อารมณ์ขันของปลัดคลังมาดนิ่ง “ลวรณ แสงสนิท”

เรื่องราวการใช้ชีวิตส่วนตัวของหนุ่มโสดมาดขรึม พูดน้อย และสงบนิ่งในทุกยาม อย่าง “ปลัดบั๊ด” ลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง

เป็นสิ่งที่ใครๆโดยเฉพาะหญิงสาวทั้งหลาย อยากเข้าไปเปิดผอบเพื่อพิสูจน์ทราบเสียจริงๆว่า เขา อบอุ่น หรือ เย็นชา

ที่สำคัญ เขามีใครอยู่ใน 4 ห้องหัวใจบ้าง?

“ปลัดบั๊ด” ตอบไม่ตรงคำถามว่า ทุกวันนี้ เขาทำงานหนักจนแทบไม่มีเวลาได้พักผ่อน และสิ่งเดียวที่คิดคือ DW = Digital Wallet “ผมตอบสั้นๆไปแบบนี้กับผู้หญิง และผู้ชาย”

กระนั้นก็ตาม ศิษย์ผู้น้องจากค่าย “ดร.โกร่ง” วีรพงษ์ รามางกูร เจ้าสำนักวิเคราะห์ และแยกแยะปัญหาเศรษฐกิจมหภาคผู้ล่วงลับ คนเดียวที่สอบได้ที่ 1 ในทุกขั้นตอนของชีวิตการเรียนหนังสือ จนถึงชีวิตการรับราชการ ยอมตอบกับศิษยผู้พี่ตรงๆว่า เขาจะไม่มีวันมีชีวิตแต่งงานเหมือนใครต่อใคร เพราะเขาเป็นคนไม่ชอบความยุ่งยากในชีวิต

แน่นอนเขาเคยทำหน้าที่จับคู่ให้รุ่นน้องในกระทรวงการคลังสำเร็จมา 3 คู่ หนึ่งในนั้นมี ดร.เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาส อธิบดีกรมสรรพสามิต ด้วย

แต่ใครจะมาขอให้เขาไปเป็นประธานงานแต่งงาน เขาบอกไปตรงๆว่า แน่ใจแล้วหรือ “น้องไปคิดดูใหม่ดีไหม เพราะ 90% ที่พี่ไปเป็นประธานงานแต่งงานให้น่ะ 70% เขาเลิกกันหมด” ปลัดบั๊ด หัวเราะ

นอกจากไม่เคยคิดจะแต่งงานแล้ว “ปลัดบั๊ด” ยังบอกพี่ๆด้วยว่า ถึงจะทำงานหนัก แต่เขาไม่เคยไปหาหมอ “หมอจะไม่ได้สตังค์จากผม เพราะว่า ผมกะจะไปวัดเลย”..เสียงหัวเราะในโต๊ะอาหารดังขึ้นอีก

แต่เอาเหอะ เมื่อถูกศิษย์ผู้พี่คะยั้นคะยอถามว่า เคยมีหญิงสักคนให้จดจำหรือไม่ ศิษย์พี่ก็แย่งกันพูดชื่อ ดารา คนโน้นคนนี้โดยยังไม่ทันฟังคำตอบ…เอาน่า บอกหน่อย ไหนๆก็จะวาเลนไทน์แล้ว

ปลัดบั๊ด ตอบ เอางี้นะพี่ “เอาว่า เรา base on true story ละกันนะ…วันแรกที่ไปรายงานตัวหลังสอบเข้าจุฬาฯได้ รุ่นพี่ให้ผู้หญิง ผู้ชาย ยืนเข้าแถวเรียงหนึ่งยาวไปเลย แล้วจับคู่ด้วยการเอาเชือกมาผูกข้อมือผู้หญิง-ผู้ชายไว้…

ผมถูกผูกข้อมือกับผู้หญิงคนหนึ่ง เธอสวยมาก สวยจริงๆ ผมมองขึ้นไปบนฟ้าแล้วคิดในใจว่า โอ้! นี่หรือคือ จุฬาฯ ทำไมถึงช่างน่าเรียนขนาดนี้…ป้ายบอกว่า เธอชื่อ เอกสิริ แล้ววันนี้ ผมเพิ่งลงนามข้อตกลงร่วมระหว่างกระทรวงการคลัง กับกระทรวงการต่างประเทศ

คือวันนั้น ผมสอบได้คณะเศรษฐศาสตร์ และเขาได้คณะรัฐศาสตร์ ส่วนวันนี้ คุณเอกสิริ (ปิณฑะรุจิ) เป็นปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ส่วนผมเป็นปลัดกระทรวงการคลัง…มันรู้สึกสุขในใจเหมือนกันนะว่า แล้วเราก็ได้เซ็นข้อตกลงร่วมกัน”เสียงหัวเราะกับเสียงเคาะโต๊ะดังไปทั้งห้องอาหารเลยคราวนี้

คอลัมน์คุณย่าขาซิ่ง