พายเรือออกจากอ่าง คลองสะพาน The Sart Canal Bridge อีกทางเลือกแลนด์บริดจ์

พายเรือออกจากอ่าง คลองสะพาน The Sart Canal Bridge จากเบลเยียม เป็นอีกหนึ่งแนวคิดที่จะเป็นทางเลือกโครงการแลนด์บริดจ์

โครงการ แลนด์บริดจ์ (Landbridge) ที่เรียกชื่อกันเต็มๆว่า โครงการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลตอนใต้ของประเทศไทย มีเป้าหมายเชื่อมโยงอ่าวไทย และทะเลอันดามันเข้าหากันเพื่อย่นระยะเวลาการเดินทางสู่มหาสมุทรอินเดีย และแปซิฟิกให้รวดเร็วขึ้นน่ะ

ว่ากันตามจริง คนไทยเราถกเถียงกันมานานหลายสิบปีว่า จะสร้างดีหรือไม่และถ้าสร้าง จะสร้างเป็นสะพาน หรือ ขุดคอคอดกระ เถียงกันจนได้ข้อสรุปว่า ทำสะพานดีกว่า เพราะถ้าขุดคอคอดกระ แผ่นดินไทยจะแยกแตกเป็นสองฝ่าย

แต่ถึงจะได้ข้อสรุปว่า จะสร้างสะพาน ก็ยังเถียงกันต่อไปว่าจะสร้างดีหรือไม่อายุของการถกเถียงเรื่องแลนด์บริดจ์จึงใกล้จะเข้าปีที่ 80 – 90 ปีเหมือนสนามบินหนองงูเห่า(สุวรรณภูมิ)ในอดีตแล้ว

อย่างไรก็เหอะ แม้จะยังถกกันอยู่ไม่เสร็จ ก็มีคนแอบไปก่อสร้างถนนเชื่อมต่อสองฝั่งจนสำเร็จ แถมมีนักการเมืองไปจับจองที่ดินริมถนนกันจนเกือบไม่เหลือแล้ว แต่การดำเนินการใดๆเพื่อให้บรรลุเป้าหมายอย่างเป็นรูปธรรม ก็ยังไม่มี

กระทั่งมันได้ถูกหยิบยกขึ้นมาอีกครั้ง และทำให้เป็นเมกกะโปรเจ็คใหม่มูลค่าเริ่มต้นที่ 1 ล้านล้านบาท แล้วจัดแจงเป็นเอกสารให้นายกฯเศรษฐา หนีบจั๊กกะแร้ไปเสนอขายให้แก่มวลมหาประชามิตรต่างแดนเกือบจะทั่วโลกที่เขา และคณะเดินทางไปถึง

ทั้งหมดก็เพื่อบอกให้รู้ว่า ประเทศไทยมีรัฐบาลประชาธิปไตยอีกครั้งแล้วในรอบ 12 ปี แถมยังมีโครงการดีๆมานำเสนอขายด้วย!

แหง.ล่ะ ใครเป็นฝ่ายค้านก็ต้องหารูเล็กๆให้เจอว่าจะคัดค้านอีท่าไหน ก่อนจะโจมตีว่า เอาไปขายต่างชาติทั้งๆที่ยังไม่ได้ออกแบบก่อสร้างเลย…ไม่อายเขาบ้างหรือไร?

ตามด้วยกลุ่มอนุรักษ์อีกร้อยแปดพันเก้าที่จะเข้าถล่มอภิมหาโปรเจ็คนี้ว่าจะทำลายความสวยงามของทะเลไทยไปจนราบคาบ ไม่เหลือแม้แต่นีโม่ ปลาตัวโปรดของหลานย่า

เอาละๆ ไม่ต้องถกเถียงกันให้ยุ่ง โดยเฉพาะในงานออกแบบก่อสร้างสมัยใหม่น่ะ ไม่ใช่ว่า สนข.สำนักนโยบายและแผนการขนส่ง จะไม่ออกแบบอะไรไว้เลย แตด้วยปัจจุบันนี่ หลายประเทศต่างมีวิวัฒนาการการก่อสร้างเหลือล้ำจนมันสมองธรรมดาๆอย่างย่า ตามไม่ทัน

เท่าที่ย่าพอจะไปหาข้อมูลและเรื่องราวของงานก่อสร้างสะพานขนาดใหญ่ของโลกที่ได้รับคำสรรเสริญเยินยอมาหลายโครงการ ก็พบโครงการที่ชื่อว่า The Sart Canal Bridge (ดูตามภาพได้เลย)

โครงการ The Sart Canal Bridge ประเทศเบลเยี่ยม สร้างขึ้นในปี 1998 แล้วเสร็จในปี 2002

สะพานแห่งนี้ สร้างขึ้นในประเทศเบลเยี่ยม ถูกสร้างขึ้นในปี 1998 แล้วเสร็จในปี 2002 มีความยาว 498 เมตร สร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นเส้นทางให้เรือสามารถสัญจรไปมาได้ โดยสะพานแห่งนี้ตั้งอยู่เหนือหุบเขา ด้านล่างเป็นถนนที่สร้างขึ้นเพื่อให้รถยนต์วิ่งไปมาด้วยระบบถนนที่ออกแบบให้เชื่อมต่อ และเข้าถึงพื้นที่ต่างๆได้อย่างสะดวก

รัฐบาลเบลเยี่ยมเรียกชื่อสะพานแห่งนี้ว่า คลองสะพานซึ่งสร้างขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ให้เรือขึ้นไปวิ่ง ไม่ต้องขุดคลองอย่าง คอคอดกระ ไม่ต้องขนส่งสินค้าจากมาบตาพุดมาลงปากสะพานเพื่อถ่ายสินค้าขึ้นรถไปส่งขึ้นเรือที่อยู่อีกฝั่งยังทะเลอันดามัน

แต่สามารถใช้เรือขนส่งลำเดียวกันเดินทางเข้าคลองนี้แล้วผ่านทะลุไปยังฝั่งอันดามันเข้าสู่มหาสุมทรอินเดีย-แปซิฟิคได้เลยโดยไม่ต้องไปอ้อมมาเลเซีย และสิงคโปร์

บางทีนักลงทุนจาก ดูไบ พอร์ต เวิล์ด นักคิด นักก่อสร้าง และวิศวกรระดับโลกที่จับงานถมทะเลเพื่อสร้างที่อยู่ใหม่บนเกาะปาล์ม หรือ The World มาแล้ว คงคิดอะไรได้หรูกว่านี้

ที่สำคัญสมัยนี้ไม่มีใครเขาสร้างโรงกลั่นกันแล้ว จึงไม่ต้องห่วงว่าความงามของทะเลไทยจะถูกทำลายและถ้าโครงการนี้ประสบความสำเร็จ คนที่จะได้ประโยชน์ เต็มๆคือ ประเทศ และคนไทย

คอลัมน์คุณย่าขาซิ่ง