“ไบเดน” ทิ้งห่าง “ทรัมป์” ขอชนะอีกรัฐเดียวเพื่อคว้าชัยเลือกตั้งสหรัฐฯ

  • ต้องการเพียง 6 คะแนนเท่านั้น
  •  “ทรัมป์” เล็งขอศาลสั่งนับคะแนนใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์การเลือกตั้งสหรัฐในปีนี้ ถือได้ว่า สูสี กันอย่างมาก การนับคะแนนยังคงผลัดกันขึ้นนำโดยตลอด เรียกว่า บรรดาผู้สนับสนุนของทั้ง “โดนัลด์ ทรัมป์” และ “โจ ไบเดน” คลาดสายตากันไม่ได้เลยทีเดียว

ทั้งนี้ผลการนับคะแนนล่าสุด ปรากฏว่า โจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต ได้รับชัยชนะในรัฐมิชิแกน (16) และรัฐวิสคอนซิน (10) ส่งผลให้ ณ ตอนนี้ ไบเดนมีคะแนนคณะผู้เลือกตั้งหรือ Electoral Vote เพิ่มขึ้นเป็น 264 คะแนน นำหน้าประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งมีคะแนนอยู่ที่ 214 คะแนน

โดยไบเดนต้องการอีกแค่เพียง 6 คะแนนเท่านั้น ก็จะได้คะแนนเกินครึ่งหรือ 270 คะแนนจากทั้งหมด 538 คะแนน เพื่อกรุยทางเข้าสู่ทำเนียบขาว

ขณะที่ผลการนับคะแนนในรัฐที่เหลืออยู่อีก 5 รัฐนั้น มี 4 รัฐที่ทรัมป์มีคะแนนนำอยู่คือ นอร์ทแคโรไลนา (15), เพนซิลเวเนีย (20), จอร์เจีย (16) และอลาสก้า (3) ขณะที่ไบเดนนำอยู่ที่รัฐเนวาดา (6)

อย่างไรก็ตามถ้าผลการเลือกตั้งออกมาตามที่เห็น คะแนนคณะผู้เลือกตั้งจะออกมาที่ ไบเดน [270]  และทรัมป์ [268] ซึ่งเป็นการเอาชนะกันแบบเฉียดฉิวมากๆ แต่อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนฝั่งประธานาธิบดีทรัมป์จะติดใจกระบวนการนับคะแนน เพราะในบางรัฐ เช่น มิชิแกน และ วิสคอนซิน มีคะแนนนำมาโดยตลอดแต่มาแพ้ในช่วงสุดท้ายเนื่องมาจากการนับคะแนนจากการโหวตทางไปรษณีย์ จึงตัดสินใจร้องต่อศาลเพื่อขอให้ระงับการนับคะแนนในอย่างน้อย 2 รัฐ และอาจจะขอให้มีการนับคะแนนใหม่ในบางรัฐด้วย