ภัยธรรมชาติเอาคืนมนุษย์โลก จีน-ญี่ปุ่น-ชิลี-อเมริกา อ่วม

The Journalist Club ได้รวบรวมเหตุการณ์ภัยภิบัติ ที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้ สร้างความเสียหายใน 4 ประเทศ

ภัยธรรมชาติเอาคืนมนุษย์โลก จีน ญี่ปุ่น ชิลี อเมริกา อ่วม ทั้งหิมะตกหนักกระทบการเดินทางช่วงตรุษจีน น้ำท่วม ดินถล่ม ไฟป่ารุนแรง

The Journalist Club ได้รวบรวมเหตุการณ์ภัยภิบัติ ที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้ สร้างความเสียหายใน 4 ประเทศ ประกอบด้วย

จีน

ในภาคกลางของจีนมีหิมะตกและฝนน้ำแข็ง ทำให้ประชาชนติดอยู่บนทางหลวงและสถานีรถไฟ ในช่วงการเดินทางกลับบ้านเยี่ยมญาติในเทศกาลตรุษจีน  โดยมีผู้เสียชีวิต 2 รายในมณฑลหูเป่ยและหูหนาน จากเหตุหิมะตกหนัก ทำให้หลังคาตลาดถล่ม โดยในมณฑลหูเป่ย บางคนติดอยู่บนถนนนาน  3 วัน เนื่องจากมีน้ำแข็งปกคลุมทั่วพื้นที่ รถไฟล่าช้า  24 ชั่วโมง

ญี่ปุ่น

หิมะตกหนักในโตเกียว มีรายงาน ผู้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลจำนวน 109 รายในกรุงโตเกียว จากการลื่นและหกล้ม เนื่องจากหิมะที่ตกลงมาอย่างหนักทางตะวันออกของญี่ปุ่น โดยผู้บาดเจ็บมีอายุระหว่าง 4-92 ปี โดยช่วงเย็นวันจันทร์ที่ 5 ก.พ.ที่ผ่านมา เมืองมาเอะบาชิ ในจังหวัดกุมมะ มีปริมาณหิมะสูงสุดที่ 11 เซนติเมตร  ส่วนกรุงโตเกียวและเมืองไซตามะมีหิมะตกสูง 8 เซนติเมตร

รถไฟสายชูโอและสายโอเมะบางส่วนได้งดให้บริการชั่วคราว ขณะที่บริการทั้งหมดของทางรถไฟสายโยโกฮามาถูกระงับชั่วคราว ส่วนรถไฟชินคันเซ็นสายโทไคโดยังคงให้บริการ โดยลดความเร็วลงบนเส้นทางระหว่างสถานีชินากาวะในกรุงโตเกียวและสถานีโอดาวาระในจังหวัดคานากาวะ

ขณะที่สายการบินออล นิปปอน แอร์เวย์ และเจแปน แอร์ไลน์ ได้ยกเลิกเที่ยวบินในประเทศประมาณ 30 เที่ยว ส่วนใหญ่เป็นเที่ยวบินไป-กลับในประเทศ สนามบินฮาเนดะ

สหรัฐอเมริกา

เกิดน้ำท่วม ลมแรง และพายุหิมะในหลายพื้นที่ของรัฐแคลิฟอร์เนียและรัฐแอริโซนาที่อยู่ทางฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกา โดยสหรัฐฯแจ้งเตือนพายุ “ไพน์แอปเปิลเอ็กซ์เพรสส์” (Pineapple Express)ซึ่งเป็นกระแสของไอน้ำหนาแน่นขนาดใหญ่ในชั้นบรรยากาศได้พัดพาน้ำฝนปริมาณมากจากมหาสมุทรแปซิฟิกเข้ามายังพื้นที่ตอนในของรัฐแคลิฟอร์เนีย พร้อมกับพัดพาหิมะจากเขตเทือกเขาสูงเข้ามาด้วย จึงได้ชื่อว่า พายุไพน์แอปเปิลเอ็กซ์เพรสส์ หรือ รถด่วนสับปะรด เนื่องจากมีต้นกำเนิดจากน่านน้ำรอบเกาะฮาวาย ลูกที่ 2 ได้พัดกระหน่ำเขตแคลิฟอร์เนียเหนือตั้งแต่วันอาทิตย์ด้วยความเร็วลมเทียบเท่าเฮอริเคน

ส่งผลให้นครลอสแอนเจลิส มีฝนตกมากกว่า 250 มิลลิเมตร และคาดว่าจะมีฝนตกหนักมากยิ่งขึ้นในช่วงที่พายุเคลื่อนตัวลงใต้ ก่อนจะค่อย ๆ อ่อนตัวลงในสัปดาห์นี้ น้ำท่วมใหญ่ที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้มีแนวโน้มจะขยายวงกว้างยิ่งขึ้น และบ้านเรือนที่ตั้งอยู่ตามเนินเขา ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากดินถล่มหลังจากฝนตกหนัก

ชิลี

เกิดไฟป่าครั้งใหญ่ทางตอนกลางของชิลี  มียอดผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 112 ราย ทั้งนี้ยังมีผู้สูญหายอีกหลายร้อยคน และคาดว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้น  เนื่องจากพบศพจำนวนมากตามไหล่เขา และบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายจากไฟป่า

ไฟป่าได้คุกคามพื้นที่รอบๆ เมืองวินา เดล มาร์ และบัลปาราอีโซ ซึ่งเป็นเมืองชายฝั่งทะเลที่ได้รับความนิยมในหมู่นักท่องเที่ยว ทางตะวันตกของกรุงซานติอาโก ที่มีประชากรรวมกันมากกว่าหนึ่งล้านคน

ทางการชิลีประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด เมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น และส่งทหารไปช่วยนักดับเพลิงสกัดกั้นไฟที่กำลังลุกลาม ในขณะที่เฮลิคอปเตอร์ได้ร่วมในความพยายามดับไฟทางอากาศ