อเมริกันแอร์ไลน์-แอร์บัสร่วมซื้อขายเอ321นีโอ ครองตลาดโลก

อเมริกันแอร์ไลน์กอดคอแอร์บัสลงนามซื้อฝูงบิน เอ321นีโอเพิ่มรวดเดียว 85 ลำ ตอนนี้ครองแชมป์ซื้อมากสุด 219 ลำ ตอกย้ำเครื่องบินแบบทางเดินเดี่ยวฮ็อตสุดในตลาดโลก ทั่วโลก 90 ราย แห่จองซื้อกว่า 6,100 ลำ

  • 2ยักษ์ใหญ่โลก “อเมริกันแอร์ไลน์-แอร์บัส” ลงนามซื้อฝูงบิน เอ320นีโอ กำลังครองตลาดโลก
  • โชว์สมรรถนะ เซฟน้ำมัน ลดคาร์บอน ห้องโดยสารกว้างนักเดินทางนั่งสะดวกใช้สบาย

โรเบิร์ต ไอซอม  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อเมริกัน แอร์ไลน์ เปิดเผยว่า ทางสายการบินได้ลงนามคำสั่งซื้อเครื่องบิน เอ321นีโอ /A321neo เพิ่มรอบใหม่ล่าสุด 85 ลำ ทำให้ยอดสั่งซื้อฝูงบินนี้รวมมากถึง 219 ลำ เพราะตลอด 10 ปีที่ผ่านมาทุ่มเทลงทุนปรับปรุงฝูงบินให้ทันสมัยลดความซับซ้อนลง กระทั่งปัจจุบันมีฝูงบินขนาดใหญ่ที่สุดและมีอายุการใช้งานน้อยที่สุดในบรรดาผู้ให้บริการเครือข่ายการบินในสหรัฐฯ เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจการบินเติบโตต่อไป ด้วยเครื่องบินรุ่นใหม่ที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เน้นส่งมอบบริการเครือข่ายการบินที่ดีที่สุด สร้างสถิติใหม่ให้ผู้โดยสารไว้วางใจ

เบอนัวต์ เดอ แซงเต็กซูเปรี รองประธานฝ่ายขายเครื่องบินพาณิชย์ของ แอร์บัส กล่าวว่า การลงทุนอย่างต่อเนื่องของอเมริกัน แอร์ไลน์ เพื่อเพิ่มเครื่องบิน A321neo ได้พิสูจน์ถึงการยอมรับเกี่ยวกับคุณสมบัติเครื่องบินแบบทางเดินเดี่ยวทั้งตอบโจทย์อเนกประสงค์และมีความสามารถมากที่สุดในโลก ขณะนี้มีลูกค้าทั่วโลก 90 ราย มีคำสั่งซื้อ เอ321นีโอ แล้วกว่า 6,100 ลำ โดยเฉพาะอเมริกัน แอร์ไลน์ ใช้เวลาเกือบ 20 ปี ให้บริการด้วยเครื่องบินตระกูล A320 ซึ่งบางลำผลิตขึ้นในสหรัฐอเมริกา เมืองโมบิล รัฐแอละแบมา ช่วยสร้างเครือข่ายการบินภายในประเทศและระหว่างประเทศเส้น ส่งผลีดกับเส้นทางบินระยะสั้นเติบโตมากขึ้น และมอบประสบการณ์อันยอดเยี่ยมกับผู้โดยสารและลูกเรือด้วย

สำหรับอเมริกันแอร์ไลน์ได้รับมอบเครื่องบิน A321neo ลำแรกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ต่อเนื่องถึง 31 มกราคม 2567 ส่งมอบเครื่องรุ่นนี้ไปแล้วรวม 70 ลำ ปัจจุบันยังคงเป็นสายการบินปฏิบัติการด้วยเครื่องบินตระกูล เอ 320  และ เอ321มากที่สุดในโลก รุ่นซีโอ (CEO) และนีโอ (NEO) พร้อมทั้งเป็นลูกค้ารายใหญ่ที่สุดเครื่องบิน เอ321นีโอแห่งทวีปอเมริกาเหนือ

ทั้งนี้แอร์บัสได้ผลิตเครื่องบิน เอ321นีโอ เป็นสมาชิกขนาดใหญ่ที่สุดในตระกูลซึ่งมีพิสัยบินและประสิทธิภาพเหนือชั้น ด้วยการผสมผสานเทคโนโลยีของเครื่องยนต์รุ่นใหม่กับชาร์คเล็ท (Sharklet) ส่งผลดีกับเครื่องบิน A321neo สามารถลดเสียงรบกวนได้ถึง 50 % ลดการเผาไหม้เชื้อเพลิงและการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ได้มากกว่า 20 % เมื่อเทียบกับเครื่องบินทางเดินเดี่ยวรุ่นก่อนหน้านี้ แล้วยังเพิ่มความสะดวกสบายสูงสุดให้นักเดินทางด้วยห้องโดยสารกว้างที่สุดในบรรดาเครื่องบินทางเดินเดี่ยวในตลาดปัจจุบัน จึงครองส่วนแบ่งคำสั่งซื้อฝูงบินรุ่นดังกล่าวเติบโตมากเป็นอันดับต้น ๆ ของโลกนั่นเอง

 -เรื่องโดย เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน