ททท. เผย 4 เดือนแรก ดึง นักท่องเที่ยว 6 ชาติ เฉียด 4 ล้านคน

ททท. ภูมิภาคเอเชียตะวันออก นำ นักท่องเที่ยว 6 ประเทศ เข้ามาเที่ยวเมืองไทย 4 เดือนแรก ระหว่าง มกราคม-เมษายน 2567 ได้แล้ว 3.95 ล้านคน
ททท. ภูมิภาคเอเชียตะวันออก นำ นักท่องเที่ยว 6 ประเทศ เข้ามาเที่ยวเมืองไทย 4 เดือนแรก ระหว่าง มกราคม-เมษายน 2567 ได้แล้ว 3.95 ล้านคน

ททท. เอเชียตะวันออก 4 เดือนแรกดึง นักท่องเที่ยว 6 ชาติ เฉียด 4 ล้านคน นักท่องเที่ยว จีนแชมป์ 2.3 ล้านคน ครึ่งปีหลังพ.ค.-ก.ย.67 ททท. งัดแผนจับมือเอกชน

แอร์ไลน์ส บุกหนักทำ 4 โครงการ “3 โร้ดโชว์+ 1 คาราวานใหญ่” ผ่าโครงสร้างตลาดเทรนด์ใหม่เจาะ 3 Gen “Y-Z-I” เพิ่มรายได้ วันพัก และความถี่เที่ยวเมืองไทย

นายชูวิทย์ ศิริเวชกุล ผู้อำนวยการ ภูมิภาคภาคตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท. )
นายชูวิทย์ ศิริเวชกุล ผู้อำนวยการ ภูมิภาคภาคตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท. )

นายชูวิทย์ ศิริเวชกุลผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม-กันยายน 2567 ททท.เร่งทำกิจกรรมโครงการเพิ่มนักท่องเที่ยวตลาดเอเชียตะวันออกจาก 5 ตลาด

ได้แก่ ฮ่องกง ไต้หวัน เกาหลี นิยมเลือกเดินทางมาไทยเป็นจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวทุกวันหยุดสุดสัปดาห์ (weekend destination) และตลอดทั้งปี (All year round) ส่วน ญี่ปุ่น และสาธารณรัฐประชาชนจีน จะเลือกมาแต่ละช่วงวันหยุดต่อเนื่องหลายเทศกาล ตอนนี้จึงได้มุ่งทำตลาดคุณภาพ เพิ่มการใช้จ่ายเงินท่องเที่ยว เพิ่มวันพักแต่ละทริปนานขึ้น และเพิ่มความถี่การเดินทางมาเที่ยวสูงขึ้น

4 เดือนแรก ดึง นักท่องเที่ยว 6 ชาติ เฉียด 4 ล้านคน

ตลอด 4 เดือนแรกระหว่างมกราคม-29 เมษายน 2567 ททท.สามารถนำนักท่องเที่ยวเอเชียตะวันออกและมองโกเลีย เข้ามาเที่ยวเมืองไทยได้แล้วถึง 3,953,886 คน

ประกอบด้วย อันดับ 1 สาธารณรัฐประชาชนจีน 2,323,706 คน อันดับ 2 เกาหลีใต้ 676,225 คน อันดับ 3 ไต้หวัน 355,475 คน อันดับ 4 ญี่ปุ่น 330,871 คน อันดับ 5 ฮ่องกง 251,979 คน อันดับ 6 มองโกเลีย 15,630 คน

ททท.พยายามผ่าตัดโครงสร้างส่วนแบ่งตลาดใหม่เดินหน้าขยายฐานเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ 3 Gen Y-Z-I รุกเข้าไปยังกลุ่มวัยเดินทางตั้งแต่นักเรียนมัธยมศึกษา อุดมศึกษา นักศึกษาจบใหม่ เพื่อเข้ามาเสริมตลาดปัจจุบันเป็นนักท่องเที่ยวสูงวัย รุ่นเก่า ที่มีความจงรักภักดีต่อแบรนด์ท่องเที่ยวเมืองไทย มีส่วนแบ่งการตลาดเกินกว่า 50 % สำหรับนักท่องเที่ยวเอเชียตะวันออกทั้ง 3 Gen ได้แก่ Y-Z-I เป็นเทรนด์ที่ส่วนใหญ่มีพฤติกรรมเติบโตอยู่กับการใช้เทคโนโลยีมือถือ จึงไม่ค่อยได้เห็นของจริง

