กทม. สั่งกฟน. ระงับก่อสร้าง ขีดเส้น 3 วันต้องปิดทุกฝาบ่อกัน ตกท่อ

กทม. สั่งกฟน.
กทม. สั่งกฟน. ปิดฝาท่อโครงการให้เรียบร้อย

กทม. ทำหนังสือด่วน! ถึง กฟน. ปัญหา คน ตกท่อ สั่งระงับการก่อสร้างบ่อพักและท่อร้อยสายไฟฟ้าใต้ดินของ กทม. หลังมีประชาชนพลัด ตกท่อ เสียชีวิต พร้อมสั่งภายใน 3 วัน ฝาปิดท่อทั้งโครงการใกทม. ต้องเรียบร้อย

  • สั่งระงับการก่อสร้างบ่อพัก
  • และท่อร้อยสายไฟฟ้าใต้ดิน
  • หลังมีประชาชนพลัดตกเสียชีวิต

วันที่ 4 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำรับความคืบหน้ากรณีชายอายุประมาณ 50 ปี พลัด ตกท่อ ร้อยสายไฟ บริเวณปากซอยลาดพร้าว 49 เมื่อตรวจสอบสภาพฝาท่อพบว่า ทำจากแผ่นไม้อัพ สะท้อนคุณภาพชีวิตคนเมืองกรุง ที่ต้องอยู่บนความเสี่ยง ขณะเดียวกัน นายฐิติวุฒิ เงินคล้าย รองผู้ว่าการไฟฟ้านครหลวง ยอมรับว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเกิดจากการประมาทของการไฟฟ้านครหลวง พร้อมขอโทษครอบครัวผู้เสียชีวิต ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด มีรายงานว่า สำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร มีหนังสือด่วนที่สุด ที่กท. 0902/1296 เรียนถึง ผู้ว่าการไฟฟ้านครหลวง เรื่อง ระงับการก่อสร้างบ่อพักและท่อร้อยสายไฟฟ้าใต้ดิน ร่วมกับโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ช่วงลาดพร้าว – สำโรง) ระบุว่า ตามหนังสือที่อ้างถึง สำนักการโยธานุญาตให้การไฟฟ้านครหลวง ต่ออายุหนังสืออนุญาตดำเนินการก่อสร้างบ่อพัก และท่อร้อยสายไฟฟ้าใต้ดิน ร่วมกับโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ช่วงลาดพร้าว – สำโรง) ความละเอียดแจ้งแล้ว นั้น

ทั้งนี้ สำนักการโยธาได้รับการประสานจากสำนักงานเขตวังทองหลาง เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2567 พบประชาชนพลัดตกลงไปในบ่อพักท่อร้อยสายไฟฟ้าใต้ดินเสียชีวิต บริเวณเกาะกลางถนนปากซอยลาดพร้าว 49 พื้นที่เขตวังทองหลาง จากการตรวจสอบพบว่า มีการนำไม้อัดที่มีสภาพชำรุด มาปิดฝาบ่อไว้ ไม่เรียบร้อย และปัจจุบันบ่อพักในโครงการดังกล่าว ยังไม่มีการปิดฝาบ่อให้เรียบร้อยถูกต้องตามมาตรฐาน จำนวนหลายจุด

ดังนั้น จึงขอให้การไฟฟ้านครหลวง ระงับการก่อสร้างและให้ตรวจสอบ และปิดฝาบ่อในโครงการดังกล่าวให้เรียบร้อยถูกต้องตามมาตรฐาน ภายใน 3 วัน นับถัดจากวันที่ได้รับหนังสือฉบับนี้ พร้อมทั้งดำเนินการติดต่อ ประสานญาติผู้เสียชีวิต เพื่อเยียวยาค่าเสีย หากเนื่องจากการปฏิบัติงานด้วยความประมาทเลินเล่อ ไม่เป็นไปตามคู่มือก่อสร้างงานสาธารณูปโภค และเงื่อนไขในหนังสืออนุญาต

ซึ่งหากไม่ดำเนินการ กรุงเทพมหานครจะขอระงับ การพิจารณาอนุญาต งานรายถัดไปของการไฟฟ้านครหลวง ที่ยื่นขออนุญาตในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ผลเป็นประการใดโปรดแจ้งให้สำนักการโยธาทราบต่อไป

ต่อมา การไฟฟ้านครหลวง หรือ MEA ได้ดำเนินการแก้ไขปิดฝาบ่อพักท่อร้อยสายไฟฟ้าใต้ดินชั่วคราวด้วยคอนกรีตแล้วเสร็จ จากเหตุลักลอบขโมยฝาบ่อพักท่อร้อยสายไฟฟ้าใต้ดิน ซ.ลาดพร้าว 49 โดยเร่งให้ผู้รับจ้างดำเนินการให้แล้วเสร็จอย่างเร่งด่วน

