​ รัฐบาลเสียใจเหตุการณ์เสียชีวิตของ ป้าบัวผัน หรือป้ากบ

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

รัฐบาลเสียใจเหตุการณ์​เสียชีวิตของ​ ป้าบัวผัน หรือป้ากบ ที่จ.สระแก้ว โดย 5 เยาวชน ยืนยันไม่นิ่งดูดาย​ ปัญหาเยาวชนมีพฤติกรรมรุนแรง

  • กระทรวงพัฒนาสังคมฯเกาะติดการสอบคดี​
  • แก้ปัญหาที่ต้นเหตุที่สถาบันครอบครัว
  • สะท้อนการดูแลเด็กในครอบครัว
  • ของพ่อแม่ที่ขาดการชี้นำชีวิตที่เหมาะสม

วันนี้ (17 ม.ค. 67) นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลเสียใจกรณีเด็กและเยาวชน 5 คน ทำร้ายป้าบัวผัน หรือป้ากบเสียชีวิต ที่จังหวัดสระแก้ว สะท้อนการดูแลเด็กในครอบครัวของพ่อแม่ที่ขาดการชี้นำชีวิตที่เหมาะสม (Supervision Neglect) ส่งผลให้เด็กไม่รู้ว่า เด็กไม่ควรกระทำความรุนแรงต่อผู้ป่วยทางจิต และเมื่อเด็กถูกตอบโต้ก็ไม่สามารถที่จะควบคุมพฤติกรรมได้

ทั้งนี้ในปี 2567 พม. มุ่งเน้นการทำงานกับสถานบันครอบครัวในภาพรวม  เช่น การสนับสนุนให้ครอบครัวมีศักยภาพในการดูแลเด็ก  การพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งของครอบครัว  เสริมสร้างความสัมพันธ์และการใช้ชีวิตของสมาชิกในครอบครัว ดึงดูดให้สมาชิกในครอบครัวออกมาทำกิจกรรมร่วมกันอย่างต่อเนื่อง เช่น กิจกรรมวันอาทิตย์เป็นวันครอบครัว โรงเรียนครอบครัว และอื่น ๆ 

นอกจากนี้ ยังมีปฏิบัติการในการแก้ไขปัญหาจากสถานการณ์จริง เช่น การโทรแจ้งเหตุผ่าน hotline 1300 ศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน) การจัดทำข้อมูล เพื่อสื่อสาร เฝ้าระวัง กระตุ้นเตือนสังคม (warning) โดยผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและครอบครัว เป็นต้น 

“สถาบันครอบครัวเป็นหน่วยสังคมที่สำคัญที่สุดในการดูแล ให้ความรัก และสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคมให้แก่เด็กและเยาวชน รัฐบาลให้ความสำคัญ และตระหนักดีถึงศักยภาพที่ไม่สิ้นสุดของเด็กและเยาวชนคนรุ่นใหม่ โดยนายกรัฐมนตรีได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินหน้ายกระดับ คุณภาพชีวิต และการศึกษา ไม่มีเด็กและเยาวชนหลุดจากระบบ “การศึกษา” สร้างความร่วมมือกับทุกภาคส่วนปลูกฝังความเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศ ยึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์” รองโฆษกรัฐบาลกล่าว