“เลขาฯเม้ง” สวน “ธีรรัตน์” จอมบิดเบือนปมกราฟฟิกยกเลิก สิทธิ์รักษาฟรีผู้ป่วยโควิด-ย้ำ!สถาปนาเป็นนักการเมืองรุ่นใหม่ อย่าทำงานแบบน้ำเน่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกกรณีที่มีการเผยแพร่ภาพบนเฟชบุ๊ก พรรคเพื่อไทย ระบุว่า อย่าด่วนปลดโควิด 19 จากสิทธิ์รักษาฟรี คนไทยยังลำบาก ผู้ติดเชื้อรายวันยังสูง โดยปรากฏหน้าของ นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ โฆษกพรรคเพื่อไทยอยู่ในภาพ นั้น

นายวัชรพงศ์ คูวิจิตรสุวรรณ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การทำกราฟฟิกออกมาเช่นนี้คือการบิดเบือนข่าวสารอย่างน่ารังเกียจที่สุด ในความเป็นจริง สิ่งที่ภาครัฐจะปฏิบัติ คือ การเอาโควิด 19 ออกจากบริการ UCEP (ยูเซ็ป) หรือการให้บริการเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤตมีสิทธิทุกที่ แล้วให้ประชาชนไปใช้สิทธิ์การรักษาที่มีแทน ทั้งบัตรทอง ประกันสังคม สิทธิ์ข้าราชการ ซึ่งแปลว่ารัฐยังดูแลท่านอยู่ แต่ข้อความที่ นางสาวธีรรัตน์ นำเสนอออกมานั้น ทำให้คิดไปได้ว่า รัฐเทประชาชนแล้ว รัฐทิ้งประชาชนแล้ว จะรักษาโควิด 19 ต้องจ่ายเพิ่ม ไม่ฟรี ทั้งที่ความจริง นี่คือการปรับตัวให้ทันกับสถานการณ์ระบาด ไปจนถึงการรักษาสถานภาพทางการเงิน และที่สำคัญประชาชนไม่ต้องไปจ่ายอะไรเพิ่มเลย

อย่างไรก็ตามในเรื่องนี้ นายแพทย์อุดม คชินทร อธิบายไว้แล้วเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ว่า ขอให้ประชาชนเข้าใจว่าที่ผ่านมารัฐบาลใช้งบประมาณจำนวนมากในการดูแลผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ฟรี ที่ไม่มีประเทศใดดำเนินการเท่ากับประเทศไทย และต้องยอมรับว่ารัฐบาลรองรับภาระค่าใช้จ่ายไม่ไหว เพราะต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก 

ทั้งนี้ในอดีต ที่เราให้โควิด 19 อยู่ในเกณฑ์การให้บริการของ UCEP หรือ ให้รักษาฟรี แม้ว่าจะรักษาใน รพ.เอกชน ก็เพราะตอนนั้น เราจะเอาผู้ป่วยทุกคนเข้าระบบ รพ.หมด เพราะโรคมีความรุนแรงกว่าปัจจุบันมาก ทั้งในเรื่องของสายพันธุ์ และการที่ทั้งโลก ก็ยังไม่มีวัคซีน ไม่มีระบบกักตัวชุมชน กักตัวอยู่บ้าน ไม่มีแอปฯ มาช่วยในการรักษา และนำผู้ป่วยสู่ระบบ เรามีแต่สถานพยาบาลเอกชน ที่สนับสนุน รพ.รัฐ ซึ่งการเข้ารักษาใน รพ.เอกชน รัฐจะเป็นฝ่ายจ่ายให้ซึ่งเป็นงบมหาศาล โดยระบบการรักษานั้น วางเกณฑ์มาโดยกระทรวงสาธารณสุขนี่เอง 

นายวัชรพงศ์  กล่าวต่อว่า  ปัจจุบัน เราฉีดวัคซีนครอบคลุม เชื้ออ่อนลงมาก มีระบบ Home Isolation, Community Isolation มี Hospitel เท่ากับเรามีพื้นที่รักษาผู้ป่วย โดยไม่ต้องพึ่งพา รพ.เอกชน เราก็ต้องปรับมาตรการ เพื่อให้การรักษาผู้ป่วยมีประสิทธิภาพ ไปจนถึงเพื่อประคับประคองเงินคงคลังด้วย 

“คิดว่านางสาวธีระรัตน์เข้าใจตรงนี้ดี แต่ตั้งใจทำกราฟฟิกขึ้นมาบิดเบือน ให้ประชาชนรู้สึกว่า รักษาโควิดต้องจ่ายเงินเพิ่ม ทั้งที่ความจริง ท่านไม่ต้องจ่ายค่ารักษาเพิ่มเติมอะไรเลย เพราะท่านมีสิทธิ์ต่างๆ ดูแลท่านอยู่แล้ว ขอเถอะครับ ตอนนางสาวอิ่มขึ้นมาเป็นโฆษก มีการสถาปนาว่านี่คือทีมคนรุ่นใหม่ แต่การสื่อสารล่าสุด ผ่านกราฟฟิกลงเฟซบุ๊ค นี่การเมืองน้ำเน่าชัดๆ”