เพิ่มคุณภาพประชากรไทย แข่งขันเวทีโลก-รับมือAI

เพิ่มคุณภาพประชากรไทย แข่งขันเวทีโลก-รับมือAI ยังเป็นเหมือนควันไฟ จับต้องไม่ได้ มองเห็นอะไรไม่ชัด แต่ทำลายสุขภาพให้แย่ลงทุกวัน

ขณะที่เรากำลังพูดถึงศักยภาพของประเทศไทยในการดึงดูดการลงทุนเข้ามาในราชอาณาจักร พูดถึงการเพิ่มทักษะให้กับคนในชนบทเพื่อสร้างซอฟท์พาวเวอร์ และพูดถึงแผนการเพิ่มจำนวนประชากรไทยที่ปัจจุบันคนเกิดน้อยกว่าคนตายน่ะ

สิ่งที่เราไม่ได้พูดถึงเลย หรือ ละเว้นที่จะพูดถึงก็คือ การสร้างประชากรไทยให้มีคุณภาพเพื่อแข่งขันในระดับเวทีโลกให้ได้

ดร.เอ้”สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ บอกกับย่าว่า ประเทศไทยกำลังพ่ายแพ้ประเทศในกลุ่มอาเซียนด้วยกัน เพราะเราไม่สนับสนุนเรื่องการศึกษาของคนในประเทศอย่างจริงจัง “เอ้” ได้รับรายงานจากมหาวิทยาลัยในอเมริกาว่า ปีที่ผ่านมา เวียดนามส่งเด็กไปเรียนที่อเมริกาปีละ 20,000 – 30,000 คน เทียบกับของไทยเรา มีเพียง 5,000 คนเท่านั้น นี่แปลว่า เขาจะมีคนที่เก่งกว่าเรา 5 เท่า”

พี่เอ้ของนักศึกษาลาดกระบัง บอกย่าด้วยว่า นี่แค่ระบบการศึกษาปัจจุบัน ที่ยังไม่ได้ปรับเปลี่ยนทั้งองคาพยพนะ เพราะ เมื่อ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ เข้ามามีบทบาทมากขึ้นในระบบการศึกษา และ เศรษฐกิจของประเทศอย่างจริงจังล่ะก็ คนไทยจะตกงานเกือบจะทุกๆกลุ่มอาชีพเลยทีเดียว

เพราะรัฐบาลไม่ได้เข้ามาดูแลในเรื่องนี้เลย ทุกอย่างในเรื่องของการศึกษาถูกปล่อยให้เป็นเรื่องของผู้ปกครองรับไป ขณะที่หลายประเทศเอาจริงเอาจังกับเรื่องนี้ และมีรัฐบาลให้การสนับสนุนงบประมาณ

อย่างที่อังกฤษ นายซูนัค นายกรัฐมนตรี ประกาศว่า รัฐบาลอังกฤษ ขอเชิญชวนนักวิชาการ นักคิด และนักบริหารเทคโนโลยีทั้งของภาครัฐ และ CEO จากบริษัทเอกชนประเภทที่มีมันสมองเป็นเลิศ จำนวน 100 คน เข้าร่วมประชุมสุดยอดด้าน AI เพื่อสร้างจุดยืนให้กับอังกฤษในฐานะคนกลางของโลก ไม่ว่าเขาเหล่านั้นจะมาจาก จีน สหรัฐ หรือ สหภาพยุโรป

“เอ้ พูดกับย่ามาหลายปีแล้วว่า เมื่อไหร่ AI มา คนตกงานอันดับแรกคือ พวกย่า พวกสื่อ หนังสือพิมพ์ เพราะ AI ถูกบรรจุให้มีความรู้มากมาย บทความ บทบรรณาธิการ คอลัมนิสต์ จะเขียนสู้ AI ไม่ได้ เพราะ AI จะไปเอาบทกวีของเชคสเปียร์ หรือบทความที่เป็นสุดยอดมาเขียนด้วยภาษาที่ลึกซึ้งกว่า ย่าไม่มีทางจะไปอ่านบทกวี บทกลอน หรือ นักเขียนมือทองจากหนังสือขายดีทั่วโลกได้ ไม่ได้ว่า แต่ต้องยอมรับนะว่า AI มีประโยชน์มหาศาล แต่ก็มีความเสี่ยงที่หลายประเทศกำลังหาทางควบคุมอยู่ โดยเฉพาะสิ่งที่ทำแทนมนุษย์ได้หมด”

ถึงวันนี้ บทบาทของ AI ได้รับการพัฒนาให้มีศักยภาพสูงขึ้นแม้แต่ หมอ วิศวกร มีโอกาสตกงานหมด เพราะผู้พัฒนา AI จะเขียนโปรแกรมให้มันมีทักษะที่เพิ่มขึ้น ตลอด ไม่ใช่แค่แชตบอทอย่าง Chat GPT , GPT – 4 หรือ Gemini เท่านั้น

นายอีรอน มัสก์ ก็เพิ่งเปิดตัวเทคโนโลยีแชตบอต AI ตัวใหม่ที่มีชื่อว่า GROK ที่มัสก์ บอกว่า Grok เป็นปัญญาประดิษฐ์ ที่ถูกออกแบบตามหนังสือวิทยาศาสตร์ไซไฟที่มีชื่อเสียง และยังมีความรู้แบบเรียลไทม์เกี่ยวกับโลกผ่านแพลตฟอร์ม X ซึ่งสามารถตอบคำถามที่เกินกว่า ขอบเขตของระบบปัญญาประดิษฐ์อื่นๆได้ในแบบที่ดุเด็ดเผ็ดร้อนกว่าแชตบอตอื่นๆ

เคยมีคนขอสูตรทำโคเคนจาก Grok แต่ Grok แนะนำให้ไปศึกษาในสาขาวิชาเคมี และชี้แนะให้ทำอาหารดีกว่า จะได้ไม่ถูกจับกุม พร้อมขอร้องว่า อย่าทำเลยเพราะมันเป็นเรื่องผิดกฏหมาย อันตราย และไม่ใช่เรื่องที่ฉันเคยส่งเสริม

“ก็อยู่ที่กระทรวงศึกษาธิการ กับ กระทรวงอว.(อุดมศึกษา และวิทยาศาสตร์) เขาจะจัดการกันอย่างไร” ดร.เอ้ ทิ้งท้ายไว้กับย่าแค่นี้!

ส่วนย่า เตรียมตัวไว้ว่า อาจจะต้องซื้อหุ่นยนต์ AI สักตัว มาหาข้าวหาปลาให้กิน เช็ดเนื้อเช็ดตัว แล้วเอาเข้านอนให้เสร็จสรรพ แน่ๆ!!

คอลัมน์คุณย่าขาซิ่ง