สถาบันสูงค่าเกินกว่าจะสูญเสีย-ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

คอลัมน์คุณย่าขาซิ่ง วันที่ 30 มีนาคม 2567 จุดยืน เอก-ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เกี่ยวกับ สถาบัน

สถาบันสูงค่าเกินกว่าจะสูญเสีย ที่สำคัญคือ ไม่มีเงินมากเพียงพอจะซื้อหรือสร้างกลับคืนมาได้ คำตอบที่ได้จาก เอก-ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เมื่อถามถึงจุดยืนที่แท้จริงของเขา และเขาเทิดทูนสถาบันเหมือนคนไทยทุกคน สถาบันจะต้องคงอยู่คู่กับประเทศไทยต่อไป

ไปทานข้าวรอบดึกมากับเจ้าของและผู้ก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ พรรคก้าวไกล และพรรคก้าวใหม่ ที่อาจจะเกิดจากการถูกตัดสินให้ยุบทั้งพรรคอีกในช่วงเดือนเม.ย. หน้า

เขาคนนั้นก็คือ คุณธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ พร้อมคณะ ประกอบด้วย คุณช่อ พรรณิการ์ คุณจุ๊ย กุลธิดา และ คุณแต๊ก ไกลก้อง 

ในฐานะประธานคณะก้าวหน้า ย่าคิดว่า คุณเอก ธนาธร ต้องรับรู้เรื่องราว และสาเหตุอันสืบเนื่องจากการที่พรรคก้าวไกล อาจจะถูกยุบพรรคอีกครั้งจากข้อกล่าวหาตามมาตรา 112 ล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

คุณเอก ตอบว่า เขาไม่ได้ห่วงเรื่องถูกยุบพรรค แต่ห่วงเรื่องที่ผู้คนทั่วไปอาจจะเข้าใจผิดว่า พวกเขาจะล้มล้างการปกครองซึ่งไม่จริง…ดังที่ถูกกล่าวหา “เราเพียงแต่เสนอให้ สถาบันอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ เพื่อไม่ให้ผู้ใดนำสถาบันไปใช้เป็นเครื่องมือ จริงๆก็เป็นการปกป้องสถาบันไปในตัว”

ขอถามตรงๆ แล้วคุณคิดอย่างไรกับสถาบัน คุณเอก ตอบว่า เขาเทิดทูนสถาบันเหมือนคนไทยทุกคน สถาบันจะต้องคงอยู่คู่กับประเทศไทยต่อไป

“ผมไม่เคยเห็นด้วยกับการจลาจลที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงการปกครอง อย่างในฝรั่งเศส หรือประเทศไหนๆก็ตามที่ผลของมันก่อให้เกิดการนองเลือด หรือสูญเสียผู้คนไปจำนวนมาก สำหรับผม สถาบันสูงค่าเกินกว่าจะสูญเสีย ไม่ว่าจะโดยทางใดก็ตาม ที่สำคัญคือ ไม่มีเงินมากเพียงพอจะซื้อหรือสร้างกลับคืนมาได้”

คุณเอก บอกต่อว่า เขาอยากให้คนไทยเข้าใจตรงกันว่า พรรคของเขาไม่เคยมีแนวคิดเช่นนั้น ส่วนเรื่องที่เขาเรียกร้องให้ตรากฏหมายนิรโทษกรรม ก็เพราะเห็นว่า มีคนจำนวนมากถูกนำไปรวบยอดว่า มีความผิดตามมาตรา 112 กันหมด

และ คนส่วนใหญ่ที่ติดคุกอยู่เป็นเด็กเสียครึ่งจากจำนวนกว่า 200 คน

ส่วนประเด็นอื่นๆที่เราเคยพูดถึงเช่น เรื่องงบประมาณที่สถาบันใช้จ่ายน้ัน “ผมอยากให้หลายท่านไปดูว่า เวลานี้ สถาบันปรับลดรายจ่ายลงไปมาก และให้รายละเอียดมาแล้วว่า แต่ละปีใช้จ่ายอย่างไร ผมว่านี่เป็นนิมิตหมายที่ดีมากนะครับ”คุณเอกตอบ

ได้ยินคำตอบชัดเจนแบบนี้ ย่าก็สบายใจ เหมือนกับยกภูเขาออกจากอก ไงงั้นเลย!!

                                                                                                                        คุณย่าขาซิ่ง