เผย 10 เส้นทางบินที่เผชิญกับ หลุมอากาศ มากที่สุด

most turbulent flights หลุมอากาศ
เผย 10 เส้นทางบินที่เผชิญกับหลุมอากาศมากที่สุด

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ความปั่นป่วน บนเที่ยวบินกลายข่าวที่น่าสนใจไปทั่วโลก หลังจากเหตุการณ์ ที่น่าสะพรึงกลัว 2 เหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับ สิงคโปร์ แอร์ไลน์ และ กาตาร์ แอร์เวย์ส ที่ตก หลุมอากาศ อย่างรุนแรง

ความแปรปรวนทางอากาศ ได้รับการอธิบาย โดย กรมอุตุนิยมวิทยา ของอังกฤษ ว่าเป็น “การเคลื่อนที่ที่ผิดปกติ ของอากาศ อันเป็นผลมาจากกระแสน้ำวน และ กระแสน้ำในแนวดิ่ง” ศูนย์วิจัยบรรยากาศแห่งชาติ ระบุว่า ในแต่ละปี มีเที่ยวบินประมาณ 65,000 เที่ยว ที่จะต้องเผชิญกับสภาพอากาศแปรปรวน ปานกลาง และ อีกประมาณ 5,500 เที่ยว ต้องเผชิญกับสภาพอากาศแปรปรวนรุนแรง อย่างเหตุการณ์ล่าสุด ที่เครื่องบินประสบเหตุตก หลุมอากาศ อย่างรุนแรง

สายการบิน สิงคโปร์ แอร์ไลน์ ประสบเหตุ เมื่อวันจันทร์ ที่ 20 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา ล่าสุด สายการบิน กาตาร์ แอร์เวย์ส บินจาก กรุงโดฮา กาตาร์ ไปยัง กรุงดับลิน ไอร์แลนด์ ก็ประสบเหตุสภาพอากาศแปรปรวน อย่างรุนแรง  และลงจอดอย่างปลอดภัยตามกำหนด ที่สนามบินดับลิน ในวันอาทิตย์ที่ 26  พฤษภาคม ที่ผ่านมา ผู้โดยสาร จำนวน 8 คนต้องถูกนำส่งโรงพยาบาลเมื่อมาถึง  

เว็บไซต์ Turbli ที่คาดการณ์การเคลื่อนไหวผิดปกติของบรรยากาศ ได้ตรวจสอบเส้นทาง 150,000 เส้นทาง เพื่อค้นหาการเดินทางที่ปั่นป่วนที่สุดในปีที่แล้ว และ เส้นทางยอดนิยมคือเที่ยวบิน จาก เมืองซานติอาโก ประเทศชิลี ไปยังสนามบินนานาชาติ วิรู วิรู ใน ประเทศโบลิเวีย เส้นทางจาก เมืองอัลมาตี ในคาซัคสถาน ไปยัง เมือง บิชเคก ในคีร์กีซสถาน มาเป็นอันดับ 2

การเดินทางที่ปั่นป่วนที่สุด 6 เส้นทาง คือ เส้นทางภายในประเทศ ในญี่ปุ่น และ จีน รวมถึง เมืองหลานโจว ไปยัง เมืองเฉิงตู และ เมืองเซ็นแทรร์ ไปยัง เมืองเซนได รวมถึง เมืองมิลาน อิตาลี ไปยัง เมือง เจนีวา สวิสเซอร์แลนด์ อยู่ในอันดับที่ 5 ของรายการ 

อิกนาซิโอ กัลเลโก มาร์กอส ผู้ก่อตั้ง Turbli กล่าวว่ าเส้นทางเหนือเทือกเขาแอนดีส หรือ เทือกเขาแอลป์ “ปรากฏอยู่ในอันดับสูง เนื่องจากคลื่นปั่นป่วนบนภูเขาเหนือเทือกเขาแอนดีสและเทือกเขาแอลป์”

ซึ่งหมายความว่าบริเวณภูเขามักจะเผชิญกับความปั่นป่วนมากขึ้น 

นี่คือ 10 เที่ยวบินที่มีโอกาสเกิดสภาพการแปรปรวนทางอากาศมากที่สุด

10 อันดับการเดินทาง ที่เผชิญกับภาพสภาพอากาศแปรปรวนมากที่สุด

1. ซานติอาโก (SCL) – ซานตา ครูซ (วีวีไอ)

2. อัลมาตี (ALA) – บิชเคก (FRU)

3. หลานโจว (LHW) – เฉิงตู (CTU)

4. เซ็นแทรร์ (NGO) – เซนได (SDJ)

5. มิลาน (MXP) – เจนีวา (GVA)

6. หลานโจว (LHW) – เซียนหยาง (XIY)

7. โอซาก้า (KIX) – เซนได (SDJ)

8. เซียนหยาง (XIY) – เฉิงตู (CTU)

9. เซียนหยาง (XIY) – ฉงชิ่ง (ซีเคจี)

10. มิลาน (MXP) – ซูริค (ZRH)

ที่มา – https://www.mirror.co.uk/travel/worlds-most-turbulent-flights-mapped-32898479

ข่าวที่เกี่ยวข้อง – https://thejournalistclub.com/singapore-airline-changes-seatbelt-rules-sq/261334