กรุงเทพโพลล์ เผยประชาชนชี้โอกาสเริ่มธุรกิจใหม่ลดลงเหตุของแพง

กรุงเทพโพลล์ ประชาชนเห็นโอกาส-ความพร้อมสำหรับการริเริ่มธุรกิจในอนาคตลดลง ร้อยละ 45.3 มองปัญหาข้าวของราคาแพง ค่าครองชีพสูง เป็นสาเหตุที่ทำให้ไม่กล้าเริ่มต้นธุรกิจของตัวเอง

  • มองปัญหาข้าวของราคาแพง
  • ค่าครองชีพสูง
  • เป็นสาเหตุที่ทำให้ไม่กล้าเริ่มต้นธุรกิจของตัวเอง

“กรุงเทพโพลล์” ร่วมกับคณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ และการบริหารกิจการ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เปิดเผยผลสำรวจความเห็นประชาชนเรื่อง “คนไทยคิดอย่างไรกับโอกาสในการเป็นเจ้าของธุรกิจ ในปีงูใหญ่” โดยเก็บข้อมูลจากประชาชนทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 4–15 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา โดยการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ จำนวน 1,120 คน พบว่า ประชาชนร้อยละ 49.6 เห็นโอกาสหรือความพร้อมสำหรับการริเริ่มธุรกิจในอนาคตมากที่สุด โดยเปรียบเทียบกับการสำรวจครั้งที่ผ่านมา (ช่วงเดือน ก.ย. 2566) โดยลดลงร้อยละ 3.6

รองลงมาคือ ตนเองมีความรู้ความสามารถรวมถึงทักษะและประสบการณ์ที่จำเป็นในการที่จะเริ่มทำธุรกิจใหม่ คิดเป็นร้อยละ 45.5 เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.3 และรู้จักผู้ประกอบการหรือมีเครือข่ายที่สามารถสนับสนุนในการริเริ่มธุรกิจคิดเป็นร้อยละ 41.3 เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.9 ขณะที่เห็นว่าไม่อยากลงทุนทำธุรกิจเพราะกลัวความล้มเหลว คิดเป็นร้อยละ 64.6 เพิ่มขึ้น ร้อยละ 1.1

ทั้งนี้สาเหตุที่ไม่กล้าเริ่มต้นธุรกิจของตัวเองมากที่สุด ปัญหาข้าวของราคาแพง ค่าครองชีพสูง คิดเป็นร้อยละ 45.3 รองลงมาคือ ไม่มีเงินทุนมากพอ คิดเป็นร้อยละ 42.0 กลัวล้มเหลว กลัวขาดทุน คิดเป็นร้อยละ 39.4 น้ำมันเชื้อเพลิงต่างๆ ราคาสูงขึ้นคิดเป็นร้อยละ 36.2 และคิดว่างานที่ทำอยู่มั่นคงแล้ว เลี้ยงตัวเองได้แล้ว คิดเป็นร้อยละ 28.2