Netflix เผยลูกค้าไตรมาสล่าสุดเติบโตลดลงรอบ 4 ปี มีสมาชิกทั่วโลกรวม 195 ล้านราย

  • หลังจากไตรมาสช่วงโควิดระบาดลูกค้าทั่วโลกเพิ่มขึ้นสูงถึง 15.8 ล้านราย
  • แต่เมื่อโควิดผ่อนคลายและการแข่งขันเพิ่มขึ้นไตรมาสล่าสุดลูกค้าเพิ่มเพียง 2.2 ล้านราย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บริษัทเน็ตฟลิกซ์ อิงค์ Netflix)ผู้ให้บริการสตริมมิ่งบันเทิงโพสต์ผลประกอบการของบริษัทในไตรมาสล่าสุดสิ้นสุด ณ เดือนกันยายนที่ผ่านมา บริษัทมียอดสมาชิกจากทั้่วโลกเพิ่มขึ้น 2.2 ล้านราย โดย 9 เดือนแรกของปีนี้มีลูกค้าสมาชิกสตรีมมิ่งทั่วโลกรวม 195.2 ล้านราย

อย่างไรก็ตามไตรมาสล่าสุด แม้ว่ายอดลูกค้าสมาชิกจะเพิ่มขึ้น แต่ก็นับว่าเป็นการพลาดเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้จะเพิ่มที่ 3.4 ล้านราย นับเป็นผลประกอบการที่อ่อนแอที่สุดในรอบ 4 ปี เนื่องจากการแข่งขันในธุรกิจสตริมมิ่งที่รุนแรงมากขึ้น มาตรการการเข้มงวดในการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ได้ผ่อนคลายลง และรายการการถ่ายทอดสดกีาได้กลับมาบริการอีกครั้ง

ทั้งนี้กำไรต่อหุ้นต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 1.74 ดอลลาร์สหรัฐ  โดยหุ้นของ Netflix ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ได้รับผลกำไรมากที่สุดในปีนี้เนื่องจากผู้คนอยู่บ้านท่ามกลางการแพร่ระบาดลดลงเกือบ 6% สู่ระดับ 494 ดอลลาร์ในการซื้อขายนอกเวลาทำการในวันอังคารที่ผ่านมา

“ลูกค้าสมาชิกในประเทศเกือบจะคงที่ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความอิ่มตัวของ Netflix ในสหรัฐฯ” รอสส์ เบเนส  นักวิเคราะห์จาก eMarketer กล่าว ด้วยการเติบโตสมาชิกในประเทศ การเติบโตของรายได้น่าจะมาจากการขึ้นราคา

Netflix รายงานไตรมาสในช่วงเริ่มต้นของการแพร่ระบาดทั่วโลก มีลูกค้าสมาชิกเพิ่มขึ้น 15.8 ล้านรายตั้งแต่เดือนมกราคมถึงมีนาคม

ขณะที่บริษัทได้เตือนนักลงทุนว่า ลูกค้าสมาชิกใหม่จะลดลงในช่วงครึ่งหลังของปีเนื่องจากมาตรการข้อจำกัดผ่อนคลายลง  คาดการณ์ว่าในไตรมาสที่สี่จะมีสมาชิกใหม่ 6 รายคนทั่วโลกซึ่งน้อยกว่า 6.51 ล้านคนที่นักวิเคราะห์คาดไว้

Netflix ยอมรับว่าการแข่งขันเพิ่มขึ้นเนื่องจากสตูดิโอทั่วฮอลลีวูดจาก วอลท์ ดิสนีย์ ไปยัง วอร์เนอร์มีเดียได้ปรับโครงสร้างใหม่เพื่อแข่งขันโดยตรง

“การแข่งขันด้านเวลาและการมีส่วนร่วมของผู้บริโภคยังคงมีชีวิตชีวา” Netflix กล่าวในจดหมายถึงผู้ถือหุ้น

Netflix ตั้งข้อสังเกตว่า บริษัท ได้ดึงสมาชิกเข้ามามากขึ้นในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2020 มากกว่าในปี 2019 ทั้งหมดโดยสิ้นสุดไตรมาสที่สามโดยมีลูกค้าสตรีมมิ่งทั่วโลก 195.2 ล้านราย

“ครั้งต่อไปที่เรารวมตัวกันเราน่าจะมีสมาชิกมากกว่า 200 ล้านคนและจะครบปีที่ 34 ล้านคน” รีด แฮสติ้งส์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วมกล่าวในการให้สัมภาษณ์ของนักวิเคราะห์

Netflix กล่าวอีกว่าคาดว่าจะถ่ายทำคอนเทนท์เสร็จสิ้นกว่า 150 เรื่องภายในสิ้นปีนี้และจะเปิดตัวรายการ Original เพิ่มมากขึ้นในแต่ละไตรมาสในปีหน้า

โดยผลประกอบการไตรมาสล่าสุดรายรับเพิ่มขึ้น 22.7% เป็น 6,440 ล้านดอลลาร์ กำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 790 ล้านล้านดอลลาร์​เพิ่มขึ้นขึ้นจากช่วงเดียวกันในไตรมาสที่ผ่านมา 6,380  ล้านดอลลาร์ กำไรสุทธิ 665.2 ล้านดอลลาร์