“เรืองไกร” จี้ ป.ป.ช. เรียก “ชูวิทย์” ให้ข้อมูล พร้อมโชว์หลักฐาน “เงินทอน” รถไฟฟ้าสายสีส้ม 3 หมื่นล้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ได้ออกมาแถลงข่าวถึงโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์–มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่อาจมีการทุจริต (เงินทอน) มูลค่าความเสียหายถึง 3 หมื่นล้านบาทนั้น

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภา เปิดเผยว่า วันนี้ (26 ก.พ. 2566) ตนได้ลงนามในหนังสือเพื่อยื่นถึงประธานกรรมการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ขอให้ตรวจสอบโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มเพิ่มเติมต่อไปว่า มีเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำความผิดตามความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 234 (2) หรือไม่

ทั้งนี้ ในหนังสือดังกล่าว มีใจความสรุปว่า ขอให้ ป.ป.ช.เชิญนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ มาให้ข้อเท็จจริงว่า มีเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำความผิดตามความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 234 (2) หรือไม่อย่างไร มูลค่าการทุจริตหรือมูลค่าความเสียหายสูงถึง 3 หมื่นล้านบาท หรือไม่ โดยระบุรายละเอียด 4 ข้อ คือ

1.นายชูวิทย์ ประสงค์จะกล่าวหาเจ้าหน้าที่ของรัฐผู้ใดว่ากระทำความผิดตามที่กล่าวหา (โดยระบชื่อ นามสกุล และตพแหน่ง) และบุคคลดังกล่าว มีหน้าที่ความรับผิดชอบอย่างไร

2.ขอให้เรียกนายชูวิทย์ ไปให้ถ้อยคำว่า พฤติการณ์ของการกระทำความผิดของแต่ละบุคคลที่กล่าวหา ในแต่ละกรณีกล่าวหาโดยละเอียด พร้อมทั้งระบุพยานหลักฐานที่ยืนยันการกระทำความผิด และขอให้ระบุวัน เวลา และสถานที่เกิดเหตุ ในแต่ละกรณีให้ชัดเจน

3.ขอให้สอบถามนายชูวิทย์ด้วยว่า มีบุคคลใดร่วมกระทำความผิดหรือไม่ หากมี โปรดระบุชื่อ นามสกุล และระบุพฤติการณ์ของบุคคลที่ร่วมกระทำความผิดว่า ได้ร่วมกระทำความผิดในขั้นตอนใด เมื่อใด พร้อมทั้งแจ้งให้นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ส่งมอบหรือแจ้งพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดด้วย

4.ขอให้นายชูวิทย์ ขี้แจงต่อ ป.ป.ช. ด้วยว่า ได้ร้องเรียนเรื่องดังกล่าวไปยังหน่วยงานใดหรือไม่ เช่น นายกรัฐมนตรี เป็นต้น หรือเรื่องดังกล่าวมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยหน่วยงานใดหรือไม่ เช่น กระทรวงคมนาคม เป็นต้น มีการลงเลขรับหนังสือที่ยื่นแล้วหรือไม่ ผลเป็นประการใด การกล่าวหาว่ามีการทุจริตที่มีมูลค่าความเสียหาย 3 หมื่นล้านบาท นั้น มีที่มาเช่นไร ใครจ่าย ใครรับ จ่ายกันโดยวิธีการใด ในหรือต่างประเทศ