“ชลน่าน” เปิดอีก 8 จังหวัด “30บาทรักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว”

ชลน่าน ปลื้ม 1 เดือน “30 บาทรักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว” 4 จังหวัด กระแสตอบรับดี ช่วยคนเข้าถึงบริการมากขึ้น

  • ผู้ป่วยรับบริการข้ามเขตเพิ่มขึ้น 3%
  • เร่งประชุมติวเข้มการใช้งานทุกระบบ
  • พร้อมจัดทำแผนปฏิบัติการรองรับ เล็งคิกออฟ มี.ค.นี้

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากการดำเนินงานนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว 1 เดือน พบว่า ประชาชนพึงพอใจในการรับบริการอย่างมาก เนื่องจากสามารถเข้าถึงบริการได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะการส่งยาที่บ้านซึ่งมีถึง 2,288 ครั้ง นัดหมายออนไลน์ 1,693 ครั้ง และทำ Telemedicine 1,388 ครั้ง ส่วนประเด็นที่มีความกังวลว่าจะเป็นการเพิ่มภาระในโรงพยาบาลใหญ่ จากข้อมูลตั้งแต่เริ่มโครงการ พบว่าผู้มารับบริการโดยไม่ใช้ใบส่งตัวที่โรงพยาบาลจังหวัดทั้ง 4 แห่ง เพิ่มขึ้นประมาณ 3% ซึ่งอยู่ในระดับที่โรงพยาบาลรองรับการให้บริการได้

ทั้งนี้ ได้จัดให้มีการประสบการณ์การดำเนินงานจาก 4 จังหวัดนำร่อง เพื่อขับเคลื่อนระยะที่สองอีก 8 จังหวัด ได้แก่ เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ หนองบัวลำภู อำนาจเจริญ นครราชสีมา สิงห์บุรี สระแก้ว และพังงา ในช่วงเดือนมีนาคม 2567 พร้อมกับมีการติดตามข้อมูลอย่างต่อเนื่อง เพื่อปรับระบบการให้บริการที่ตอบสนองความต้องการของประชาชน โดยไม่เป็นการเพิ่มภาระงานจนกระทบกับขวัญกำลังใจของบุคลากรผู้ให้บริการ

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจแก่บุคลากรเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินงานตามนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว ในระยะที่สอง ทั้งเรื่องของใช้งานระบบยืนยันตัวตน Health ID & Provider ID ประวัติสุขภาพอิเล็กทรอนิกส์ (PHR) ระบบหมอพร้อมสเตชัน หมอพร้อมแอปพลิเคชัน ไลน์หมอพร้อม ระบบบริการนัดหมายออนไลน์ การให้บริการการแพทย์ทางไกล การใช้ Digital Signature และใบรับรองแพทย์ดิจิทัล ระบบใบสั่งยา/ใบสั่งแล็บออนไลน์ ระบบรับส่งยาทางไปรษณีย์ และ Health Rider การใช้ระบบ สอน.บัดดี้ และการบริหารจัดการผู้ใช้งาน แนวทางการเบิกจ่ายกองทุนสุขภาพ รวมถึงเรื่อง Cyber Security เพื่อให้ทั้ง 8 จังหวัดสามารถจัดทำแผนปฏิบัติการได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีผู้บริหารและบุคลากรเข้าร่วมประมาณ 600 คน