เคลียร์ หมอชิต2 เตรียมส่งคนกลับบ้าน สงกรานต์

“สุรพงษ์”ลงพื้นที่ หมอชิต2 เคลียร์พื้นที่ เตรียมส่งคนกลับบ้าน สงกรานต์ จัดรถโดยสารไม่ประจำทางมาวิ่งเสริมอีกประมาณ 900 คัน พร้อมแนะผู้โดยสารที่จะเดินทางจองตั๋วล่วงหน้า 365 วัน ผ่าน Application และ Website

  • เพิ่มประสิทธิภาพสถานีรองรับการบริการ
  • จัดรถโดยสารไม่ประจำทางวิ่งเสริม 900 คัน
  • แนะจองตั๋วล่วงหน้า 365 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) หรือ หมอชิต2 ว่า เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 67ที่ผ่านมา นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ลงพื้นที่ หมอชิต2 ตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อม เพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชน ในช่วงเทศกาล สงกรานต์ 2567

โดยมีนายอรรถวิท รักจำรูญ กรรมการ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และคณะผู้บริหารให้การต้อนรับ ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) หรือหมอชิต2

โดยนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อมมาตรการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในทุกมิติ เพื่อให้พี่น้องประชาชนเดินทางกลับบ้านและเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาล สงกรานต์ 2567 ที่จะถึงนี้อย่างมีความสุข

ตามนโยบาย “คมนาคม เพื่อความอุดมสุขของประชาชน” ตนจึงได้ลงพื้นที่ หมอชิต2 ร่วมกับผู้บริหารกระทรวงคมนาคม เพื่อตรวจความคืบหน้าของการพัฒนาสถานีขนส่งฯ หมอชิต2

โดยพบว่า หลังจากเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา บขส. ได้พัฒนาและปรับปรุงพื้นที่สถานีขนส่งฯ หมอชิต2 ให้สามารถเชื่อมโยงระบบขนส่งสาธารณะได้อย่างไร้รอยต่อ เช่น การจัดจุดให้บริการรถโดยสารสาธารณะ (ขสมก.) จุดให้บริการรถแท็กซี่ และจัดการเดินรถเชื่อมต่อกับระบบรางที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์

นอกจากนี้ยังได้พัฒนาระบบการบริหารจัดการภายในสถานีฯ หมอชิต2 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพรองรับการให้บริการประชาชน โดย บขส. ได้ปิดพื้นที่ชานชาลาขาเข้า (เดิม) และให้รถโดยสารทุกคัน ใช้พื้นที่ขาออก จอดส่งผู้โดยสาร บริเวณชานชาลาที่ 1 ช่องจอดที่ 112 – 130 ของ หมอชิต2 และได้ปรับปรุงชานชาลา เพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ภายในพื้นที่สถานีฯ

เช่น รื้อบันไดเลื่อน จำนวน 5 ตัว ที่มีสภาพเก่าและมีอายุการใช้งานมานานออก เพิ่มเก้าอี้พักคอย ปรับปรุงไฟส่องสว่าง ป้ายบอกทาง ติดตั้งพัดลม เพิ่มกล้องวงจรปิด ให้พร้อมบริการประชาชนในช่วงเทศกาล สงกรานต์ ที่จะถึงนี้

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม ลงพื้นที่ หมอชิต2 ร่วมกับผู้บริหารกระทรวงคมนาคม เพื่อตรวจความคืบหน้าของการพัฒนาสถานีขนส่งฯ หมอชิต2 ให้ประชาชนเดินทางกลับบ้านและเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาล สงกรานต์ 2567 อย่างมีความสุข

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อด้วยว่า ในช่วงเทศกาล สงกรานต์ ที่จะถึงนี้ มีวันหยุดติดต่อกัน 5 วัน คาดการณ์ว่าจะมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นจากเทศกาล สงกรานต์ 2566 ประมาณ 10% โดยในระหว่างวันที่ 9 – 11 เมษายน 2567 คาดการณ์ว่าจะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาเฉลี่ยวันละ 70,000 คน ใช้รถโดยสาร(รถ บขส., รถร่วม, รถตู้) เฉลี่ยวันละ 4,200 เที่ยว

