“สุริยะ” โต้ ส.ส.ก้าวไกล รถไฟฟ้า20บาทตลอดสาย ทำได้และทำอยู่

รถไฟฟ้า20บาทตลอดสาย
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม โต้พรรคก้าวไกลกรณีรถไฟฟ้า20บาทตลอดสาย

“สุริยะ” โต้ “สุรเชษฐ์” ส.ส.ก้าวไกล กรณีกล่าวหา “นโยบาย รถไฟฟ้า20บาทตลอดสาย ทำไม่ได้และไม่ควรทำ” เผยเป็นมาตรการช่วยลดค่าครองชีพให้ประชาชน-แก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ยันเดินหน้านโยบายต่อเนื่อง ชี้ รถไฟฟ้า20บาทตลอดสาย ครบทุกสี-ทุกสายภายใน ก.ย. 68

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า จากกรณีที่ นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ ว่า นโยบายรถไฟฟ้า20บาทตลอดสายทำไม่ได้ และไม่ควรทำ นั้น ซึ่งกรณีดังกล่าว มองว่า ไม่เห็นด้วย กับสิ่งที่ นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ออกมากล่าวอย่างนั้น เนื่องด้วย ในปัจจุบันนี้ อัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้า ระยะไกลสุด มีค่าโดยสาร สูงถึง 192 บาท ถือว่า สร้างภาระต่อประชาชน เป็นอย่างมาก อีกทั้ง ยังกระทบต่อภาระ และความจำเป็น ในค่าใช้จ่ายด้านอื่นๆ ด้วย

ขณะเดียวกัน นโยบายดังกล่าว ถือเป็นการดำเนินการ ที่ดีมาก ๆ ประชาชนมีความพอใจ โดยเมื่อ อัตราค่าโดยสาร มีราคาถูกลง จะทำให้ ประชาชนหันมาเดินทาง ด้วยระบบรถไฟฟ้ามากขึ้น ซึ่งจะเป็นส่วนช่วยลดปัญหา ฝุ่น PM 2.5 ได้อีกด้วย ประกอบกับ ประชาชนยังสามารถลดค่าครองชีพ ได้อย่างมีนัยสำคัญ

ดังนั้นนโยบายรถไฟฟ้า20บาทตลอดสาย ยืนยันว่า จะเดินหน้า ต่อไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เป็นรูปธรรม ระดับสูงสุด โดยภายใน ช่วงเดือนกันยายน 2568 รถไฟฟ้าทุกสี และทุกสาย ต้องร่วมนโยบายดังกล่าวทั้งหมด

ทั้งนี้ ขอยืนยัน อีกครั้งว่า กระทรวงคมนาคม “จะต้องทำให้ได้” โดยขณะนี้ กระทรวงคมนาคม และทุกหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง ได้หารือและเจรจาร่วมกัน ซึ่งมีความคืบหน้า ค่อนข้างมาก รวมถึงได้จัดเตรียม แผนด้านการทำตั๋วร่วม และการจัดตั้ง กองทุนเพื่อชดเชยผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง จากมาตรการดังกล่าว อย่างไรก็ตาม คาดว่า จะได้ข้อสรุปเร็ว ๆ นี้ หากมีความคืบหน้า จะแจ้งให้ประชาชน ได้ทราบทันที

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า ส่วนประเด็นที่ นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ได้กล่าวหาว่า ไม่มีผลงาน โดยข้อกล่าวหาตรงนี้ ขอชี้แจงว่า กระทรวงคมนาคม ได้ดำเนินโครงการ และนโยบายต่าง ๆ จำนวนมาก จนมีผลงานเป็นรูปธรรม อาทิ ล่าสุด การปรับปรุงและพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้เริ่มเห็นผลแล้ว กล่าวคือ ปัจจุบันท่าอากาศสุวรรณภูมิ ถูกจัดให้อยู่ในอันดับที่ 57 ของโลก จากเดิมที่อยู่อันดับที่ 67 ของโลก ซึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง รวมถึงทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ใส่ใจ และร่วมพัฒนาอย่างเคร่งครัด เพื่อรองรับภาคการท่องเที่ยว ที่สามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) หรือ หมอชิต 2 ปัจจุบันนี้ได้มีการพัฒนา และสามารถรองรับผู้โดยสาร ได้อย่างเพียงพอ สะท้อนได้จากช่วงเทศกาลปีใหม่ รวมถึงเทศกาลสงกรานต์ 2567 ที่ผ่านมา ล่าสุดส่งผลให้ประชาชน ทุกภาคส่วนใช้บริการได้อย่างสะดวก สบาย เดินทางถึงจุดหมายปลายทาง ได้อย่างปลอดภัย

นอกจากนี้ ในส่วนของถนนสายหลัก ทุกเส้นทาง ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงคมนาคม ยังสัญจรคล่องตัวเพิ่มมากขึ้น มีความปลอดภัย รวดเร็ว ไม่ติดขัด ระหว่างการเดินทาง เช่น ถนนพระราม 2 เป็นต้น

นายสุริยะ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับวันนี้ หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตนจะเดินทางไปจังหวัดภูเก็ต ซึ่งถือเป็นจังหวัดสำคัญด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทย โดยกระทรวงคมนาคมได้มีนโยบายเร่งแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดในพื้นที่

ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้สั่งการเรื่องการดำเนินโครงการก่อสร้างสะพาน รวมถึงโครงการอื่น ๆ เพื่อแก้การจราจรติดขัด นอกจากนี้ ในวันพรุ่งนี้ (19 เมษายน 2567) นายกรัฐมนตรี จะลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตด้วยเช่นกัน หากมีความคืบหน้าจะชี้แจงรายละเอียดให้ได้ทราบต่อไป

กระทรวงคมนาคม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : มีเฮ!คมนาคมจ่อดึงรถไฟฟ้าเหลือง-ชมพูร่วม20บาทตลอดสาย