‘ภูมิธรรม’หารือ ‘ทูตสหรัฐ’ดันต่ออายุ GSP-หนุนปลดไทยพ้น WL

‘ภูมิธรรม’ หารือเอกอัครราชทูตสหรัฐ ประจำประเทศไทย ใช้ประโยชน์จาก FTA เร่งรัดการต่อ GSP ผลักดันส่งออก และการปลดไทยออกจาก WL

  • ใช้ประโยชน์จาก FTA
  • เร่งรัดการต่อ GSP ผลักดันส่งออก
  • ปลดไทยออกจาก WL

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยหลังการหารือกับนายโรเบิร์ต เอฟ. โกเดค เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย ในโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะ เมื่อวันที่ 5 ม.ค. ที่ผ่านมา ณ กระทรวงพาณิชย์ ว่า เป็นครั้งแรกที่ทั้งสองฝ่ายได้พบหารือกันหลังจากที่ได้เข้ารับตำแหน่ง โดยเน้นย้ำว่าไทยและสหรัฐ เป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ที่สำคัญ และพร้อม ผลักดันการส่งออก ตลอดจนการใช้ประโยชน์จาก FTA

“โดยไทยพร้อมเป็นพันธมิตรด้านเศรษฐกิจของสหรัฐ โดยเฉพาะการเป็นฐานการผลิตในห่วงโซ่อุปทานอุตสาหกรรมสมัยใหม่ของสหรัฐ เช่น ดิจิทัล AI อิเล็กทรอนิกส์ เซมิคอนดักเตอร์ รถยนต์ไฟฟ้า พลังงานสะอาด การบิน ยาและเวชภัณฑ์ เป็นต้น ด้านสหรัฐ พร้อมสนับสนุนภาคเอกชนของสหรัฐ ให้เข้ามาลงทุนในไทยเพิ่มขึ้นด้วย”

นายภูมิธรรมกล่าวเสริมว่า ไทยได้แสดงความยินดีต่อการเจรจาความตกลง IPEF ซึ่งในปี 2566 ที่ผ่านมา มีความก้าวหน้าที่ดี และพร้อมร่วมมือกับสหรัฐ และประเทศหุ้นส่วนในการเจรจาเพื่อหาข้อสรุปความตกลง IPEF ร่วมกันในเสาที่ 1 เรื่องการค้า (Pillar 1 Trade) ต่อไป

นอกจากนี้ยังได้ขอให้สหรัฐ พิจารณาเร่งรัดการต่ออายุการให้สิทธิ GSP ที่ได้หมดอายุไปเมื่อปลายปี 2563 ให้เสร็จโดยเร็ว เนื่องจากจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการของทั้งสองประเทศ อีกทั้งขอให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของไทยในการพัฒนาระบบทรัพย์สินทางปัญญาในด้านต่างๆและการตอบสนองต่อทุกข้อกังวลของผู้มีส่วนได้เสีย รวมทั้งสนับสนุนให้ไทยหลุดจากบัญชีประเทศที่ต้องจับตามอง (Watch List : WL) และจากทุกบัญชีให้ได้ต่อไป