ส่วนในระหว่างวันที่ 15 – 17 เมษายน 2567 คาดว่าประชาชนเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯหลังเทศกาล สงกรานต์ เฉลี่ยวันละ 66,000 คน ใช้รถโดยสาร เฉลี่ยวันละ 4,000 เที่ยว และได้จัดรถโดยสารไม่ประจำทาง (รถ 30) มาวิ่งเสริมในเส้นทางต่างๆ อีกประมาณ 900 คัน

ทั้งนี้ประชาชนสามารถจอง ซื้อตั๋ว โดยสารของ บขส. ได้ล่วงหน้า 365 วัน ผ่าน Application : E-ticket และ Website บขส. : https://tcl99web.transport.co.th และช่องจำหน่ายตั๋วของ บขส. ทั่วประเทศ นอกจากนี้เพื่อสนับสนุนนโยบายของกระทรวงคมนาคมในการลดความหนาแน่นในการเดินทางกลับภูมิลำเนา และ บขส. ได้จัดโครงการ “ไปก่อน-กลับทีหลัง”

นอกจากนั้นยังมอบส่วนลดค่าโดยสาร 20% (ไม่รวมค่าธรรมเนียม) ให้กับผู้โดยสารที่ ซื้อตั๋ว โดยสารผ่านช่องทางออนไลน์ Application : E-Ticket , Website : https://tcl99web.transport.co.th เดินทางระหว่างวันที่ 2 – 4 และ 22 – 24 เมษายน 2567 ทุกเส้นทางภายในประเทศ และสมาชิก บขส.Card เมื่อ ซื้อตั๋ว โดยสารผ่านช่องทางออนไลน์ เดินทางในเดือนเมษายนนี้ จะได้รับคะแนนสะสมคูณ 2 เพิ่มทันที

อย่างไรก็ดีเพื่อยกระดับความปลอดภัยให้กับประชาชน ได้มอบหมายให้ บขส. บูรณาการการทำงานระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ การรถไฟแห่งประเทศไทย, องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.), กรมการขนส่งทางบก, กองบังคับการตำรวจจราจร สน.บางซื่อ สน.ตลิ่งชัน และ สน.ทองหล่อ

ในการอำนวยความสะดวกประชาชนสนับสนุนพื้นที่ จัดรถเมล์ ขสมก. รถแท็กซี่ และเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกด้านความปลอดภัยและการจราจรโดยรอบสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ ทั้ง 5 แห่ง ซึ่งรวม หมอชิต2 ด้วย

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังได้กำชับให้เตรียมความพร้อมก่อนการเดินทาง โดยตรวจเช็ค รถโดยสารให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ควบคุมความเร็วบน รถโดยสาร ไม่เกิน 90 กิโลเมตร/ชั่วโมง จัดพนักงานขับรถ 2 คน ในเส้นทางสายยาวที่ใช้เวลาเดินทางเกิน 6 ชั่วโมง

และพนักงานขับรถต้องได้รับการตรวจสภาพความพร้อมของร่างกายและจิตใจ ก่อนปฏิบัติหน้าที่ ปลอดแอลกอฮอล์และสารเสพติด

รวมทั้งมีตรวจสมุดประจำรถ และตั้งด่านตรวจ และจุดตรวจ รถโดยสาร สาธารณะ (Checking Point) ของกรมการขนส่งทางบก เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยในระหว่างการเดินทางด้วย สอบถามข้อมูล และแจ้งปัญหาการเดินทาง ได้ที่จุดรับเรื่องร้องเรียน

บริเวณประชาสัมพันธ์ ชั้น 1 และชั้น 3 สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ บขส. Call Center 1490