เผย ไทย ติด 1 ใน 10 ประเทศที่ไม่ปลอดภัย แต่ส่วนใหญ่ปลอดภัย

55เมืองน่าเที่ยว เที่ยว ไทย ต่างชาติ
แคมเปญสื่อสารการตลาด ของ ททท.

Dips and Trips เว็บไซต์แหล่งข้อมูลการเดินทาง เปิดเผยรายชื่อ 10 ประเทศ ที่ไม่ปลอดภัย ที่ส่วนใหญ่ ปลอดภัยอย่างสมบูรณ์แบบ สำหรับนักเดินทาง โดย ไทย เป็นประเทศแรกที่เป็นตัวอย่างของนักเดินทางที่ถูกแนะนำ

สำหรับนักเดินทาง มักจะมีรายชื่อประเทศที่พวกเขามีความรู้สึกสบายใจ สำหรับการไปเยือน และรายชื่อประเทศอื่นๆ ที่พวกเขามีความรู้สึกลังเลที่จะทำการสำรวจ ซึ่ง ไทย เป็นหนึ่งในประเทศที่พวกเขามีความรู้สึกเช่นนั้น

แต่ด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม การมองว่า จุดหมายปลายทางเหล่านั้นที่ ถูกระบุว่าไม่ลปอดภัย เป็นการประเมินว่า มีความยุติธรรม แท้จริงหรือไม่

ซึ่งความจริง ของนักเดินทางที่มักจะหลีกเลี่ยง การไปเยือนด้วยเหตุผล ความปลอดภัย มักจะไม่มีข้อกำหนดที่เป็นบรรทัดฐาน แต่ด้วยสามัญสำนึก ของนักเดินทางจะต้องเป็นคนที่ตื่นตัวอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเดินทางไปประเทศใดก็ตาม 

หมายความว่า นักเดินทางอาจไม่จำเป็นต้องหลีกเลี่ยง ประเทศที่คุณคิดว่าไม่ปลอดภัย ออกจากรายขื่อที่คุณอยากไปเยือน

พบกับ 10 ประเทศ ที่ผู้คนมักคิดว่าไม่ปลอดภัย แต่น่าไปเที่ยว และสุดท้ายอาจเป็นวันหยุดที่ดีที่สุดของคุณได้

ประเทศไทย

ไทยเป็นประเทศแรกที่ถูกแนะนำ และเป็นตัวอย่างที่ดีของประเทศที่ถูกมองในด้านลบเล็กน้อย เช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ ไทยมีจุดเด่นทางด้านการท่องเที่ยวมากมาย และก็จุดด้อยบางประการ แต่ภาพด้านลบนั้นมีไม่มากพอที่จะหวาดผวาให้กับนักท่องเที่ยวได้ เพราะอาจจะพลาดโอกาสการท่องเที่ยวที่ดีที่สุดในชีวิตของคุณก็เป็นได้

ภาพด้านลบ ของประเทศไทยที่ม่ีความเสี่ยงมากกว่า ประเทศอื่นๆ เล็กน้อย เช่น การขับขี่รถที่ไม่ปลอดภัยสำหรับนักเดินทาง เนื่องจาก กฏจราจร ไม่มอยู่จริงบนท้องถนน ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องใช้ความระมัดระวังระหว่างท่องเที่ยวไทย 

และอาจหลีกเลี่ยงสถานบันเทิงยามค่ำคืนที่แออัด เพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน

สถานที่ท่องเที่ยวปลอดภัยที่สุดในไทย ได้แก่ เชียงใหม่, เกาะสมุย, ภูเก็ต หรือ แม้แต่ กรุงเทพฯ สิ่งที่นักเดินทางจะพบเห็นในทันที คือความเป็นมิตร และความเป็นกันเองที่อบอุ่นของคนไทย กับนักท่องเที่ยว

55เมืองน่าเที่ยว เที่ยว ไทย tourism
แคมเปญสื่อสารการตลาด สุขทันทีที่เที่ยวเมืองไทย ได้ตลอดทั้งปี 365 วัน

รวันดา

หนึ่งในประเทศที่ผ่านสงคราม ทำให้เกิดสภาพแวดล้อมที่ไม่มั่นคง จึงเป็นเรื่องปกติที่ นักเดินทางที่หวาดกลัวด ซึ่งประเทศรวันดา ก็เช่นกัน มักจะมีความทรงจำเกี่ยวกับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่คิดไม่ถึงในปี 1994 ที่ผ่านมา ซึ่งความสยองขวัญนั้นยังคงหลอกหลอน ผู้คนมา จวบจนทุกวันนี้

