โตเกียวโอลิมปิกพบผู้ติดเชื้อโควิดพุ่งสูงสุดเป็นวันที่ 2

.ติดเชื้อ 31 คน ดันยอดรวมผู้เกี่ยวข้องติดเชื้อแล้ว 353 ราย

.โตเกียวติดเชื้อวันเดียว 4.1 พันคนสูงสุดเป็นประวัติการณ์

.รัฐบาลเตรียมประกาศภาวะฉุกเฉินเพิ่มเติมใน 8 จังหวัด

คณะกรรมการจัดการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิก เผยวันนี้ (5 ส.ค.) พบผู้ที่เกี่ยวข้องกับมหกรรมกีฬาระดับโลก 31 คนติดเชื้อโควิด-19  สูงสุดเป็นวันที่ 2 ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อที่เกี่ยวข้องกับโอลิมปิกสะสม 353 รายนับตั้งแต่ต้นเดือนก.ค.64 

มาซาโนริ ทาคายะ โฆษกของคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ กล่าวว่า ในจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่นี้ เป็นนักกีฬาระบำใต้น้ำจากกรีซ 1 ราย จากที่ติดเชื้อไปแล้ววานนี้ (4 ส.ค.) 5 ราย จากจำนวนนักกีฬา 12 รายของกรีซ ที่อยู่ในหมู่บ้านักกีฬา ส่งผลทีมนักกีฬาระบำใต้น้ำของกรีซติดเชื้อแล้วรวม 6 ราย  

“ผู้ติดเชื้อทั้ง 6 รายที่ ยังคงอาศัยอยู่ในห้องพักของโรงแรมที่สงวนไว้สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ขณะที่อีก 6 ราย ที่ไม่ได้ติดเชื้อ เดินทางกลับประเทศแล้วเมื่อวานนี้ (4 ส.ค.) ” 

นอกจากนี้ ยังมีผู้รับจ้าง 16 รายที่ติดเชื้อโควิด-19 รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขัน 7 ราย สื่อมวลชน 3 ราย เจ้าหน้าที่จากคณะกรรมการจัดงาน 2 ราย และอาสาสมัคร 2 ราย 

ในจำนวนผู้ติดเชื้อ 31 รายนั้น มี 23 รายที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่น สำหรับผู้ติดเชื้อ ที่เกี่ยวข้องกัยกีฬสโอลิมปิก ไม่นับรวมผู้ติดเชื้อที่อยู่ในการประกาศของรัฐบาลกลา งและรัฐบาลท้องถิ่น 

ขณะเดียวกัน รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมประกาศภาวะฉุกเฉินเพิ่มเติมในพื้นที่ 8 จังหวัด หลังยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมาก โดยกรุงโตเกียว วานนี้ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 4,166 ราย สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่ยอดสะสมทั่วประเทศอยู่ที่ 966,907 ราย

นายยาซูโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ได้แจ้งต่อคณะผู้เชี่ยวชาญ หลังยื่นข้อเสนอเกี่ยวกับการประกาศภาวะฉุกเฉินรอบใหม่ว่า ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องมากกว่าที่คาดไว้ สถานการณ์ตอนนี้ (ในโรงพยาบาล) วิกฤติมาก ยอดผู้ป่วยอาการหนักเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา และจากสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้คณะผู้เชี่ยวชาญได้ลงนามในข้อเสนอให้ประกาศภาวะฉุกเฉิน และสมาชิกบางคนในคณะฯ ได้เตือนว่า สถานการณ์ตอนนี้เข้าขั้นรุนแรงมากพอที่จะต้องประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ 

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศภาวะฉุกเฉินเต็มรูปแบบใน 6 จังหวัด รวมถึงกรุงโตเกียว โดยมีผลไปจนถึงวันที่ 31 ส.ค.64 และได้ประกาศสถานการณ์กึ่งฉุกเฉินใน 5 จังหวัด หากมาตรการที่ออกมาล่าสุด เริ่มมีผลบังคับใช้ จะทำให้ชาวญี่ปุ่นกว่า 70% จะต้องอยู่ภายใต้ข้อจำกัดเพื่อควบคุมโรค