ไอซ์-รักชนก ลุ้นศาลจะให้ประกันตัวหรือไม่ ถ้าเข้าคุกสถานภาพสส.ยุติทันที

ไอซ์-รักชนก ลุ้นศาลจะให้ประกันตัวหรือไม่ ถ้าเข้าคุกแม้แต่วันเดียว สถานภาพสส.จะยุติลงทันที ตำแหน่งจะว่างต้องเลือกตั้งใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลอาญามีคำพิพากษาลงโทษ น.ส.รักชนก  ศรีนอก หรือไอซ์ สส.พรรคก้าวไกล ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯเป็นเวลา 6 ปี โดยไม่รอลงอาญา  จากการทวิตและรีทวิตข้อความที่มีเนื้อหาที่เข้าข่ายหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ 2 ข้อความ ข้อความละ3 ปี

โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.2566 น.ส.รักชนก ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กของตนเอง ระบุว่า เชิญชวน ประชาชน ภาคประชาสังคม สื่อมวลชน เข้าร่วมฟังคำพิพากษา คดี 112 และ พรบ. คอม ของ รักชนก ศรีนอก ผู้แทนราษฏร กทม เขต 28

วันพุธที่ 13 ธันวาคม 2566 เวลา 09:00 ณ ศาลอาญารัชดา ชั้น 8 บัลลังก์ 807

โดยคดีนี้สามารถมีคำพิพากษาออกได้ 2 แนวทาง คือ

1.หากศาลตัดสินว่าไม่มีความผิด ยกฟ้อง ทุกอย่างก็จะจบลง (ถ้าอัยการไม่อุทธรณ์)

2.หากศาลตัดสินว่ามีความผิด ซึ่งก็แบ่งออกเป็น 2 แนวทางย่อย คือ

2.1 ศาลตัดสินว่ามีความผิด โดยโทษให้รอลงอาญา สามารถยื่นอุทธรณ์สู้คดีและปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้

จนกว่าคดีจะสิ้นสุด

2.2 ศาลตัดสินว่ามีความผิด โดยตัดสินจำคุก ระหว่าง 3-15 ปี จะแบ่งย่อยอีกเป็น 2แนวทาง

2.2.1 หลังจากศาลตัดสินแล้ว ตามหลักการ จำเลยสามารถประกันตัวได้ในศาลชั้นต้น เพื่ออุทธรณ์คดีและสู้คดีต่อได้ในชั้นอุทธรณ์   ถ้าศาลให้ประกันตัวตามสิทธิ์ที่ถูกรับรองไว้ ในรัฐธรรมนูญ ไอซ์ก็จะสามารถปฏิบัติหน้าที่ ต่อไปได้ จนกว่าคดีจะถึงที่สิ้นสุด

2.2.2 แต่ถ้าศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว และส่งตัวไอซ์เข้าเรือนจำ ถ้าต้องจำคุกแม้แต่วันเดียว นั่นหมายถึงสถานะ สส.ที่ได้รับการเลือกตั้งมา เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ด้วยคะแนนเสียง จากประชาชน  47,592 เสียง ก็จะสิ้นสุดลง และ กกต.จะจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่แทนตำแหน่งที่ว่าง ซึ่งไอซ์จะลงแข่งขันอีกครั้งแน่นอน

ไอซ์ยินดีที่จะเดินหน้าเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ในการพิจารณาคดี 112 ถึงแม้จะเห็นว่าประมวล กฎหมายอาญา มาตรา 112 นั้นมีปัญหาทั้งข้อกฎหมาย และการบังคับใช้ก็ตาม อีกทั้ง ไอซ์ก็เป็นหนึ่งเสียงที่ สนับสนุนนโยบายของพรรคก้าวไกลในการแก้ไข ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ให้สอดคล้อง กับระบอบประชาธิปไตยสากล เจอกันวันพรุ่งนี้ค่ะทกุท่าน 😉