จึงเป็นโอกาสให้ ททท.เข้าไปกระตุ้นให้เกิดการเดินทางมาทำกิจกรรมสัมผัสประสบการณ์ลงมือทำจริงในไทยได้อย่างหลากหลาย โดยเฉพาะ โปรแกรมท่องเที่ยววิถีชีวิตอยู่กับธรรมชาติ เช่น อาบน้ำช้าง ชมควายน้ำไทย ทดลองปลูกข้าว และอื่น ๆ ซึ่งเด็กกลุ่มนี้จะเห็นเรื่องราวจากในสารคดีเป็นหลักพอมาเมืองไทยเป็นประเทศเดียวที่เปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสประสบการณ์จริงเหล่านี้ได้อย่างใกล้ชิด เพราะประเทศอื่น ๆ มีข้อห้ามเรื่องการใกล้ชิดสัตว์สิ่งมีชีวิตต่าง ๆ

ผอ.ชูวิทย์ กล่าวว่าระหว่างพฤษภาคม-กันยายน 2567 ททท.เอเชียตะวันออก วางกลยุทธ์จับมือกับเอกชน ทำกิจกรรมกระตุ้นตลาดเพิ่มรายได้และจำนวนนักท่องเที่ยวนำร่อง 4 โครงการ ประกอบด้วย 

  • โครงการแรกทำโร้ดโชว์ ร่วมกับสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว พัทยา เชียงใหม่ ภูเก็ต ไปเจรจาขายการท่องเที่ยวในตลาดหลักสาธารณรัฐประชาชนจีน 3 ครั้ง คือ ครั้งที่ 1 กวางโจ เซี่ยงไฮ้ เฉินตู ครั้งที่ 2 สมาคมธุรกิจท่อเที่ยวพัทยา คุนหมิง เฉินตู ครั้งที่ 3 ร่วมกับสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่ ไปเซี่ยงไฮ้ ช่วงสัปดาห์ที่สองของเดือนพฤษภาคม นี้ ส่วนไต้หวัน กับฮ่องกง ร่วมกับสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภูเก็ตทำโร้ดโชว์ไปเมื่อก่อนสงกรานต์ปีนี้ ทุกตลาดตอบรับดีมาก
ททท. เผย เดือนพฤษภาคม 2567 นักท่องเที่ยว จีน มีวันหยุดแรงงานพากันเลือกมาเที่ยวเมืองไทยเป็นจุดหมายปลายทางหลัก
ททท. เผย เดือนพฤษภาคม 2567 นักท่องเที่ยว จีน มีวันหยุดแรงงานพากันเลือกมาเที่ยวเมืองไทยเป็นจุดหมายปลายทางหลัก

เฉพาะเดือนพฤษภาคม 2567  สาธารณรัฐประชาชนจีนมีวันหยุดต่อเนื่องกันตั้งแต่วันหยุดแรงงาน อูอี้-May Day ททท.จึงร่วมมือทำกิจกรรมส่งเสริมตลาดต่อเนื่องตลอดทั้งปีกับ 2พันธมิตรใหญ่  

รายแรก ยูเนี่ยนเพย์ อินเตอร์เนชั่นแนล ใช้แพลตฟอร์มบัตรเครดิตรายใหญ่ทำโปรโมชั่นกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวจีนใช้จ่ายเงินผ่านบัตรตลอดการท่องเที่ยวในไทยจนถึงสิ้นปี2567   

