‘ภูมิธรรม’ ย้ำ ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ใช้กระตุ้นเศรษฐกิจไม่ใช่แจกเงินทั่วไป!

“ภูมิธรรม” ย้ำ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ใช้กระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่ใช่แจกเงินทั่วไป วอนคนวิจารณ์มองรอบด้าน อย่าเอาชนะคะคานอย่างเดียว

  • วอนคนวิจารณ์มองรอบด้าน
  • อย่าเอาชนะคะคานอย่างเดียว
  • ชี้ช่วยฟื้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้น

วันที่ 26 พ.ย. 2566 ที่ จ.เชียงราย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงการยื่นร่างพ.ร.บ กู้เงิน 5 แสน ล้านบาทให้กับคณะกรรมการกฤษฎีกา ว่า จริงแล้วก็รู้กันอยู่แล้ว และกระบวนการทำเอกสาร คงจะใช้เวลาไม่นาน ซึ่งต้องทำให้ถูกต้องตามกระบวนการ ถ้าสำเร็จก็จะเป็นเรื่องที่ดี ยืนยันทำตามแผน แต่ต้องอยู่กับความเป็นจริง ซึ่งหากพิจารณาได้โดยเร็ว ก็จะเข้าสู่ไทม์ไลน์ที่วางไว้ได้เร็ว

นายภูมิธรรม ยอมรับถึงความล่าช้าโครงการดังกล่าวเป็นเพราะรัฐบาลนี้รับฟังความเห็นของทุกฝ่าย แต่อยากทำความเข้าใจกับผู้ที่วิจารณ์ว่าโครงการนี้เป็นเครื่องมือที่ใช้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และ ฟื้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้น ไม่ใช่การแจกเงินทั่วไป

เมื่อถามว่า มีความมั่นใจหรือไม่ ว่าพ.ร.บ.กู้เงินเพื่อใช้ในโครงการดังกล่าว จะผ่าน 3 ด่านสำคัญ ทั้งคณะกรรมการกฤษฎีกา สภาผู้แทนราษฎร และศาลรัฐธรรมนูญ หากมีการยื่นร้อง นายภูมิธรรม กล่าวว่า โครงการนี้เป็นประโยชน์ต่อประชาชน และจะทำให้อนาคตเศรษฐกิจไทย เมื่อถูกกระตุ้นแล้วดีขึ้น กลายเป็นทางออกให้ประชาชน เพิ่มการอยู่ดีกินดี และมีชีวิตที่มั่นคงมากขึ้น ขณะที่ความเห็นต่างเกิดขึ้นได้ แต่อยากให้คำนึงรอบด้าน ไม่ใช่คำนึงถึงความรู้ที่ตนเองมีเพียงอย่างเดียว หรือเพียงเอาชนะคะคานกัน เพื่อชิงเป็นที่หนึ่งในดวงใจของประชาชน ส่วนตัวไม่อยากเห็นแบบนั้น อยากให้ช่วยกันทำงาน และ ประชาชนได้ประโยชน์ ถือเป็นผลงานของทุกคนร่วมกัน