ททท.-กินเนสเวิลด์ จัดแข่งซอฟท์ เพาเวอร์ ไทย ทำสถิติโลก 5F

ททท.จับมือ กินเนส เวิลด์ เรคคอร์ดส์ โหมจัดแข่งขัน “THAILAND SOFT POWER X GUINNESS WORLD RECORDS™ CHALLENGE” 

  • ททท.- GUINNESS WORLD RECORDS™ เปิดแข่งทำสถิติโลก 5 อย่าง 
  • กินปาท่องโก๋ สวมนวมมวย ใส่กางเกงช้าง 
  • หน้ากากผีตาโขน กินป๊อบคอร์น ลุ้นเงินหมื่น

นายสุพจน์ วงศ์จรัสรวี คณะปรึกษารมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า โครงการ “THAILAND SOFT POWER X GUINNESS WORLD RECORDS™ CHALLENGE” ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กับ GUINNESS WORLD RECORDS™ เปิดให้คนสมัครเข้าร่วมแข่งขันทำสถิติโลกระหว่าง 21 – 27 ก.พ.67 ที่พาร์คพารากอน สยามพารากอน มุ่งนำเสนอจุดขายซอฟท์ เพาเวอร์ 5F ของไทย ได้แก่ Food/อาหาร Fashion/การออกแบบแฟชั่นไทย Film/ภาพยนตร์ Fight/มวยไทย และ Festival /เทศกาลประเพณีไทย ใช้การท่องเที่ยวเพิ่มมูลค่าและขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ผ่านกิจกรรมแสดงอัตลักษณ์สินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวไทย ดึงดูดความสนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก ขานรับนโยบายยุทธศาสตร์รัฐบาลได้จัดตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติเพื่อสร้างความเชื่อมั่นและพัฒนาศักยภาพการแข่งขันของไทยในตลาดโลก

นายนิธี สีแพร รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด  ททท. กล่าวว่า ททท.ร่วมกับ GUINNESS WORLD RECORDS™ จัดกิจกรรม THAILAND SOFT POWER X GUINNESS WORLD RECORDS™ CHALLENGE โดยได้เปิดแข่งขันที่สุดในโลก 5 หัวข้อหลัก ได้แก่ 1.ใส่นวมต่อยลูกโป่งแตกมากที่สุดใน 1 นาที 2. ใส่กางเกงช้างเยอะที่สุดใน 1 นาที 3.กินสตรีทฟู้ด (ปาท่องโก๋) มากที่สุดใน 1 นาที 4.ใส่หน้ากาก(หน้ากากผีตาโขน) ได้มากที่สุดใน 1 นาที 5.กินป๊อบคอร์นได้เยอะที่สุดใน 1 นาที ซึ่งการแข่งขันแต่ละรายการได้เลือกสินค้าท่องเที่ยวและซอฟท์ เพาเวอร ที่นักท่องเที่ยวต่างชาติรู้จักมานำเสนอ เช่น “ปาท่องโก๋” เป็นสุดยอดสตรีทฟู้ดติดอันดับ 1 ใน 5 ขนมยอดนิยมมากที่สุดในโลกจาก TasteAtlas “กางเกงช้าง” เป็นของฝากยอดนิยมในกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ “มวยไทย” เป็นกีฬาซึ่งมีชื่อเสียงในระดับโลก“เทศกาลผีตาโขน” เป็นศิลปวัฒนธรรมเฉพาะถิ่นที่ได้รับความสนใจจากชาวต่างชาติ