แต่รวันดา ในวันนี้ มีความก้าวหน้า และ มีการปรับปรุงในประเทศมากมาย รวมถึง การเปลี่ยนรัฐบาลด้วย นักเดนทางสามารถไปท่องเที่ยว หรือทัวร์แบบไปเช้าเย็นกลับ เพื่อผจญภัย และสัมผัสธรรมชาติ กิจกรรมสำหรับกัครอบครัว กีฬาเอ็กซ์ตรีม และการท่องเที่ยวประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม 

แอลเบเนีย

แม้ว่า กระทรวงการต่างประเทศ ของสหรัฐฯ จะแนะนำให้นักเดินทาง ให้ระมัดระวังมากขึ้นระห่างไปเยือน แต่โดยทั่วไปส่วนใหญ่จะเป็นการเกี่ยวข้องกับด้านอาชญากรรม ต้องแน่ใจว่าคุณ ไม่ได้ตกเป็นเป้าหมายง่ายๆ เช่น การล้วงกระเป๋า 

แอลเบเนีย ใช้เวลาเป็นอย่างมากเพื่อมุ่งเน้นไปที่การลดการทุจริต และอาชญากรรม โ

โดยทั่วไปแล้ว นักเดินทางจะพบกับตำรวจ ที่คอยดูแล ยับยั้งผู้ที่อาจเป็นอาชญากร เมื่อคุณเยี่ยมชมเมืองใหญ่ๆ โปรดระวังสภาพแวดล้อมของคุณและเก็บสิ่งของมีค่า ไว้ไม่ให้ใครเห็น แล้วเพลิดเพลินกับ ชายหาดที่สวยงาม น้ำทะเลใส ภูเขา อุทยานแห่งชาติ หมู่บ้านประวัติศาสตร์ อาหารอร่อย และวัฒนธรรมที่เป็นมิตร

จอร์แดน

จอร์แดน ตั้งอยู่ในดินแดน ตะวันออกกลาง มีพรมแดนติดกับประเทศต่างๆ เช่น ซาอุดีอาระเบีย อิรัก ซีเรีย และอิสราเอล เนื่องจากความไม่สงบในภูมิภาคนี้ นักท่องเที่ยวมักรู้สึกว่าไม่ใช่เวลาที่ปลอดภัยในการมาเยือน

เจ้าหน้าที่ของรัฐที่กระทรวงการต่างประเทศ ของสหรัฐฯ แนะนำให้นักเดินทาง ใช้ความระมัดระวังขั้นสูงในพื้นที่สาธารณะ ที่มีผู้คนพลุกพล่าน เช่น ห้างสรรพสินค้า ศูนย์กลางการคมนาคมขนส่ง และอื่นๆ เป็นแนวทางระมัดระวังแบบเดียว กับที่ควรใช้ทั่วทั้งภูมิภาค ซึ่งหมายความว่าไม่จำเป็นต้องกันนักท่องเที่ยวออกไป

เม็กซิโก

เม็กซิโก เป็นประเทศ ที่มีความหลากหลาย ในแง่ของการเดินทาง ไม่มีการปฏิเสธว่ามีอาชญากรรม ความรุนแรง และการค้ายาเสพติดเกิดขึ้นมากมาย ในประเทศ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า ทั้งประเทศไม่ควรอยู่ในขอบเขตจำกัด หมายความว่าคุณต้องการเลือกศูนย์กลางการท่องเที่ยวที่ปลอดภัย และ เป็นที่รู้จักมากขึ้น

สถานที่ที่ปลอดภัยที่สุด ในการเดินทาง ในเม็กซิโก ได้แก่ เม็กซิโกซิตี้, แคนคูน, ลอสคาบอส, และทูลุม 

มีเคล็ดลับ สำหรับนักเดินทาง คือการเลือกโรงแรม และ รีสอร์ท ที่มีชื่อเสียง และ เป็นที่ยอมรับ ซึ่งมีพนักงานประจำสถานที่ และ การรักษาความปลอดภัย

โมร็อกโก

เหตุผลว่า ทำไม นักท่องเที่ยว จึงไม่ควรหลีกเลี่ยงประเทศ ในแอฟริกาแห่งนี้  โมร็อกโก มีความพิเศษ อย่างไม่น่าเชื่อ  ด้วยเหตุผลหลายประการ บ่อยครั้งมักหลีกเลี่ยงเนื่องจากการลักขโมยเล็กๆ น้อยๆ สำหรับผู้หญิงที่เดินทางคนเดียว ผุ้คนมักบอกว่าไม่ลหอดภัย ความจริงก็คือผู้หญิงที่เดินทางคนเดียวไปทุกที่ ควรใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ สิ่งนี้ไม่ได้ใช้กับโมร็อกโกเท่านั้น

