“เศรษฐา”ลั่นดันเศรษฐกิจแพร่-ภาคเหนือ

  • วางผังน้ำอย่างเป็นระบบแก้น้ำท่วม-น้ำแล้ง
  • เพิ่มมูลค่าให้สุราพื้นบ้าน-ม่อฮ่อม

นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดทนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ได้ร่วม“งานสัมมนาแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจภาคเหนือ”ที่จ.แพร่ ซึ่งเมืองแพร่ เป็นเมืองรองที่มีศักยภาพสูง สามารถสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวได้มากถึงปีละ 1,500 ล้านบาท แต่กลับไม่มีเที่ยวบินมาลง จากการพูดคุยกับตัวแทนกลุ่มเศรษฐกิจก็พบปัญหาคอขวดหลายจุด ทั้งเรื่องสนามบินที่ไม่มีไฟล์ทบิน พื้นที่สนามบินเล็ก จำนวนห้องพักที่ยังน้อย ขนส่งสาธารณะไม่มีรองรับการท่องเที่ยว และจ.เแพร่ถูกจัดเป็นพื้นที่สีเขียว พื้นที่กว่า 80% เป็นพื้นที่ป่า มีอุทยานหลายแห่ง แต่กลับไม่ได้เปิดใช้งานหรือเปิดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ปัญหาเหล่านี้ทำให้การท่องเที่ยวซึ่งเป็นภาคธุรกิจหลักของจังหวัดขยายตัวได้ต่ำกว่าศักยภาพที่มี

นอกจากนั้นก็ได้พูดคุยกับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนต่าง ๆ ก็มีอีกหลายเรื่องที่น่าส่งเสริมและผลักดัน ทั้งการวางผังน้ำอย่างเป็นระบบที่ทีมงานพรรคเพื่อไทยได้ร่วมทำกับหน่วยงานในพี้นที่ เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้ง การส่งเสริมการสร้างหอดูดาวที่แพร่ เพื่อสนับสนุนการศึกษาด้านดาราศาสตร์ให้กับนักเรียนในจังหวัดและจังหวัดใกล้เคียง นอกจากนั้นแล้วยังสามารถนำองค์ความรู้ด้านดาราศาสตร์เรื่องแสงมาวิเคราะห์พื้นที่การเพาะปลูกพืชที่เหมาะสมได้ด้วย

การเพิ่มมูลค่าของม่อฮ่อมที่เป็นสินค้าขึ้นชื่อของจังหวัด โดยกลุ่มแพร่คราฟท์ ซึ่งเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ร่วมกันออกแบบมาให้ทันสมัยมากขึ้น การนำไนโตรเจนเหลวมาใช้ในการแช่แข็งผลไม้และอาหารสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการส่งออกได้ เรื่องของสุราเสรีที่กลุ่มคนรุ่นใหม่ในพื้นที่ได้เพิ่มมูลค่าให้สุราพื้นบ้าน เหล่านี้เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ เพื่อจะผลักดันเศรษฐกิจแพร่ และภาคเหนือต่อไปครับ