ทั้งนี้ททท.วางแผนจัดระหว่าง 21 – 27 ก.พ. 67 ที่พาร์คพารากอน สยามพารากอน แบ่งเป็นรอบ หมุนเวียนตามลำดับ รอบละ 10 นาที ได้แก่ 1.กินปาท่องโก๋มากที่สุด ผู้แข่งขันรอบละ 10 คน 2.ใส่นวมต่อยลูกโป่งแตกมากที่สุด ผู้แข่งขันรอบละ 3 คน 3.กินป๊อบคอร์นได้เยอะที่สุด ผู้แข่งขันรอบละ 10 คน 4.ใส่กางเกงช้างมากที่สุด ผู้แข่งขันรอบละ10 คน 5.ใส่หน้ากากผีตาโขน ได้มากที่สุด ผู้แข่งขันรอบละ 10 คน แต่ละวันแบ่งกิจกรรมสนุกกระตุ้นความสนใจนักท่องเที่ยวดังนี้ วันที่ 21  ก.พ. 67 เริ่มแข่งขันหัวข้อแรก 12.00 น. – 20.40 น. แล้วดำเนินการตามลำดับ โดยรวมการแข่งขันทั้งหมดหัวข้อละ 9 รอบ วันที่ 22 – 26 ก.พ.67 เริ่มแข่งขันหัวข้อแรก 11.00 น. – 20.40 แล้วดำเนินการตามลำดับ  โดยรวมการแข่งขันทั้งหมดหัวข้อละ 10 รอบ และวันที่ 27 ก.พ.67 คณะกรรมการตรวจสอบผลการแข่งขัน เพื่อตัดสินผู้ทำสถิติสูงสุดอันดับที่ 1 ซึ่งจะบันทึกสถิติและรับประกาศนียบัตรจาก Guinness World Records ต่อไป โดยจะเปิดให้ผู้สนใจร่วมแข่งขันสมัครผ่านเว็บไซต์โครงการ หรือที่จุดลงทะเบียนในงาน สามารถลงแข่งขันได้มากกว่า 1 รายการ และเลือกแข่งขันแต่ละหัวข้อได้ไม่เกิน 3 ครั้ง โดย“ผู้เข้าแข่งขัน” ที่ชนะการแข่งขันลำดับที่ 1 – 10 แต่ละหัวข้อจะได้รับของรางวัล ดังนี้ ผู้ชนะลำดับที่ 1 จะได้รับใบประกาศเกียรติคุณ “Guinness World Records” พร้อม Voucher ท่องเที่ยว และเงินรางวัล  10,000 บาท ลำดับที่ 2 จะได้รับ Voucher ท่องเที่ยว และเงินรางวัล 5,000 บาท ลำดับที่ 3 จะได้รับ Voucher ท่องเที่ยว และเงินรางวัล  3,000 บาท ลำดับที่ 4 ถึงลำดับที่ 10 จะได้รับ Voucher ท่องเที่ยวเป็นของที่ระลึกททท.พร้อมเปิดให้นักท่องเที่ยวที่เข้าชมงาน THAILAND SOFT POWER X GUINNESS WORLD RECORDS™ CHALLENGE  ร่วมกิจกรรมออฟไลน์ได้ที่บูธกิจกรรม แชะ แชร์ เช็คอิน โดยถ่ายภาพบรรยากาศภายในงาน แล้วโพสต์ลงในสื่อโซเชียล มีเดีย เช่น Facebook, Instagram, X และ TikTok พร้อมติด#THAILAND SOFTPOWERCHALLENGE

ทั้งนี้ในวันเปิดตัวโครงการเมื่อ 16 ม.ค. 67 มีตัวแทนครีเอเตอร์จาก TikTok ร่วมกิจกรรม THAILAND SOFT POWER X GUINNESS WORLD RECORDS™ CHALLENGE ได้แก่กฤษนัย บัวศรี ครีเอเตอร์ TikTok @ohm_plengg ตัวแทน Food สาธิดา ปานสิทธิชัย ครีเอเตอร์ TikTok @wonderdastory ตัวแทน Fashion เป็นต้น ได้เพิ่มสีสันให้กิจกรรมได้รับความนิยมดึงคนเข้ามาชมเพิ่มขึ้นได้ด้วย -เรื่องโดย เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน