โดน ม.112 – พ่วงความผิด พ.ร.บ.คอมฯ “อานนท์” เดินทางมารับทราบข้อกล่าวแล้ว ลั่นช่วงนี้ม็อบหยุดยาว เจออีกทีปีหน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (14 ธ.ค.63) นายอานนท์ นำภา หนึ่งในแกนนำกลุ่มคณะราษฎร 63 และกลุ่มพลเมืองโต้กลับพร้อมทีมทนายความ จากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน 6 คน นำโดยนายกฤษฎางค์ นุตจรัส เดินทางเข้าพบร.ต.อ.หญิง กรฉัตร มาตรศรี รอง สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท. เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 (ม.112) และความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์พ.ศ.2560

โดยนายอานนท์ กล่าวว่า วันนี้ตนเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียก ยังไม่ทราบในรายละเอียด รู้แต่เพียงว่าเป็นคดี ม.112 และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ส่วนตัวนั้นไม่รู้สึกตกใจหรือแปลกใจอะไร เป็นการดำเนินคดีของเจ้าหน้าที่ตามปกติ

ทั้งนี้เวลาต่อมาประมาณ 15.00 น. ภายหลังรับทราบข้อกล่าวหา และให้การปฏิเสธข้อกล่าวหาแล้ว นายอานนท์ ออกมาให้สัมภาษณ์อีกรอบว่า เป็นการแจ้งความของประชาชน กรณีที่ตนเขียน จเหมายราษฎรสาส์น ถึงรัชกาลที่ 10 เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2563 ที่ผ่านมา ขณะไปรับทราบข้อกล่าวหาที่ จ.เชียงใหม่ โพสต์ลงในเฟซบุ๊กของตน ที่มีคนแชร์ไปกว่า7.8 พันครั้ง

“จากนี้ทางทีมทนายความจะดูว่าเป็นการสู้กันด้วยเนื้อหาว่าเข้าข่ายความผิดหรือไม่ ตนคิดว่าการโพสต์ที่ตนโพสต์นั้นไม่ได้ผิดอะไร ส่วนเนื้อหาข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ของคณะราษฎรนั้นชัดเจน และมีรายละเอียดชัดเจน จากนี้ตนจะส่งคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษรภายใน 30 วัน อย่สงไรก็ตามช่วงนี้คณะราษฎร ยังไม่มีการชุมนุม จนถึงปีหน้า” นายอานนท์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าที่นายอานนท์ จะมารับทราบข้อกล่าวหาที่ บก.ปอท.ในช่วง 10.00 น. ได้ไปรับทราบข้อกล่าวหาม.112 จากการชุมนุมที่หน้าสภา แยกเกียกกาย เมื่อวันที่ 17 พ.ย. 2563 ที่ สน.บางโพ อีกด้วย