นตัวอย่างให้รัฐอื่นๆ อาจนำไปใช้ในคดีที่ต้องมีการตัดสินประหารชีวิต

ทีมกฎหมายของสมิธ ร่วมถึงผู้เชี่ยวชาญจากสหรัฐอเมริกาและสหประชาชาติ ได้แสดงความกังวลว่าการทำให้เกิดภาวะขาดออกซิเจนโดยการใช้ไนโตรเจนเข้าสู่ร่างกาย อาจนำไปสู่ความเจ็บปวดอย่างรุนแรงถึงขั้นทรมานได้

ขอขอบคุณรอยเตอร์ บีบีซีและอัลจาซีรา