ไม่มีคนไทยได้รับบาดเจ็บจากเหตุระเบิดที่เลบานอน

รมว.ต่างประเทศ เผยยังไม่มีรายงานคนไทยได้รับบาดเจ็บจากเหตุระเบิดที่กรุงเบรุต ย้ำไทยพร้อมให้ความช่วยเหลือทางการเลบานอน และการดูแลคนไทยในเลบานอนอย่างใกล้ชิด

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงเหตุระเบิดที่กรุงเบรุต ประเทศเลบานอน ว่า ยังไม่มีรายงานคนไทยได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต แต่อาจอยู่ในสภาวะเสียขวัญ หากคนไทยที่อาศัยอยู่ในเลบานอนขณะนี้ต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย ซึ่งมีเขตอาณาครอบคลุมประเทศเลบานอนได้

นายดอน กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศพร้อมให้ความช่วยเหลือกับทางการเลบานอนอย่างเต็มที่ หากได้รับการร้องขอ ทั้งการจัดส่งพลาสม่า หรือเวชภัณฑ์ ช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว แต่เชื่อว่าชาวเลบานอนจะได้รับความช่วยเหลือจากนานาประเทศด้วยเช่นกัน

สำหรับเหตุระเบิดที่กรุงเบรุต ประเทศเลบานอน จากรายงานเบื้องต้น พบมีการระเบิดซ้อนหลายจุด สันนิษฐานว่าจุดที่เกิดระเบิดอยู่ในเขตเก็บวัตถุระเบิดเก่า อาจมีการดูแลไม่ทั่วถึง หรือเกิดอุบัติเหตุขึ้น ซึ่งทางการเลบานอนอยู่ระหว่างการตรวจสอบ เนื่องจาก มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก