“โสภณ” หนุน งบปี67 มุ่งแก้ วิกฤตคุณภาพการศึกษา ยาเสพติด

“โสภณ” หนุน งบปี67 มุ่งแก้ วิกฤตคุณภาพการศึกษา ยาเสพติด เพื่อแก้ไข สู่การเปลี่ยนแปลงคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของประชาชน

  • ปัญหาของโรงเรียนขนาดเล็ก
  • ขาดแคลนครู และผู้บริหาร
  • ส่งผลกระทบต่อการจัดการเรียนการสอน

นายโสภณ ซารัมย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดบุรีรัมย์ เขตเลือกตั้งที่ 5 พรรคภูมิใจไทย ได้กล่าวอภิปรายงบประมาณประจำปี 2567 โดยเน้นย้ำถึงปัญหาวิกฤตคุณภาพการศึกษาของประเทศไทยและปัญหายาเสพติดที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของคนในชาติว่า ปัญหาวิกฤตคุณภาพการศึกษา นายโสภณได้ยกตัวอย่าง ปัญหาของโรงเรียนขนาดเล็ก ที่ขาดแคลนครู และผู้บริหาร ซึ่งส่งผลกระทบต่อการจัดการเรียนการสอน และการเรียนรู้ของนักเรียน รวมถึงปัญหาการจัดอาหารกลางวัน ให้แก่นักเรียนในโรงเรียนในชนบทที่ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ จากนั้นได้เสนอแนะให้รัฐบาลจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติม ให้กับกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยเพิ่มงบประมาณลงทุนในโรงเรียนขนาดเล็ก เพิ่มจำนวนครู และผู้บริหารในโรงเรียนขนาดเล็ก และจัดหาสื่อเทคโนโลยีมาทดแทนการขาดแคลนครู

สำหรับปัญหายาเสพติด นายโสภณกล่าวว่า ได้เห็นว่างบประมาณที่รัฐบาลจัดสรรให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดนั้น ยังไม่เพียงพอ และไม่มีประสิทธิภาพ เนื่องจากงบประมาณกระจัดกระจายและขาดการบูรณาการ รัฐบาลจัควรดตั้งเจ้าภาพหลักในการแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติรับผิดชอบงานป้องกันปราบปรามยาเสพติด และให้กระทรวงมหาดไทยรับผิดชอบงานสร้างชุมชนให้เข้มแข็ง

สุดท้ายได้เน้นย้ำว่า ประเด็นสำคัญเหล่านี้ ต้องได้รับการพิจารณาจากรัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเร่งด่วน เพื่อแก้ไข สู่การเปลี่ยนแปลงคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของประชาชน