สรท.เปิด 5 ปัจจัยเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวัง หวั่นฉุดส่งออกไทยปี 67

สรท.เปิด 5 ปัจจัยเสี่ยง ส่งออกปี 67 คาดการณ์ 11 รายการสินค้าส่งออกสำคัญของไทยขยายตัวได้ดี ยกเว้น น้ำตาลทราย เหตุฐานปี 66 สูง

  • 11 รายการสินค้าส่งออกไทยขยายตัวได้ดี
  • ยกเว้น น้ำตาลทราย เหตุฐานปี 66 สูง

สภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.)  เปิด 5 ปัจจัยสำคัญที่ต้องเฝ้าระวังในการส่งออกปี 67 ประกอบด้วย 1. การเคลื่อนไหวของค่าเงินบาท ปรับตัวแข็งค่าขึ้นเล็กน้อย โดยค่าเงินบาทเคลื่อนตัวอยู่ในกรอบ 34-35 บาท เฝ้าติดตามสถานการณ์เงินเฟ้อในสหรัฐฯ ที่ทยอยปรับตัวลดลงต่อเนื่อง คาดการณ์ว่า FED อาจมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในไตรมาสที่ 1/2567

2.อัตราดอกเบี้ยนโยบายหลายประเทศยังคงทรงตัวระดับสูงแต่เริ่มมีแนวโน้มที่จะทยอยปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงในบางประเทศแล้วจากสภาวะเงินเฟ้อที่เริ่มผ่อนคลายลง

3.ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ ที่ยืดเยื้อส่งผลกระทบต่อการค้าและเศรษฐกิจโดยรวม โดยเฉพาะสถานการณ์วิกฤตในทะเลแดง (Red sea) บริเวณช่องแคบบับ อัล-มันเดบ (Bab el-Mandeb Strait) ซึ่งเป็นเส้นทางการขนส่งสินค้าหลักไปทวีปยุโรปและตะวันออกกลางส่งผลให้ค่าระวางเรือปรับตัวสูงขึ้นและใช้ระยะเวลาการขนส่งสินค้านานขึ้น

4.ดัชนีภาคการผลิต (PMI) ยังคงทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ โดยสหรัฐฯ ยุโรป และญี่ปุ่น ณ ระดับ 47.9 44.4 และ47.9 ตามลำดับ

5.ความกังวลเรื่องต้นทุนภาคการผลิตที่ยังมีความไม่แน่นอน อาทิ ค่าไฟฟ้า (ธันวาคม 2566 ที่ 3.99 บาท กรอบใหม่ 4.68 บาท) และค่าแรงขั้นต่ำ (ครม. ปรับเพิ่มขึ้นเป็น 2-16 บาท) ค่าระวางเรือเส้นทางยุโรปเริ่มปรับตัวสูงขึ้น เป็นต้น

ทั้งนี้สรท.ตั้งเป้าการส่งออกปี 67 ว่าจะขยายตัว 1-2 % โดยมองว่า สินค้าอาหาร ผลไม้ และอุตสาหกรรม โดยเฉพาะรถยนต์ยังเป็นเรือธงสินค้าไทยอยู่ โดยสรท.ได้คาดการการณ์สินค้าส่งออกของไทยในปี 67 ไว้ 11 รายการ ประกอบด้วย ข้าวจะขยายตัว 0 % จากที่ปี 66 ขยายตัวถึง 20 % ทะลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ 8.5 ล้านตัน

โดยการส่งออกข้าวในปี 67 จะได้รับผลกระทบจากปริมาณฝนที่น้อยลงและฐานในปี 66 ค่อนข้างสูง ขณะที่สินค้ายางพาราจะขยายตัวได้ 3 % จากที่ปี 66 ยางพาราติดลบ 20 % ซึ่งการกลับมาขยายตัวได้มาจากอุปสงค์และอุปทานที่ชะลอลงและยังคงต้องติดตามกฎหมาEUDR เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังปีนี้คาดว่าจะขยายตัว 0-5 % จากอุปทานไม่เพียงพอและต้นทุนสูงขึ้น