การเดินทางไปโมร็อกโกหมายความว่าคุณสามารถเยี่ยมชมเมืองอันเป็นเอกลักษณ์ต่างๆ เช่น เมืองเฟซ ซึ่งสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 8 มาราเกชม คาซาบลังกาม ตลาดกลางแจ้มง ทัวร์ทะเลทราย และอื่นๆ อีกมากมาย

กาตาร์

กาตาร์ มักเป็นอีกประเทศหนึ่ง ที่มักถูกระบุว่า “ไม่ปลอดภัยสำหรับการเดินทางไป” แต่ก็ไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงสิ่งใด เนื่องจากอยู่ในตะวันออกกลาง ผู้คนมักคิดว่า มีเหตุการณ์ความไม่สงบและอันตรายอยู่ตลอดเวลา

เมื่อพูดถึง กาตาร์ นี่ไม่มีอะไรมากไปกว่าตำนาน ในปี 2022 กาตาร์ได้เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022 ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ในขณะนั้น เป็นโอกาสที่จะแสดงสิ่งที่ประเทศนำเสนอ ในด้านสถานที่ท่องเที่ยว  วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ 

ปัจจุบันกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในระดับ 1: ปฏิบัติตามข้อควรระวังตามปกติ ซึ่งหมายความว่าหากไม่ม่ความจำเป็น ให้อยู่ห่างๆ

โคลอมเบีย

ประเทศ โคลอมเบีย เคยมีเหตุการณ์ที่ต้องหลีกเลี่ยงประเทศนี้ เมื่อย้อนกลับไปในยุค 80 เมื่ออาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดถึงจุดสูงสุด และแม้ว่าในทุกวันนี้จะยังคงมีอยู่ แต่อัตราการเกิดอาชญากรรมในประเทศนั้นต่ำมาก เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวรู้สึกสบายใจและปลอดภัย และสำรวจความมหัศจรรย์ของประเทศได้

โคลอมเบียมีชื่อเสียงในด้านความงามตามธรรมชาติ ทิวทัศน์อันตระการตา ป่าฝนอเมซอน เมืองที่พลุกพล่าน และอื่นๆ อีกมากมาย จากทั้งหมดที่กล่าวมา ยังคงเป็นสิ่งสำคัญ ที่ต้องใช้ความระมัดระวังและปลอดภัย

โคโซโว

โคโซโวมีส่วนร่วมใน สงครามบอลข่าน และในช่วงเวลานั้น การไปเยือนนั้นอันตรายมาก ในที่สุดได้ประกาศเอกราชในปี 2008 และตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา โคโวโวก็มีเสถียรภาพมากขึ้นเรื่อยๆ ปัจจุบัน เกือบ 20 ปีต่อมา โคโซโวเป็นประเทศที่ปลอดภัย และ น่ามาเยือนอย่างไม่น่าเชื่อ

น่าไปสำรวจสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เช่น มหาวิหารและโบสถ์ เทือกเขา Rugova น้ำตก Mirusha พริสตีนา และอื่นๆ อีกมากมาย

นิการากัว

ประเทศนิการากัว ตั้งอยู่ในอเมริกากลาง ซึ่งเป็นที่ตั้งของชายหาดที่สวยงาม ภูเขาไฟที่น่าประทับใจ ทะเลสาบ ที่ดูเหมือนไม่มีที่สิ้นสุด เมืองที่พลุกพล่าน เขตอนุรักษ์ธรรมชาติ ตลอดจนประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมมากมาย 

ประเทศนี้ เป็นประเทศที่ใหญ่ที่สุด ในอเมริกากลาง มีประชากรมากกว่า 6.9 ล้านคน ด้วยสิ่งดีๆ มากมาย ทำไมนักท่องเที่ยวถึงกังวลเกี่ยวกับการเยี่ยมชม?

น่าเสียดายที่นิการากัวต้องผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบาก ความยากจนข้นแค้นนำไปสู่ การก่ออาชญากรรมที่เพิ่มมากขึ้น และไม่แนะนำให้นักเดินทางไปเยือน แต่นั่นก็ผ่านมาหลายทศวรรษแล้ว และปัจจุบันก็กลายเป็นเมืองสำคัญสำหรับการท่องเที่ยว

ที่มา

: 10 ‘Unsafe’ Countries That Are (Mostly) Perfectly Safe for Travelers!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

: ททท.เร่ง เที่ยว ไทย 365วันจัดใหม่ 55เมืองน่าเที่ยว