นายกฯสั่ง2กระทรวงปั้นโคราชฮับท่องเที่ยว-การบิน

นายกฯเศรษฐาแจกโจทย์ใหม่ดันโคราชฮับ “ท่องเที่ยว-การบิน” มอบ 2 รัฐมนตรี “สุริยะ-สุดาวรรณ” 2 กระทรวง “ท่องเที่ยว-คมนาคม” ผนึกแผนปลุกคนไทยและต่างชาติเที่ยววันธรรมดากับเมืองไทยเที่ยวได้ตลอด 365 วัน

  • นายกฯเศรษฐาสั่งการบ้านสุริยะสุดาวรรณผนึกแผนปั้นโคราชทำ2ฮับท่องเที่ยวการบิน
  • กระทรวงท่องเที่ยวนำร่องบูมขายทัวร์โคราช 3 มรดกโลกยูเนสโก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมพร้อมทั้งเป็นประธานการประชุมหารือการพัฒนาจังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2567 ที่สำนักงานเทศบาลอำเภอปักธงชัย โดยได้ให้โจทย์ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเร่งเดินหน้าขับเคลื่อนเป็นนครราชสีมาเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวและการบิน (Tourism and Avition Hub) เชื่อมโยงกับโครงข่ายโครงสร้างพื้นฐานการคมนาคมทางบกขณะนี้ได้เปิดใช้ถนนมอเตอร์เวย์เส้นทาง M6 เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกทำให้การเดินทางสู่นครราชสีมารวดเร็วปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น

ตามนโยบายของรัฐบาลให้ความสำคัญอย่างยิ่งที่จะส่งเสรฺมแบบครบวงจร มุ่งยกระดับนครราชสีมาขึ้นเป็นศูนย์กลางการบินประตู่สู่ภาคอีสาน โดยได้ฝากให้นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเร่งดำเนินการนโยบายดังกล่าว เนื่องจากเป็นจังหวัดที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ แต่ก็สามารถลงทุนโครงการสนามบินพาณิชย์เพื่อส่งเสริมการค้า การลงทุน รัฐบาลจึงให้ความสำคัญอย่างยิ่งจะส่งเสริมและการท่องเที่ยวเติบโตได้ในระยะยาว มอบหมายให้นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รีบดำเนินการควบคู่กันไป แล้วก็ให้โจทย์เพิ่มเรื่องการสร้างสกายวอล์คแห่งใหม่บริเวณเขาเขื่อนลั่น เพราะโดยภาพรวมแล้วนนครราชสีมาเป็นพื้นที่มีศักยภาพสูงด้านท่องเที่ยว ทั้งทางด้านวัฒนธรรมและสินค้าซอฟท์ พาเวอร์ สำคัญอย่าง อาหาร ผ้าไหม รวมทั้งมีสภาพภูมิอากาศที่ดีด้วย จึงขอให้ทั้ง 2 กระทรวง ทำให้ประสบความสำเร็จ พร้อมกับช่วยประชาสัมพันธ์อย่างแพร่หลายกระจายสู่กลุ่มนักท่องเที่ยวคนไทยและทั่วโลก

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่าระหว่างร่วมคณะของนายกฯเศรษฐา ได้ใช้โอกาสนี้ โปรโมทการท่องเที่ยวนครราชสีมาชูจุดขายเมือง 3 มรดกโลกยูเนสโก เพราะนักท่องเที่ยวสามารถเลือกเส้นทางได้ตามคนสนใจ หลัก ๆ มีถึง 4 เส้นทาง ได้แก่ 1.ตามรอยอารยธรรมขอมโบราณ 2.การเรียนรู้และท่องเที่ยวเชิงภูมิศาสตร์โลก โคราชจีโอพาร์ค  3.เควสตาเขายายเที่ยง 4.ตามรอยกินรี ท่องถิ่นกินเที่ยวโคราช แล้วยังมีโปรแกรมใหม่ต้อนรับกลุ่มใส่ใจสุขภาพกายและใจ กลุ่มสายมูเตลูมีเส้นทางศรัทธาขอพรเสริมสิริมงคลเมืองโคราช กลุ่มรักธรรมชาติก็เดินทางท่องเที่ยวเชื่อมโยง 2 จังหวัด นครราชสีมา-ชัยภูมิ ได้ด้วย

ปี 2567 กระทรวงการท่องเที่ยวฯ โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่มีนางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท.ลงพื้นที่และร่วมคณะนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงคมนาคม ประชุมที่นครราชสีมาด้วย ได้ตั้งเป้าหมายจะกระตุ้นนักท่องเที่ยวเดินทางสู่พื้นที่มากขึ้นเน้นส่งเสริมวันธรรมดาน่าเที่ยว เร่งขยายวันพักค้างคืน สอดคล้องตามแผนส่งเสริมการท่องเที่ยว 365 วันมหัศจรรย์เมืองไทย เที่ยวได้ทุกวัน@นครราชสีมา เนื่องจากปัจจุบันนครราชสีมามีสถานพักแรม 482 แห่ง จำนวนรวม 18,334 ห้อง สถิติปี 2566 มีผู้เยี่ยมเยือน 7,939,895 คน แบ่งเป็น คนไทย 7,785,906 ต่างชาติ 153,989 คน สร้างรายได้หมุนเวียน 14,895 ล้านบาท

ส่วนไฮไลต์นครราชสีมาคือเมืองท่องเที่ยว 3 มรดกโลกยูเนสโก (UNESO Triple Heritage City) ประกอบด้วย แห่งที่ 1 แหล่งท่องเที่ยวผืนป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกภายใต้ชื่อ “ผืนป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่” เมื่อปี 2548 ครอบคลุมผืนป่าอุทยานแห่งชาติหลักของเมืองไทย 4 แห่ง ได้แก่ เขาใหญ่ ทับลาน ปางสีดา ตาพระยา กับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่

แห่งที่ 2 สถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราช อำเภอวังน้ำเขียว โดยมีผืนป่าสะแกราชเป็นพื้นที่สงวนชีวมณฑลแห่งแรกของประเทศไทยขึ้นทะเบียนจากยูเนสโกเมื่อปี 2519 ปัจจุบันอยู่ภายใต้การดูแลของสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าภูเขาหลวง อำเภอวังน้ำเขียวและอำเภอปักธงชัย  

แห่งที่ 3 สถาบันวิจัยไม้กลายเป็นหินและทรัพยากรธรณีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทางคณะกรรมการบริหารยูเนสโก ประชุมที่กรุงปารีส ฝรั่งเศสเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2566 รับรองโคราช จีโอพาร์ค เป็นจีโอพาร์คโลก ยูเนสโก ปัจจุบันนักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมพิพิธภัณฑ์ไม้กลายเป็นหินพิพิธภัณฑ์ช้างดึกดำบรรพ์และไดโนเสาร์แหล่งเรียนรู้ดังกล่าวนี้ได้ -เรื่องโดย เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน