เลขาฯสมช.ยอมรับวัคซีนทยอยเข้ามาเป็นงวดๆ ยันครบ100ล้านโดสแน่ปีนี้

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศปก.ศบค. )กล่าวถึงกรณีแผนการฉีดวัคซีนในบางจังหวัดที่มีการเลื่อนออกไปหลังจากแจ้งว่าจะฉีดวันนี้(8มิ.ย.) ว่า จำนวนยอดวัคซีนที่แจ้งเข้ามาในเดือนมิถุนายน ประมาณ 6 ล้านโดส โดยทยอยเข้ามาเป็นงวดๆ ขณะนี้เข้ามาแล้ว 3.5 ล้านโดส และทยอยส่งให้จังหวัดต่างๆไปแล้ว และมีสถานพยาบาลฉีดวัคซีนแล้วประมาณพันแห่ง ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งหลังจากนี้วัคซีนจะเริ่มทยอยลงไปเรื่อยๆ ไม่ใช่ว่าเราสั่งไป 6 ล้านโดสแล้วเขาจะส่งมาให้ทั้งหมด อาจมา2-3แสนโดสเราก็กระจายไปได้เท่านั้น

เมื่อถามว่า นายกฯระบุว่า มีการลงนามสั่งจองวัคซีนกับจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน และไฟเซอร์ 25 ล้านโดสนั้น จะมาเมื่อไหร่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า จะมาในไตรมาส 3 และ 4 ซึ่งเราไม่อยากระบุวันพอไม่ได้ตามนั้นเรานะถูกตำหนิว่าไหนบอกจะมาแล้วทำไมไม่มา ตนขอสรุปหลักการว่า แอสตราเซนเนกา มีแล้ว 61 ล้านโดส ไฟเซอร์ 20 ล้านโดส จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน 5 ล้านโดส และซิโนแวค 8 ล้านโดส ที่กำลังจะเข้ามา ฉะนั้นภายในปีนี้จะต้องครบ100 ล้านโดส ตามแผนที่วางไว้ แต่การวางแผนฉีดเป็นไปตามแผนการจัดหาวัคซีน ไม่ใช่ว่ามีของอยู่ในคลังแล้วจะเอาออกมาฉีดได้เลย บางครั้งอาจจะคลาดเคลื่อนไปบ้าง ก็ขอให้กำลังใจกระทรวงสาธารณสุขที่ทำอย่างเต็มที่เพื่อให้ได้วัคซีนมา  ตนมั่นใจว่าคนในประเทศอยากได้วัคซีนเร็ว แต่การนำเข้ามาเราไม่สามารถควบคุมได้ ยืนยันว่าแผนการกระจายวัคซีนยังเป็นไปตามเดิม คือในพื้นที่เสี่ยง และพื้นที่เศรษฐกิจเป็นหลัก

นอกจากนี้ พล.อ.ณัฐพล กล่าวถึงแผนการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับวัคซีนแล้ว (ภูเก็ตแซนบ๊อกซ์ )ว่า จะต้องเข้าที่ประชุมศบค.ก่อน คาดว่า ในสัปดาห์หน้า โดยปัจจุบันกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้หารือกับกระทรวงสาธารณสุขอยู่ ที่มีความเป็นห่วงบางเรื่อง เช่น การจำกัดเส้นทางของนักท่องเที่ยวที่อาจจะไปกระทบกับประชาชนในบางพื้นที่ที่ไม่ได้เกี่ยวกับภาคการท่องเที่ยว เพื่อให้ประชาชนปลอดภัยที่สุด ถ้าการหารือได้ข้อยุติและกระทรวงท่องเที่ยวฯสามารถทำตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอแนะ ก็จะสามารถนำเรื่องเข้าศบค.และเข้าครม.ต่อไปได้