ลอว์เรนซ์ หว่อง นายกสิงคโปร์ จุดประกาย ความภาคภูมิใจของชาวไหหลำ

หน้าบ้านบรรพบุรุษตระกูล หวาง
หน้าบ้านบรรพบุรุษตระกูล หวาง ในเมืองเหวินชาง ไหลหลำ ภาพ: SCMP

โลกออนไลน์ในจีน แห่สนใจคอนเทนท์ จากวิดีโอ ไปจนถึงคำอธิบายคอมเมนท์ ถึงเรื่องราวในอดีตของนายกรัฐมนตรีคนใหม่ สิงคโปร์ ลอว์เรนซ์ หว่อง เกี่ยวกับประเทศจีน และ บรรพบุรุษของเขาในเมืองหวินซางบนเกาะไหหลำ นี่ไม่ใช่ครั้งแรก เพราะเคยมีปรากฏการณ์นี้มาแล้วในยุค อดีตนายกรัฐมนนตรีของไทย ทักษิณ ชินวัตร ที่บรรพบุรุษมาจาก กวางตุ้ง

นับตั้งแต่นายกคนที่ 4 ของสิงคโปร์ ได้ทำพิธีสาบานตนเข้ารับต่ำแหน่ง มีคอนเทนท์ที่หลากหลากจากโซเชียลมีเดียของจีน แพร่สะพัดไปถึงเรื่องราวในอดีตเกี่ยวกับตัวเขา

วิดีโอชื่อ “คำทักทายจากเกาะไหหลำในจีน” ปรากฏขึ้น พร้อมกับแบนเนอร์ที่หน้าบ้าน บรรพบุรุษตระกูล “หวาง” ในเมืองเหวินชาง มณฑลไหหลำ หรือ ที่รู้จักว่าเป็น เกาะไหลหลำ ทางตอนใต้สุด ของประเทศจีน

ซึ่งกล่าวกันว่า เป็นบ้านบรรพบุรุษของ ลอว์เรนซ์ หว่อง  เพื่อแสดงความยินดีกับเขาที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งสูงสุดของสิงคโปร์

นามสกุลของ หว่อง คือ หวาง ในภาษาจีน

มีรายงานข่าวว่า คอนเทนท์ ในวิดีโอ ส่วนใหญ่ได้ติดตามความสัมพันธ์ของ ของบรรพบุรุษของเขาที่หมู่บ้านเป่ยซาน  เมืองฮุ่ยเหวิน โดยมีข้อสังเหตุว่า พ่อของเขา ได้อพยพจาก ไหหลำ ไป ประเทศมาเลเซีย เป็นครั้งแรก 

บางคลิป วิดีโอได้เน้นถึงช่วงการเติบโตของเขาในสิงคโปร์ ตั้งแต่เหตุการณ์สำคัญทางการศึกษา ไปจนถึงความสำเร็จในอาชีพการงาน

สำหรับคนอื่นๆ เช่น สมาคมธุรกิจไหหลำ ในเมืองเซินเจิ้น ได้เล่ารายละเอียดความสนใจ และงานอดิเรกส่วนตัวของเขา เช่น การเล่นกีตาร์ และ การขี่มอเตอร์ไซค์

เทียน ยูเจิง จากสถาบันความสัมพันธ์ระหว่างประเทศร่วมสมัยของจีน กล่าวถึงนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของสิงคโปร์ ว่า เป็น “ผู้นำระดับรากหญ้า” ในบทความที่โพสต์โดยบัญชีวีแชทของสถาบันของเขาว่า ในฐานะนายกรัฐมนตรีคนแรกที่เกิดหลังจากรัฐที่เป็นเกาะแห่งนี้   ลอว์เรนซ์ หว่อง  จะสานต่อความสำเร็จของประเทศต่อไป 

“เขายังจะส่งเสริมความสัมพันธ์จีน-สิงคโปร์เพื่อให้ทันกับยุคสมัยและก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคง” เทียนกล่าว

คลิปวิดีโอหนึ่ง ได้อ้างคำพูดของหว่อง ว่า “อย่าเดิมพันกับความเสื่อมถอยของจีน” ซึ่งเป็นความคิดเห็นที่เกิดขึ้นหลังจากเขาเป็นรองนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น และเสร็จสิ้นการเยือนประเทศนี้เมื่อปีที่แล้ว

พิธีสาบานตำเข้ารับต่ำแหน่ง นายกรัฐตรีคนที่ 4 ของสิงคโปร์
พิธีสาบานตนเข้ารับต่ำแหน่ง นายกรัฐตรีคนที่ 4 ของสิงคโปร์ Photo by Fyro

