พบผู้ชนะ Swift Student Challenge 5 คนจากไทย

คนเก่ง 5 คนจากประเทศไทย ผู้ชนะโครงการ Swift Student Challenge ของ WWDC 24
คนเก่ง 5 คนจากประเทศไทย ผู้ชนะโครงการ Swift Student Challenge ของ WWDC 24

โครงการ Swift Student Challenge คือ การแข่งขันการสร้างสรรค์แอป Swift Playground ตามแบบฉบับของตนเอง โดยใช้ภาษาการเขียนโปรแกรม Swift ซึ่งจัดขึ้นทุกปีในช่วงงาน Worldwide Developers Conference หรือ WWDC

โดยปีนี้ ประเทศไทย มีผู้ชนะการแข่งขันมากถึง 5 คน ซึ่งมีผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ หรือ Distinguished Winner ถึง 2 คน ประกอบไปด้วยนักเรียน และ นิสิตนักศึกษาที่ต่างมีความมุ่งมั่นในการใช้เทคโนโลยีแก้ปัญหาที่เรามักพบเจอในทุกๆ วัน 

โดย ผู้ชนะโครงการ Swift Student Challenge ในปีนี้ จะได้เข้าร่วมเซสชั่นของ WWDC24 เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ด้านการพัฒนาแอปด้ วยเทคโนโลยีใหม่ ล่าสุดจากทีมวิศวกรของ Apple ในขณะที่ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศจะได้รับเชิญไปเมืองคูเปอร์ติโน เพื่อสัมผัสประสบการณ์ WWDC แบบ 3 วัน เต็มอีกด้วย

 FitJourney โดย อภิภูมิ ชื่นชมภู และ Homo Sapiens โดย พัชรดา เทวาดิเทพ
 FitJourney โดย อภิภูมิ ชื่นชมภู และ Homo Sapiens โดย พัชรดา เทวาดิเทพ

ผู้ชนะรางวัลชนะเลิศ (Distinguished Winners) ทั้งสองคนอย่าง พัชรดา เทวาดิเทพ จาก โรงเรียนปรินส์รอยแยล์วิทยาลัย และ อภิภูมิ ชื่นชมภู จาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ และ เทคโนโลยีดิจิทัล ได้แสดงทักษะ ในการใช้ภาษา Swift ในมุมมองที่แตกต่างกัน ในโปรเจกต์อย่าง Homo Sapiens ที่ถูกออกแบบมาเป็นสื่อการเรียนรู้ สำหรับเด็กประถมเ กี่ยวกับการใช้ชีวิตของมนุษย์ในยุคต่าง ๆ ถึง 5 ยุคด้วยกัน ถ่ายทอดผ่านการเรียนรู้ แบบอินเตอร์แอคทีฟ เพื่อเสริมการเรียนแบบจดเลคเชอร์ในห้องเรียน ในขณะที่โปรเจกต์ FitJourney นำ API Bodypose ของ Apple มาจับการเคลื่อนไหวของร่างกาย และ เป็นส่วนสำคัญของแอปที่ถูกออกแบบมาให้ช่วยกระตุ้นการเคลื่อนไหวและเสริมสร้างสุขภาพของผู้ใช้ตามลำดับ

นอกจากนี้ยังมีโปรเจกต์ Safety Masters ของชยพล ศักรินทร์กุล จากโรงเรียนปรินส์รอยแยล์วิทยาลัย ที่เป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยผ่านเกมและให้เด็กๆ ได้เข้าใจว่าสถานการณ์ใดในบ้านที่ปลอดภัยหรือไม่ปลอดภัย 

NumShooter โดย วรัญพงษ์ สุทธิพนไพศาล, Safety Master โดย ชยพล ศักรินทร์กุล และ Sum10 โดย ฐณัจฉพงศ์ ปรีดากัญญารัตน์
NumShooter โดย วรัญพงษ์ สุทธิพนไพศาล, Safety Master โดย ชยพล ศักรินทร์กุล และ Sum10 โดย ฐณัจฉพงศ์ ปรีดากัญญารัตน์

โปรเจกต์NumShooterของวรัญพงษ์ สุทธิพนไพศาลจากสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ที่ย้อนวัยความทรงจำ ด้วยการนำเกมยานยิง สมัยเก่ามาให้ทุกคนได้เล่นบน iPad และ iPhone และ ผสมผสานกับคณิตศาสตร์เข้าไปในตัวเกม ผ่านตัวเลขที่อยู่บนกระสุน และยานของผู้เล่น ศัตรู และ บอสในเกมผ่านอัลกอริธึมแบบสุ่ม

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ แอปเปิล ประกาศเชิญชวนน้อง ๆ นักเรียน นักศึกษาส่งผลงานเข้าร่วมโครงการ Swift Student Challenge ได้แล้วตั้งแต่วันนี้ โดยจะเปิดรับไปจนถึง 25 กุมภาพันธ์นี้ เพื่อคัดเลือกผู้ชนะจากทั่วโลก 350 ราย ซี่ผู็ชนะที่ โดดเด่น 50 ราย จะได้รับเชิญ ไปที่สำนักงานใหญ่ของ Apple ในเมืองคูเปอร์ติโน แคลิฟอร์เนีย ในฤดูร้อนหน้า

น้องๆ จะมีโอกาสเชื่อมต่อระหว่างกันและทีม Apple ผู้ชนะทุกคน จะได้รับการเป็นสมาชิกหนึ่งปีใน Apple Developer Program ซึ่งช่วยให้พวกเขาสามารถส่งแอปไปที่ App Store และรับการสนับสนุนจาก Apple

งาน Worldwide Developers Conference ของ Apple กลับมาอีกครั้งในวันที่ 10 มิถุนายน 2024

Apple เปิดรับสมัครโครงการ Swift Student Challenge 2024