ปลดล็อกให้ อำนาจท้องถิ่นแก้ปัญหา ลิงลพบุรี

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ปลดล็อก ให้อำนาจท้องถิ่นแก้ไขปัญหา ลิงลพบุรี ​นายกฯเศรษฐา มอบ“พัชรวาท”จัดการ พร้อม เตรียมจัดสรรงบทำหมันลิง จากนั้นจะส่งไปที่สถานอนุบาลลิง ต.โพธิ์เก้าต้น จ.ลพบุรีต่อ

วันนี้ (5 มีนาคม 2567) น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้รับฟังปัญหาถูกลิงรบกวน ที่จ.ลพบุรี จากประชาชน และสส.ในพื้นที่ โดยได้สั่งการแก้ไขปัญหาเรื่องลิงตั้งแต่เมื่อครั้งลงพื้นที่เมื่อวันที่ 9 ก.พ. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) เพื่อร่วมมือกัน 3 ฝ่ายคือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เทศบาลเมืองลพบุรี และ จ.ลพบุรี ในการจัดการปัญหาลิง ซึ่งจะทำหมันลิง จากนั้นจะส่งไปที่สถานอนุบาลลิง ต.โพธิ์เก้าต้น จ.ลพบุรีต่อ เพื่อดูแล รักษา ฟื้นฟู และเตรียมการเคลื่อนย้ายลิงไปในสถานที่ที่เหมาะสม หรือปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีกำลังจะอนุมัติให้งบประมาณในการแก้ไขปัญหาและเพื่อดำเนินการจัดทำกรงในสถานอนุบาล

สำหรับการบริหารจัดการเพื่อแก้ไขปัญหาลิงลพบุรี ต้องอาศัยร่วมมือของทุกฝ่าย โดยนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรับมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ศึกษากฎหมายที่จะให้อำนาจท้องถิ่นเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องของสัตว์ป่าภายใต้ พ.ร.บ.สงวนคุ้มครองสัตว์ป่าได้ ในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รัฐบาลมีแนวโน้มที่จะให้กรมปศุสัตว์ เป็นผู้เข้ามาจัดการกับปัญหาลิง เช่นเดียวกับ สุนัข และแมว ซึ่งจะประชุมเร็ว ๆ นี้ เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนต่อไป

“ท่านนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสินให้ความสำคัญกับปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างมาก เพราะมีประชาชนในพื้นที่เสี่ยงต่อการถูกลิงทำร้ายร่างกาย และการใช้ชีวิตประจำวัน แต่ลิงก็ไม่ใช่มีเฉพาะปัญหา เพราะที่ผ่านมาก็มีประโยชน์ และยังเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัด ส่งเสริมการท่องเที่ยว ดังนั้นแนวทางในการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน จึงต้องคำนึงถึงข้อกังวลของประชาชนทุกกลุ่มด้วย”น.ส.เกณิกา กล่าว