Mission:possible “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” รมว.คมนาคม

คอลัมน์ คุณย่าขาซิ่ง Mission:possible “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” รมว.คมนาคม

Mission:possible “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” รมว.คมนาคม เดินหน้าขับเคลื่อนงาน หนทางยาวไกลแต่เป้าหมายชัดเจน

เป็นเวลานานถึง 17 ปีที่ คุณสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตเลขาธิการพรรคไทยรักไทยและ รมว.กระทรวงคมนาคมในรัฐบาลนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ขณะนั้น ถูก “บิ๊กบัง” พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ยึดอำนาจไป…จุดเริ่มต้นที่ทำให้ประเทศไทยพลิกผันไปในแบบหน้ามือเป็นหลังมือ

ช่วงระหว่างนั้น คุณสุริยะ แทบไม่ได้ทำอะไรมากไปกว่าต่อสู้คดีความในชั้นศาลจนหลุดพ้นข้อกล่าวหาที่มะรุมมะตุ้มเข้าใส่ ก่อนจะถูกเพื่อนรักขอร้องให้กลับเข้าไปช่วยสนับสนุนทางการเมืองอีก กระทั่งมีผลให้ชีวิตเขาต้องเดินเข้าไปร่วมทางกับพรรคพปชร.ของ “ลุงป้อม”พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ 1 ในขั้วอำนาจ“3 ป.” ที่กลับมายึดอำนาจอีกครั้งจากอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อย่างช่วยไม่ได้

“ดีใจที่กลับมากระทรวงคมนาคมอีกครั้ง จะได้มาทำสนามบินสุวรรณภูมิให้สำเร็จจริงๆอย่างที่ตั้งใจไว้” ย่าอารัมบทก่อน เพราะคุณสุริยะ ถูกคุณทักษิณไล่บี้ว่าต้องก่อสร้างสนามบินให้เสร็จก่อนวันที่ 28 ก.ย.2549 เพื่อเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ แต่โชคไม่เข้าข้าง เพราะรัฐบาลถูกปฏิวัติรัฐประหารก่อนหน้านั้นเพียง 10 วัน

“ครับ อะไรที่ยังไม่ดี ก็ตั้งใจไว้ว่า จะทำให้ดีกว่าเดิม ทำให้สนามบินสุวรรณภูมิเป็น Hub ของภูมิภาคนี้จริงๆ หลังจาก SAT 1 สร้างเสร็จ และมีรถไฟเชื่อมต่อระหว่างอาคาร เราเตรียมการจะสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารระหว่างประเทศขนาดใหญ่ทางด้านใต้อีกอาคาร เพื่อรองรับผู้โดยสารให้ได้ 160 ล้านคนต่อปี”

คุณสุริยะ บอกด้วยว่า เขาอยากจะทำให้สนามบินสุวรรณภูมิกลับมาอยู่ในสายตาชาวโลก และเป็นสนามบินที่มีชื่อเสียงอีกครั้ง หลังจากที่เคยได้อันดับ 7 แต่เวลาผ่านไป สุวรรณภูมิกลับร่วงลงมาอยู่ที่อันดับ 77 “ห้องน้ำเป็นสิ่งที่ต้องแก้ไขให้สะอาด มีกลิ่นหอม และมีมาตรฐานเหมือนสนามบินมีชื่อทั้งหลายในต่างประเทศ”

ส่วนการบริการภาคพื้นดินซึ่ง การบินไทย กับ การบินกรุงเทพ รับสัมปทานทำงานร่วมกันน่ะ คุณสุริยะ เล่าให้ฟังว่า สายการบินต่างประเทศ ร้องเรียนเข้ามามากว่า บริการของ การบินไทย แย่ แต่ คุณชาย เอี่ยมศิริ CEO การบินไทย บอกว่า ไม่จริง เขาได้รับรายงานว่า บริการของการบินไทยดีมาก คนของเขามีประสบการณ์เรื่องนี้เป็นอย่างดี 

“ผมเลยเชิญ คุณชาย มาพบกับพวกสายการบินต่างๆอย่าง คาเธ่ย์ แปซิฟิค สิงค โปร์ แอร์ไลน์ เจแปน แอร์ไลน์ และเกือบทุกสายการบิน มาพูดถึงปัญหาที่พบให้ทราบ ที่สุดเขาจึงยอมรับ”

คุณสุริยะ สำทับกับย่าว่า รอดูการทำงานของเขาใน 4 ปีนี้ มีหลายเรื่องที่ต้องทำตั้งแต่เรื่องสนามบิน ไปจนถึงเรื่องรถไฟฟ้า ค่าโดยสารต้องได้ราคา 20 บาททุกสาย รถไฟรางคู่ต้องเสร็จ และรถไฟความเร็วสูงต้องไปให้ถึงหนองคายให้ได้ 

ย่าก็หวังว่า นายกฯเศรษฐา จะไม่โยก คุณสุริยะ ไปนั่งกระทรวงอื่นเสียก่อนตอนปรับครม.เดือน พ.ค.นี้!!

คอลัมน์คุณย่าขาซิ่ง