ยังไม่ถึงดวงดาว Ant Group หุ้น IPO ใหญ่ที่สุดในโลก ขอระงับเข้าตลาดหุ้นจีน-ฮ่องกง ก่อนเข้าซื้อขายวันพฤหัส

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ ออกแถลงการณ์เมื่อวันอังคารว่าบริษัท Ant Group ได้ขอระงับการเข้าซื้อขายหุ้น IPO บริษัทในตลาดหลักทรัพย์วันแรกคือวันที่ 5 พฤศจิกายน ออกไปก่อนหน้าที่จะมีการซื้อขายในตลาดหุ้น 2 วันเนื่องจาก มี “ประเด็นสำคัญ” อาจทำให้ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขของการนำบริษัทเข้าไปจดทะเบียนได้ และยังไม่ได้มีรายละเอียดว่าจะกลับมาซื้อขายได้เมื่อไร

ขณะเดียวกันการเสนอขายหุ้น IPO ถูกระงับไปในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงด้วย ตามคำขอบริษัทที่ระบุว่า “แจ๊ค หม่า” ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทและเป็นมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของจีนและเจ้าหน้าที่ทางการของจีนได้หารือถึงการเปลี่ยนแปลงล่าสุด โดย Ant Group ได้ออกมาขอโทษนักลงทุนสำหรับความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นนี้

สำหรับผลกระทบที่เกิดขึ้นยังผลให้บริษัท Alibaba ในตลาดหุ้นนิวยอร์ต ของ “แจ็ค หม่า” ที่ถือหุ้นในบริษัทนี้จำนวน 33%  ดิ่งลึกถึง 9% 

Ant Group เริ่มต้นในปี 2014  โดยผู้บริหารของ Alibaba ตัดสินใจแยกธุรกิจด้านการชำระเงินออนไลน์ (Alipay) ออกจากธุรกิจหลัก และธุรกิจในเครือ Yu’e Bao บริการซื้อกองทุนรวมจาก Alipay, Huabei  บริการสินเชื่อรายย่อยและ MYbank ธนาคารออนไลน์ ตั้งเป็นบริษัทด้านการเงิน Ant Financial Service Group แล้วเปลี่ยนชื่อเป็น Ant Group 

รายงานระบุว่า เป็นที่ทราบกันดี Ant Group ได้ทำการระดมทุนใน 2 ตลาดหลักทรัพย์กว่า 37,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และมูลค่าตลาดมากกว่า 3.1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ใหญ่กว่าการลงทุนของแบงก์ในสหรัฐเช่นโกลแมน แซค และมอร์แกน สแตนเล่บ์ และกำลังจะเป็นบริษัท IPO ใหญ่ที่สุดในโลกขึ้นแซงหน้าบริษัทอารัมโก ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของประเทศซาอุดิอาระเบียมที่ระดมทุนในตลาดหุ้นริยาดเมื่อเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา มูลค่า 29,400 ล้านดอลลาร์ฯ