ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 8 มีนาคม 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 8 มีนาคม 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 8 มีนาคม 2567 : อเมริกาบังคับขาย TikTok ภายใน 6 เดือน กันจีนสอดแนม สหรัฐฯ อิสราเอลแห่สร้างพื้นที่ส่งความช่วยเหลือในกาซา หยุดยิงก่อนรอมฎอนยังริบหรี่

แบน TikTok

คณะกรรมาธิการรัฐสภาสหรัฐฯ อนุมัติร่างกฎหมายบังคับให้บริษัทแม่ของ TikTok ซึ่งมีฐานอยู่ที่จีน ให้ขายแอปนี้ภายใน 6 เดือนไม่เช่นนั้นจะถูกแบน  จากเหตุความกังวลว่า TikTok อาจจะสอดแนมให้กับรัฐบาลจีน

TikTok เตือนว่า ร่างกฎหมายนี้เป็นการลิดรอนสิทธิ์การแสดงออกอย่างเสรีของชาวอเมริกัน 170 ล้านคน สร้างความเสียหายให้กับธุรกิจขนาดเล็กที่พึ่งพาแอปนี้

สงครามอิสราเอล-ฮามาส

เมื่อช่วงเย็นวานนี้ในระหว่างการปราศรัยต่อสหภาพ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ประกาศแผนที่จะสร้างท่าเรือตามแนวชายฝั่งฉนวนกาซา เพื่อการช่วยเหลือทางมนุษยธรรม ทางด้านอิสราเอลก็เตรียมจะสร้างพื้นที่ใหม่ เป็นทางข้ามไปสู่ทางตอนเหนือของกาซา เพื่อส่งความช่วยเหลือเข้าไปในพื้นที่เช่นกัน

คณะผู้แทนของกลุ่มฮามาสเดินทางออกจากกรุงไคโรแล้ว หลังจากเจรจาเรื่องการหยุดยิงมาหลายวัน แต่ก็ไม่มีความคืบหน้า การบรรลุข้อตกลงหยุดยิงแลกกับตัวประกันไม่น่าจะเกิดขึ้นก่อนเริ่มเดือนรอมฎอนตามที่สหรัฐฯ ตั้งเป้าไว้

สงครามรัสเซีย-ยูเครน

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เรียกร้องคำชี้แจงจาก SpaceX ของอีลอน มัสก์ จากข้อกล่าวอ้างว่า รัสเซียใช้เทคโนโลยีของ SpaceX ในการรบกับยูเครน

ข่าวรอบโลกอื่นๆ

ท่าเรือหลักในเมืองหลวงปอร์โตแปรงซ์ของเฮติระงับการดำเนินการ สื่อท้องถิ่นรายงานว่ากลุ่มคนติดอาวุธบุกเข้าไปในท่าเรือ และปล้นตู้คอนเทนเนอร์ สถานการณ์เข้าสู่ความรุนแรงและสับสนวุ่นวาย ผู้ก่อกวนกำลังผลักดันให้นายกรัฐมนตรีแอเรียล เฮนรี ออกจากตำแหน่ง

เที่ยวบินในจีนดีเลย์ 4 ชั่วโมง หลังจากมีผู้โดยสารขว้างเหรียญเข้าเครื่องยนต์ ด้วยความเชื่อว่าจะโชคดี ความเชื่อนี้เกิดขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

เหรียญเพื่อขอพรในเรื่องความรักและสุขภาพของผู้มาเยือนน้ำพุเทรวี ในกรุงโรม ถูกนำไปใช้เป็นเงินทุนสำหรับธนาคารอาหาร ครัวซุป และโครงการสวัสดิการ

ขอขอบคุณรอยเตอร์ ซีเอ็นเอ็น บีบีซี และอัลจาซีรา