“โรงงาน-โกดัง” ใน “อีอีซี” มีความต้องการสูง

  • เขตเศรษฐกิจพิเศษฯ “อีอีซี” เกิดขึ้นในจังหวัดที่เหมาะสม
  • “เจแอลแอล” ชี้บริษัทต่างชาติสนใจพร้อมมาลงทุน
  • ที่ดิน-โรงงาน-โกดัง ในอีอีซีเป็นที่หมายปอง

นายทรัพยากร แสนสุขทวีทรัพย์ หัวหน้าฝ่ายบริการอสังหาริมทรัพย์ในภาคอุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ บริษัท โจนส์ แลง ลาซาลล์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ เจแอลแอล เปิดเผยว่า การจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) นับว่าเกิดขึ้นในจังหวะที่เหมาะสม เนื่องด้วยมีบริษัทต่างชาติจำนวนมากที่ให้ความสนใจ รวมถึงบริษัทที่ต้องการย้ายฐานการผลิตออกจากประเทศจีน

“มีบริษัทต่างชาติหลายบริษัทต้องการตั้งโรงงานหรือศูนย์โลจิสติกส์ในอีอีซี โดยพบว่า บางบริษัทกำลังหาซื้อที่ดินในเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษเพื่อสร้างสถานประกอบการ ซึ่งหลายบริษัทสนใจการเช่าโรงงาน-โกดังที่นักลงทุนหรือเจ้าของที่ดินยินดีสร้างขึ้นให้ตามข้อกำหนดความต้องการของผู้เช่า และมีอีกหลายบริษัทที่สนใจซื้อโรงงาน-โกดังในอีอีซี ที่เจ้าของเดิมประกาศเสนอขาย กรณีที่โรงงาน-โกดังนั้นๆ มีคุณสมบัติเหมาะสมหรือใกล้เคียงมากพอที่จะสามารถปรับปรุงดัดแปลงให้เหมาะกับการดำเนินธุรกิจของเขาได้ไม่ยาก”

สำหรับอีอีซีนั้นครอบคลุมพื้นที่ 3 จังหวัด ประกอบด้วยจังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง ปัจจุบันเป็นเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมที่ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการมากที่สุดในประเทศ โดยเฉพาะผู้ประกอบการในกลุ่มธุรกิจเป้าหมายที่ได้รับการระบุว่าจะมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตของประเทศ อาทิ อุตสาหกรรมยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ อุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์ เป็นต้น 

ทั้งนี้ภาครัฐได้เสนอแรงจูงใจสำคัญหลายประการเพื่อดึงดูดการลงทุนสู่อีอีซี อาทิ การยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล ซึ่งสำหรับบางกิจกรรมอาจได้สิทธิ์นานสูงถึง 13 ปี การอนุญาตให้ถือกรรมสิทธิ์ที่ดินเพื่อประกอบกิจการที่ได้รับการส่งเสริม และสิทธิ์การเช่าที่ดินราชพัสดุนานถึง 50 ปี และสามารถพิจารณาต่ออายุอีก 49 ปี

“แม้หากสหรัฐฯและจีนจะสามารถบรรลุข้อตกลงยุติสงครามการค้าได้สำเร็จในอนาคต ก็เชื่อว่าประเทศไทย โดยเฉพาะในเขตเศรษฐกิจพิเศษอีอีซี จะยังคงเป็นหนึ่งในฐานการผลิตที่บริษัทต่างๆ ให้ความสนใจมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากแรงจูงใจต่างๆ ที่มีเสนอให้นักลงทุน การมีแรงงานที่มีทักษะ ระบบสาธารณูปโภคที่มีการพัฒนาให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และความได้เปรียบของไทยจากการตั้งอยู่ในทำเลศูนย์กลางของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้”