“จีไอที”แฉพบขาย”ทองโคลนนิ่ง”ระบาดหนัก!

  • โฆษณาขายเกลื่อนในหลายเว็บไซต์
  • เตือนผู้บริโภคก่อนซื้อพิจารณาให้รอบคอบ
  • เหตุไม่ใช่ทองคำแท้แต่เป็นทองคำปลอม

นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการ สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือจีไอที เปิดเผยว่า ขณะนี้ มีการขายสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ รวมถึงทองคำ ผ่านทางออนไลน์จำนวนมาก โดยเฉพาะทองคำ ที่ขณะนี้บางเว็บไซต์มีการโฆษณาว่า ผลิตและจำหน่าย “ทองคำโคลนนิ่ง” โดยใช้เทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ทำให้ได้ทองคำโคลนนิ่งที่ใกล้เคียงทองคำแท้มากที่สุด และราคาถูก จึงขอเตือนผู้บริโภคว่า ทองคำโคลนนิ่ง คือ  ทองคำปลอม หากจะซื้อควรจะพิจารณาให้ดี ไม่เช่นนั้นอาจจะเสียใจภายหลัง

”ขณะนี้ พบขายทองคำปลอมมากขึ้นในเว็บไซต์ต่างๆ โดยใช้คำว่า ทองคำโคลนนิ่ง ซึ่งฟังแล้วสะดุดหู แต่บางครั้งผู้ซื้อไม่รู้ว่าเป็นทองคำแท้หรือไม่ ดังนั้น ก่อนซื้อต้องพิจารณาให้ละเอียดรอบคอบ เลือกซื้ออัญมณีและเครื่องประดับ รวมถึงทองคำ จากร้านค้าที่น่าเชื่อถือ มีตราสัญลักษณ์ ซื้อด้วยความมั่นใจ หรือ BWC ติดที่หน้าร้าน ซึ่งจะรับประกันได้ว่า สินค้าที่ซื้อจากร้านนี้เป็นของแท้ มีคุณภาพ มาตรฐาน รวมถึงต้องเรียกหาใบรับรองคุณภาพสินค้าจากร้านค้า และสังเกตตราสัญลักษณ์ Hallmark ที่ตัวสินค้า ซึ่งเป็นตราประทับที่รับรองมาตรฐานเครื่องประดับโลหะมีค่าด้วย”

นอกจากนี้ ยังพบอีกว่า มีการผลิตและหลอกขายสินค้าทองคำปลอมมากขึ้น ทั้งทองคำแท่ง ทองรูปพรรณ รวมถึงพระพุทธรูปทองคำ โดยผู้ผลิตหัวใสบางรายจะใช้โลหะที่มีน้ำหนักใกล้เคียงทองคำ เช่น ทังสเตน ที่ใช้ทำไส้หลอดไฟ หรือตะกั่ว ทองเหลือง มาทำเป็นทองคำแท่ง หรือพระพุทธรูป แล้วชุบทองคำหลายชั้น เพื่อให้เห็นว่าเป็นทองคำแท้ ซึ่งการตรวจสอบโดยใช้วิธีตะไบ หรทอยิงเลเซอร์ จะไท่พบว่าเป็นโลหะอื่น เพราะการตะไบ จะไม่ตะไบลึกเข้าไปในเนื้อทอง เพราะกลัวทองมีตำหนิ ส่วนการยิงเลเซอร์ ก็จะทะลุโลหะที่ไม่หนามาก จึงตรวจสอบไม่ได้ว่าเป็นของปลอม

”แต่ห้องแล็บของสถาบันฯจะมีเครื่องมือได้มาตรฐาน และดีที่สุดในประเทศ ทำให้ตรวจสอบได้หมดว่า โลหะใดเป็นของแท้ หรือของปลอม อย่างทองคำชุบหลายชั้น สถาบันฯจะใช้คลื่นอัลตราโซนิคตรวจสอบ ถ้าเป็นทองคำทั้งหมด ความถี่ของคลื่นอัลตราโซนิคจะออกมาเหมือนกัน แต่ถ้าเป็นทองคำชุบด้านนอก แล้วด้านในเป็นทังสเตน หรือตะกั่ว คลื่นก็จะออกมาต่างกัน ทำให้รู้ได้ทันทีว่า เป็นทองคำแท้ หรือทองคำปลอม จึงอยากให้ประชาชนที่มีโลหะมีค่า ทั้งเพชร พลอย รวมถึงทองคำ นำเครื่องประดับของตนเองมาให้สถาบันฯตรวจสอบได้”