รายที่สอง หัวเหว่ย ผู้นำธุรกิจกลุ่มโทรคมนาคมมือถือใหญ่สุดของรัฐบาลจีน จับมือกันปรับภาพลักษณ์การท่องเที่ยวเมืองไทยในจีนให้ทันสมัยโมเดิร์นลุยเจาะตลาดเมืองรองในจีนกว่า 20 มณฑล  

  • โครงการที่2ททท.ร่วมกับแอร์ เอเชีย จัดโร้ดโชว์ ที่โอซาก้า และโตเกียว เดือนกรกฎาคม 2567
  • โครงการที่3จัดคาราวานรถยนต์ บิ๊กไบค์ รถไฟความเร็วสูง ระหว่างกรกฎาคม-สิงหาคม 2567 จะเป็นช่วงปิดเทอมใหญ่ เน้นเจาะตลาดจีนกลุ่มครอบครัว และเทรนด์ตลาดใหม่ Me & Mom ลูกสาวพาคุณแม่เที่ยว Me & Dad ลูกชายพาพ่อเที่ยว กำลังเป็นเทรนด์มาแรง และกลุ่มตลาด มัลติ-เจนเนอเรชั่น พ่อแม่ลูกหลานปู่ย่าตายาย
  • โครงการที่4ทำโร้ดโชว์ ไปกรุงโซล รุกเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวเมืองรองในเกาหลีใต้ โดยจะเชิญชวนผู้ประกอบการท่องเที่ยวในพื้นที่รอบ ๆ กรุงโซล อย่าง ปูซาน ควังจู ผลิตแพกเกจเสนอขายการท่องเที่ยวทะเลมายังภูเก็ต กระจายการเดินทางต่อไปยังเมืองรองในจังหวัดแถบทะเลอันดามันของไทยยาวจนถึงปลายปี 2567

ผอ.ชูวิทย์ กล่าวว่า นักท่องเที่ยวเอเชียตะวันออก ชื่นชอบสินค้าการท่องเที่ยว ซอฟท์ พาวเวอร์ไทย อย่างมากด้วยเช่นกันทั้ง 5F อันดับแรก คือ Food/อาหาร มีให้เลือกรับประทานได้หลากหลายคือ ร้านมิชลิน บิ๊บกูร์มอง อาหารท้องถิ่น สตรีทฟู้ด เนื่องจากพฤติกรรมพื้นฐานคนเอเชียนิยมกินหนักทั้ง จีน เกาหลี ฮ่องกง หากถูกใจยอมจ่ายเงินเพื่อกินอาหารแบบไม่อั้น

อันดับ 2 Festival/เทศกาล ตัวอย่าง เทศกาลสงกรานต์ไทยที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของยูเนสโก ต่อด้วยมหกรรมการท่องเที่ยวเทศกาลดนตรี ดนตรีพื้นบ้าน ลูกทุ่ง ภาพยนตร์ซีรีย์วาย ซีรี่ไทย ส่วน F อื่น ๆ ในซอฟท์ พาวเวอร์ไทย ก็ได้รับความนิยมอย่าง Flighting หรือศิลปะการต่อสู้มวยไทย กับกีฬาชนิดอื่น ๆ

เช่น ไทยเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันวอลเลย์บอล ลีก เดือนพฤษภาคม นี้ ที่กรุงเทพฯ ซึ่งไทยโดดเด่นในสายตาทั่วโลกเพราะมีนักวอลเลย์หญิงไทยไปอยู่ตามสโมสรต่างประเทศชั้นนำ อย่าง “น้องชมพู่-พรพรรณ” ไปอยู่ในสโมสรเอ็นบีเค เกาหลี เมื่อแข่งขันเสร็จแล้วก็เชิญเพื่อนนักกีฬาต่างชาติ เกาหลี และคนอื่น ๆ มาเที่ยวเมืองไทย รวมถึงนักกีฬาหญิงไทยทุกคนโชว์การไหว้อย่างสวยงาม

-เรื่องโดย #เพ็ญรุ่งใยสามเสน

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท. )

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : UTU – ททท. อัดฉีด เที่ยว 365วัน55 เมืองรอง หมื่นแพ็ก1ล้านคน