โควิด-19 พ่นพิษ ทำ “ชาวเอเชีย” ในนิวยอร์กตกงานสูงสุดเป็นวัติการณ์

  • เพิ่มขึ้นถึง 25.6% ในเดือนพ.ค.
  • แนะให้ความช่วยเหลือด้านภาษา
  • เร่งพัฒนาแรงงานและกระจายงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สหพันธ์ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย (Asian American Federation) ได้จัดทำผลสำรวจ “ผลกระทบโรคโควิด-19 ต่อการจ้างงานชาวเอเชียในนครนิวยอร์ก” พบว่า อัตราการว่างงานของชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียทั่วสหรัฐอเมริกาในปีนี้ เพิ่มขึ้นจาก 2.5% ในเดือนก.พ. เป็น 14.5% ในเดือนเม.ย. และ 15% ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นตัวเลขที่มากที่สุดในทุกกลุ่มเชื้อชาติทั่วประเทศสหรัฐ

ขณะที่ผลสำรวจของ AAF (Asian American Federation) ระบุว่า โรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วประเทศอย่างกว้าง โดยเฉพาะผลกระทบต่อคนงานชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียในนครนิวยอร์ก และครอบครัวของพวกเขา

นอกจากนี้อัตราการว่างงานของชาวเอเชียในนครนิวยอร์กอยู่ที่ 3.4 % ในเดือนก.พ.ซึ่งต่ำกว่าชาวอเมริกันเชื้อสายสเปนและคนผิวดำในนิวยอร์ก ก่อนจะเพิ่มขึ้น 25.6% ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นรวดเร็วที่สุดในทุกกลุ่มชาติพันธุ์

สำหรับผลสำรวจอธิบายถึงสาเหตุดังกล่าวว่า กลุ่มชาติพันธุ์เอเชียแต่ละกลุ่มที่มีจำนวนมากในนครนิวยอร์กนั้นพึ่งพางานในอุตสาหกรรมผสมผสานที่มีลักษณะเฉพาะ และทั้งหมดล้วนได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการสูญเสียงานในชุมชนของพวกเขา

ขณะที่อุตสาหกรรมหลายภาคส่วนที่ว่าจ้างแรงงานชาวเอเชียรายได้น้อยได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดจากการสูญเสียงาน ซึ่งรวมถึงอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องแต่งกาย ร้านเสริมสวยและร้านทำเล็บ ร้านซักรีด บริการด้านอาหาร แท็กซี่และรถร่วมโดยสาร และการค้าปลีก

ส่วนข้อเสนอแนะเชิงนโยบายที่สำคัญ ได้แก่ การให้ความช่วยเหลือด้านภาษาแก่ผู้ว่างงานชาวเอเชียในนิวยอร์ก การออกแบบโครงการพัฒนาแรงงานเพื่อช่วยเพิ่มโอกาสทางเศรษฐกิจและกระจายประเภทงานที่ชาวเอเชียในนิวยอร์กต้องการ เป็นต้น โดยเฉพาะกลุ่มผู้อพยพ​ใหม่ ตลอดจนการขยายโครงข่ายความคุ้มครองทางสังคมให้ครอบคลุมประชากรทุกเชื้อสายในนิวยอร์ก