โดนแล้ว!! ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติรับคำร้องวินิจฉัยสถานภาพ “เทพไท เสนพงศ์” สั่งหยุดปฎิบัติหน้าที่ชั่วคราว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (16 ก.ย.) ศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้อง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรณีให้วินิจฉัยสถานภาพ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ของนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ พร้อมสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว จนกว่าศาลจะวินิจฉัย หลัง นายเทพไท ถูกศาลนครศรีธรรมราช พิพากษาจำคุก 2 ปี

โดยศาลรัฐธรรมนูญได้ประชุมปรึกษาพิจารณาคดีที่สำคัญ กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้งขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของ เทพไท เสนพงศ์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (4) และมาตรา 96 (2) หรือไม่

ทั้งนี้ผลการพิจารณา ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาข้อเท็จจริงตามคำร้อง และเอกสารประกอบคำร้องแล้วเห็นว่า  เป็นกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ผู้ร้อง มีมติให้สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของ นายเทพไท เสนพงศ์ ผู้ถูกร้อง มีเหตุสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (4) และมาตรา เนื่องจากเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2563 ผู้ถูกร้องต้องคำพิพากษาของศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ลงโทษจำคุก 2 ปี ไม่รอการลงโทษ และเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งของผู้ถูกร้องมีกำหนด 10 ปี นับแต่วันที่มีคำพิพากษา ผู้ร้องจึงส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคสี่ ว่าสมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลงหรือไม่

โดยกรณีต้องด้วยรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคสี่ ประกอบวรรคหนึ่ง ศาลรัฐธรรมนูญจึงรับคำร้องนี้ไว้วินิจฉัยและแจ้งให้ผู้ร้องทราบ พร้อมส่งสำเนาคำร้องให้ผู้ถูกร้องยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วันนับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง

ทั้งนี้สำหรับคำร้องขอของผู้ร้องให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคสอง นั้นพิจารณาแล้วเห็นว่า ข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องปรากฏชัดเจนว่า ศาลจังหวัดนครศรีธรรมราชมีคำพิพากษาลงโทษจำคุกผู้ถูกร้อง 2 ปี ไม่รอการลงโทษ และเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งของผู้ถูกร้อง มีกำหนด 10 ปีนับแต่วันที่มีคำพิพากษา กรณีปรากฏเหตุอันควรสงสัยว่ามีกรณีตามที่ถูกร้องแล้ว จึงมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย