“ไบเดน” อัดงบอาวุธให้ “ยูเครน” เพิ่ม 200 ล้านเหรียญ

  • ผ่านกฎหมายความช่วยเหลือต่างประเทศ
  • รัสเซียเตือนมีสิทธิโจมตีโดยชอบธรรม
  • โจมตีขบวนขนส่งอาวุธของชาติตะวันตก

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกาประกาศอนุมัติเงินสนับสนุนทางทหารให้กับยูเครนเพิ่มเติมอีก 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจะทำให้การให้ความช่วยเหลือที่สหรัฐให้กับยูเครนเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 1.2 พันล้านดอลลาร์นับตั้งแต่ต้นปี 2021

ไบเดนได้จัดสรรเงินดังกล่าวผ่านกฎหมายความช่วยเหลือต่างประเทศ เพื่อนำไปใช้ในการซื้ออาวุธและอุปกรณ์ป้องกันอื่นๆ จากคลังของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ รวมทั้งยังมีการให้การศึกษาและการฝึกอบรมทางทหารเพื่อการช่วยเหลือยูเครนอีกด้วย

งบประมาณให้ความช่วยเหลือยูเครนของสหรัฐยังรวมถึงความช่วยเหลือในทันที อาทิ ระบบต่อต้านอาวุธ ระบบต่อต้านอากาศยาน และอาวุธขนาดเล็ก การเพิ่มเติมการให้การสนับสนุนทางการทหารแก่ยูเครนมีขึ้นหลังจากสภาคองเกรสได้อนุมัติเงินช่วยเหลือฉุกเฉินมูลค่า 13.6 พันล้านดอลลาร์ให้กับยูเครนเพิ่มเติม

ปัจจุบันการให้การสนับสนุนทางทหารจากสหรัฐและชาติพันธมิตรตะวันตกอื่นๆ ได้ถูกทหารยูเครนนำมาใช้ในการรับมือกับการรุกรานของกองทัพรัสเซีย ซึ่งยุทโธปกรณ์เหล่านี้รวมถึงเครื่องยิงต่อต้านรถถังและขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน

ด้านนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ออกมาเตือนว่า รัสเซียมีสิทธิโดยชอบธรรมที่จะโจมตีขบวนขนส่งอาวุธของชาติตะวันตก

ลาฟรอฟกล่าวว่า รัสเซียได้เตือนไปยังสหรัฐแล้วว่าการจัดหาอาวุธส่งมอบเข้าไปในยูเครนซึ่งมีการจัดเตรียมมาจากหลายประเทศ ไม่ได้เป็นเพียงการเคลื่อนไหวที่อันตราย แต่ยังทำให้ขบวนรถเหล่านี้เป็นเป้าหมายในการโจมตีที่ถูกต้องตามกฏหมาย

ลาฟรอฟกล่าวว่า เราได้เตือนถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากการถ่ายโอนอาวุธโดยปราศจากความยั้งคิดไปยังยูเครน โดยเฉพาะอาวุธบางประเภทอย่างระบบป้องกันภัยทางอากาศแบบพกพา ระบบขีปนาวุธต่อต้านรถถังและอื่นๆ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความสำคัญกับการเตือนของรัสเซียอย่างจริงจัง