เขา ได้ชี้ให้เห็นถึงขนาดมหาศาลของเศรษฐกิจจีน และ ยกย่องจุดแข็งด้านการผลิตขั้นสูง และ เศรษฐกิจสีเขียวของจีน

Chinanews.com ซึ่งเป็นเว็บพอร์ทัลข่าวของจีน เขียนถึงการที่เขา “หลั่งน้ำตาต่อหน้าสาธารณะ” โดยกล่าวถึงการที่อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการพัฒนาแห่งชาติมีความรู้สึกในปี 2020 เมื่อกล่าวถึงการดูแลสุขภาพของสิงคโปร์ (ช่วงเกิดโควิด – 19)

ขณะที่ ความคิดเห็นจากชาวเน็ตจีน มีตั้งแต่ความชื่นชม ว่า “ชาวจีนโพ้นทะเลที่ขยัน และ โดดเด่นสามารถเจริญรุ่งเรืองได้ทุกที่ในโลกได้อย่างไร” ไปจนถึงความชื่นชมบ้านเกิดที่ว่า “หว่องคือความภาคภูมิใจของไหหลำจริง ๆ ”

ส่วนคนอื่น ๆ ได้แสดงความสนใจว่า เขาสามารถพูดภาษาไหหลำได้ หรือ ไม่ และ สิงคโปร์เจริญรุ่งเรืองได้อย่างไร “เพราะผู้นำเชื้อสายจีนในต่างประเทศที่โดดเด่นเหล่านี้”

ทางด้านเชื้อสายของนายกรัฐมนตรีลี กวน ยู ผู้ก่อตั้งสิงคโปร์ รวมถึงลูกชายของเข ลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีคนก่อนหน้า มีเชื้อสายมาจาก ต้าผู่ ในกวางตุ้ง ในขณะที่ โกห์ จ๊ก ตง นายกรัฐมนตรี คนที่ 2 ของประเทศ   ถูกติดตามว่ามาจาก หยงชุน ในจังหวัด ฝูเจี้ยน

หลู่เหว่ย โรส ลู่ฉิว รองศาสตราจารย์ ภาควิชาวารสารศาสตร์ มหาวิทยาลัยแบ๊บติสต์ กล่าวว่า ชาวเน็ตชาวจีนแสดงความสนใจผู้นำต่างชาติที่มีเชื้อสายจีนอีกครั้ง  โดยมีการอ้างถึง อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ของ ไทย ซึ่งมีบรรพบุรุษ อยู่ที่เมืองเหมยโจว มณฑลกวางตุ้ง

“ทักษิณ ก็ตกเป็นเป้าความสนใจเช่นเดียวกัน” หลู่ฉิว กล่าว โดยเสริมว่าความเชื่อมโยงกับมรดกทางวัฒนธรรมของจีนทำให้ผู้นำเหล่านี้ “มีความเกี่ยวข้องมากขึ้น” และ “ความสนใจที่เพิ่มมากขึ้น” ในหมู่ผู้ใช้ออนไลน์ชาวจีน

หลู่ฉิวก ล่าวว่า ยังมีความรู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เห็นคนเชื้อสายจีน เป็นผู้นำในต่างประเทศ โดยสังเกตว่าบุคคลดังกล่าวมักถูกมองว่าเป็น “บุตรชาย และ บุตรสาวชาวจีนทั้งในและต่างประเทศ”

สำหรับ ประวัติ ลอว์เรนซ์ หว่อง เกิด 18 ธันวาคม พ.ศ. 2515 อายุ 52 ปี  เป็นนักการเมือง นักเศรษฐศาสตร์ และอดีตข้าราชการ สิงคโปร์ ก่อนที่จะเข้าสู่การเมือง หว่องเคยทำงานที่กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม กระทรวงการคลัง และกระทรวงสาธารณสุข เขาเป็นเลขานุการส่วนตัวของอดีตนายกรัฐมนตรี ลี เซียน ลุง ระหว่างปี พ.ศ. 2548-2551 จนกระทั่งเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2567  ถึงปัจจุบัน เป็นนายกรัฐนตรี  คนที่ 4 ของ สิงคโปร์

https://www.msn.com/en-xl/news/other/singapore-pm-lawrence-wong-s-ancestral-ties-spark-chinese-social-media-interest-the-pride-of-hainan/ar-BB1mw9UJ

https://thejournalistclub.com/lawrence-wong-lee-hsien-loong-prim-ministerm-singapore/260126