การบินไทย รักแท้ไม่มีอยู่จริง ต้องซื้อเครื่องบินใหม่สิของแทร่

การบินไทย รักแท้ไม่มีอยู่จริง ต้องซื้อเครื่องบินใหม่สิของแทร่ คุณย่าขาซิ่ง สัปดาห์นี้พาซิ่งไปเสยเครื่องบินแถวๆการบินไทย แว่วมาว่ากดเครื่องคิดเลขกันใหญ่ เพราะจะซื้อเครื่องบินใหม่ เอ๊ะ เอ๊ะ รู้นะคิดไรอยู่

กลับจากการเป็นตัวแทนประเทศไปประชุม World Economic Forum ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อบอกนานาอารยะประเทศว่า บัดนี้ประ เทศไทยกลับมามีรัฐบาลประชาธิปไตยแล้ว หลังจากที่หายหน้าไป 12 ปี

นายกฯเศรษฐา ทวีสิน ก็กางแผนงานที่จะต้องทำต่อทันที โดยเฉพาะเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี หาบุคคลที่มีความสามารถรับช่วงรมว.คลังไปดำเนินการแทน ที่สำคัญคือ นโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 

อย่างไรก็เหอะ ถึงจะทำงานกันมาอย่างคร่ำเคร่งตลอด 4 เดือน แต่ชาวบ้านชาวช่องยังไม่รู้สึกว่า งานที่ทำไปน่ะ ยังจับต้องไม่ได้ เช่น การปฏิรูปประ เทศ ล้างทุจริตคอร์รัปชั่น ยังไม่มีการพูดถึง หรืออย่างเรื่องปากท้อง ก็ยังเป็นประเด็นให้ต้องกังวลว่าทุก 3 เดือน จะปรับขึ้น ค่าไฟ และค่าน้ำมันไหม เป็นต้น

เช่นที่มีสว.จำนวนหนึ่งกำลังจะครบเทอม 5 ปี โวยวายจะเสนอญัตติซักฟอก รัฐบาล แต่ระดมพลผู้มีความเห็นแบบเดียวกันไม่ได้ จึงมีอันต้องล้มเลิกไปนั่นแหละ

เอาเหอะเรื่องของโลกกว้าง ทางแคบเนี่ย ถึงจะเห็นนายกฯทำแต่เรื่องใหญ่ๆก่อน ก็อย่าคิดว่า มองไม่เห็นว่า ใครทำอะไรอยู่?

หยั่งบมจ.การบินไทยที่ประกาศกำไรโครมๆพลิกการขาดทุนมามีกระแสเงินสดสูงสุดเป็นประวัติการณ์หรือในรอบ 20 ปี มีกระแสเงินสดสูงถึง 57,000 ล้านบาท เฉพาะ 9 เดือนปี 66 มีรายได้ 115,897 ล้านบาท เป็นกำไร 16,300 ล้านบาทน่ะ

ผู้ใกล้ชิดที่กระทรวงคมนาคม บอกว่า เขาพยายามทำตัวเลขให้ดีเพราะมีแผนจะซื้อเครื่องบินใหม่ 90 ลำ…อุ๊ยตาย…ห

เดิมมีฝูงบินอยู่ 80 ลำ ปลดเครื่องบินออกจากฝูงไปจอดแช่ไว้ที่สนามบินสุวรรณภูมิกว่า 50 ลำ เอาไปใช้จริงแค่ 27 เครื่อง(ในจำนวนนี้ มี แอร์บัส -380 ซึ่งขนคนได้มากกว่าจอดแช่ไว้ด้วยโดยอ้างว่าจะเอาไว้ขาย)

ตอนนายกฯนิดขอยืมเครื่องบินไปรับแรงงานไทยกลับจากอิสราเอลเพื่อหนีให้พ้นจากสงครามกลางเมืองน่ะ ผู้บริหารการบินไทย ปฏิเสธไม่ให้ มีผลให้ต้องไปขอความช่วยเหลือจากกองทัพอากาศแทน 

แล้วกองทัพอากาศก็ให้เครื่องบินที่การบินไทยโล๊ะมาให้ หวังว่า จะใช้ได้ดีเพื่อช่วยรัฐบาลบินไปรับแรงงานไทยกลับบ้าน  

ก็เพิ่งมารู้สภาพความจริงของเครื่องบินเดียวกันนี้ เมื่อคณะรัฐมนตรี และภาคเอกชนมีกำหนดเดินทางไปต่างประเทศว่า เก้าอี้ของชั้นเฟิร์สคลาส และบิซิ เนสคลาส เสียเป็นส่วนใหญ่ เหลือแต่ชั้นอีโค่ ที่เบาะไม่มี มีแต่ผ้าปูเหล็ก

คณะรัฐมนตรีกับภาคเอกชนถึงกับพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า การบินไทยไม่รักคุณจริงหรอก!

คอลัมน์คุณย่าขาซิ่ง