ทั้งนี้ MEA ในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการ ได้กำชับผู้รับเหมาให้ปฏิบัติงานด้วยความเรียบร้อย และระมัดระวังอันตรายที่อาจส่งผลกระทบต่อประชาชนเป็นอันดับแรก รวมถึงการเพิ่มการตรวจสอบฝาบ่อพักโครงการอื่น ๆ ทั้งหมด และวางมาตรการป้องกันอย่างรอบคอบ

อย่างไรก็ตาม MEA จะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด กับผู้ที่ลักลอบขโมยฝาบ่อพักท่อร้อยสายไฟฟ้าใต้ดินถาวร (ฝาเหล็ก) โดยจะประสานความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบเพิ่มเติมในพื้นที่การดำเนินโครงการที่มีความเสี่ยง

และครอบคลุมพื้นที่ให้บริการของ MEA กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายกับประชาชน

อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ นายฐิติวุฒิ เงินคล้าย รองผู้ว่าการไฟฟ้านครหลวง ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมเปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า จุดเกิดเหตุอยู่ในระหว่างดำเนินการร้อยสายไฟใต้ดิน ของการไฟฟ้านครหลวงโดยมีบริษัทผู้รับเหมารับช่วงต่ออยู่ในขณะนี้ เดิมทีฝาท่อดังกล่าวเป็นโลหะ แต่ประสบปัญหาถูกคนขโมยฝาท่อไป กว่า 150 ชิ้น หรือเกือบทั้งหมดโครงการ จึงทำให้ผู้รับเหมาใช้ไม้อัดหนาประมาณ 10 มิลลิเมตร เข้ามาปิดฝาท่อเพื่อทำการทดแทนชั่วคราว ระหว่างรอสั่งทำแผ่นคอนกรีตมาปิดบริเวณฝาท่อ

ซึ่งทางผู้รับเหมามองว่า ความหนาระดับดังกล่าวแข็งแรงเพียงพอแล้ว จุดบริเวณที่เกิดเหตุไม่ใช่จุดสำหรับคนข้ามถนนจึงไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น หลังจากนี้จะทำการสำรวจฝาท่อทั้งหมดที่เป็นแผ่นไม้ และนำแผ่นคอนกรีตมาปิด รวมถึงติดตั้งสัญลักษณ์แจ้งเตือนสำหรับผู้สัญจร กำหนดให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้

“ทั้งนี้ยังขอ  ยอมรับว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเกิดจากการประมาทของการไฟฟ้านครหลวง พร้อมขอโทษครอบครัวผู้เสียชีวิต โดยยืนยันว่าพร้อมจะชดเชยเยียวยา และรับผิดชอบกับการสูญเสียที่เกิดขึ้น และสัญญาว่าจะไม่ให้เหตุการณ์ในลักษณะนี้เกิดขึ้นได้อีก”

ขณะที่ ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก การไฟฟ้านครหลวง MEA รายงานว่า MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง ดำเนินการแก้ไขปิดฝาบ่อพักท่อร้อยสายไฟฟ้าใต้ดินชั่วคราวด้วยคอนกรีตแล้วเสร็จ จากเหตุลักลอบขโมยฝาบ่อพักท่อร้อยสายไฟฟ้าใต้ดิน ซ.ลาดพร้าว 49 โดยเร่งให้ผู้รับจ้างดำเนินการให้แล้วเสร็จอย่างเร่งด่วน

ทั้งนี้ MEA ในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการ ได้กำชับผู้รับเหมาให้ปฏิบัติงานด้วยความเรียบร้อย และระมัดระวังอันตราย ที่อาจส่งผลกระทบต่อประชาชนเป็นอันดับแรก รวมถึงการเพิ่มการตรวจสอบฝาบ่อพักโครงการอื่น ๆ ทั้งหมด และวางมาตรการป้องกันอย่างรอบคอบ

อย่างไรก็ตาม MEA จะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด กับผู้ที่ลักลอบขโมย ฝาบ่อพักท่อร้อยสายไฟฟ้าใต้ดินถาวร (ฝาเหล็ก) โดยจะประสานความร่วมมือ กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบเพิ่มเติม ในพื้นที่การดำเนินโครงการที่มีความเสี่ยง และครอบคลุมพื้นที่ให้บริการของ MEA กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายกับประชาชน

อ้างอิง : https://www.nationtv.tv/news/social/378943408

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: https://thejournalistclub.com/economic-news-13032024-3/252770/