อโกด้าชูEcoDealsชวนจองที่พักบริจาค1ล้านดอลล์

อโกด้าเปิดผลโพลล์ “Eco Deals 2024” พบนักท่องเที่ยวทั่วเอเชีย 4 ใน 5 และคนไทย 84 % หันมาเลือกท่อเงที่ยวที่ยั่งยืนเพิ่มขึ้นแรง 3 ปัจจัยเด่นส่วนลดแพกเกจดีไซน์โปรแกรมทัวร์

  • อโกด้าทำโพลล์สำรวจทั่วเอเชีย 10 ประเทศพลิกจุดขายห้องพักท่องเที่ยวยั่งยืน
  • ทุกการจองห้องพักพร้อมแบ่ง 1 ดอลล์ช่วย WWF 8 ประเทศตั้งเป้า 1 ล้านดอลล์

อโกด้า รายงานว่า ในฐานะแพลตฟอร์มดิจิทัลการท่องเที่ยวชั้นนำได้ทำผลสำรวจ Eco Deals ผ่านแบบสอบถามบนแพลตฟอร์มถึงความต้องการท่องเที่ยวของนักเดินทางในไทยและทั่วเอเชีย 10 ประเทศกับกลุ่มตัวอย่างกว่า 10,000 คน  พบ 4 ใน 5 ของทั้งหมด กับนักท่องเที่ยวคนไทยมากถึง 84% เน้นความใส่ใจการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนมากขึ้น  ระบุมีแรงผลักดันจาก 5 ปัจจัยหลัก ได้แก่ 1.สิ่งจูงใจทางการเงิน 2.จำนวนแพ็คเกจท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนมีให้เลือกมากขึ้น 3.แนวทางวิธีปฏิบัติในการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนชัดเจนมากขึ้น 4.การให้ความรู้ 5.นโยบายของหน่วยงานทางการท่องเที่ยว จึงช่วยกระตุ้นการตัดสินใจเลือกเดินทางอย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้นที่จะท่องเที่ยวครั้งต่อไปได้ 

การสำรวจครั้งนี้มีจำนวนเกือบ 8 ใน 10 เต็มใจจะตัวเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นเมื่อไปท่องเที่ยว ผู้ตอบ 18% ยืนยันจะพยายามท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนมากขึ้นเสมอ ส่วนอีก 22% ระบุแทบไม่ได้คำนึงถึงความยั่งยืนตอนวางแผนท่องเที่ยวเลยซึ่งในจำนวนนี้เป็นญี่ปุ่นถึง 45% และฟิลิปปินส์ 8%

ปัจจัย “ทางการเงิน” มีความสำคัญกับการเลือกโปรแกรมเที่ยวอย่างป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ตามคำถามที่ออกแบบในการสำรวจ Eco Deals 2024 ของอโกด้า  ได้รับคำตอบจากนักท่องเที่ยวทุกประเทศระบุไปในทิศทางเดียวกัน  3 อันดับแรก ประกอบด้วย

อันดับ 1 ปัจจัยเรื่องส่วนลดเฉลี่ย 45% ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด โดยเฉพาะ 3 ประเทศแรก คือ สิงคโปร์ 58% ไต้หวัน 54% และอินโดนีเซีย 47%)   ส่วนนักท่องเที่ยวไทยมี 43% 

อันดับ 2 จำนวนแพ็คเกจที่มีให้เลือกท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน เช่น แพ็กเกจเตรียมทริป หรือกำหนดกิจกรรมไว้แล้ว เช่น การเดินป่าเชิงอนุรักษ์แบบมีผู้นำทาง การส่งเสริมโครงการริเริ่มในท้องถิ่น โดยมีนักท่องเที่ยวที่แสดงความสนใจ ได้แก่ ฟิลิปปินส์ 28% เวียดนาม 24% และไทย 23% 

อันดับ 3 แนวทางวิธีปฏิบัติสำหรับการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนหรือการดีไซน์โปรแกรมทัวร์อย่างชัดเจน ได้แก่ การให้ความรู้ ส่งเสริมการตระหนักรู้เกี่ยวกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม นโยบายเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนที่เกี่ยวข้องรัฐบาลในประเทศ 

โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวคนไทย 36% ระบุให้ความสำคัญเรื่องการส่งเสริมชุมชน และโครงการอนุรักษ์ในท้องถิ่นมากที่สุด ส่วนทั้งทวีปเอเชียผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 1 ใน 4 หรือประมาณ 26%  เลือกส่งเสริมชุมชนในท้องถิ่นด้วยวิธีซื้อผลิตภัณฑ์ซึ่งผลิตในท้องถิ่น หรือมีส่วนร่วมในโครงการริเริ่มของชุมชน

เอนริก คาซาลส์  Associate Vice President Southeast Asia อโกด้า กล่าวว่า ผลสำรวจครั้งนี้เห็นสางได้ชัดเจนถึงพฤติกรรมนักท่องเที่ยวต้องการเลือกตัวเลือกเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ทางอโกด้าจึงมีโปรแกรม Eco Deals ด้วยข้อเสนอสุดคุ้มมากมายให้นักท่องเที่ยวเลือกจองที่พักที่เข้าร่วมโปรแกรม และทุกรายการจองที่พักจะบริจาคเงิน 1 ดอลลาร์สหรัฐ ให้โครงการอนุรักษ์ขององค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF) ในทวีปเอเชีย 8 ประเทศ ตั้งใจจะบริจาคเงินให้ได้ถึง 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มุ่งมั่นช่วยให้ทุกคนออกไปท่องโลกได้ในราคาถูกลง แล้วโปรแกรม Eco Deals ยังช่วยให้นักท่องเที่ยวตอบแทนเมืองและสถานที่ท่องเที่ยวไปพร้อมกันได้ด้วย -เรื่องโดย เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน