เป็นหนี้อย่างเป็นสุข!!

อีกไม่กี่วัน ก็จะผ่านพ้นเดือนแรกของปีใหม่ พ.ศ. 2566 กันแล้ว แฟนๆ คอลัมน์ รู้เก็บรู้ออมฯ ยังจำสัญญาที่ให้ไว้กับตัวเองกับสารพัดแผนทั้งการออม การลงทุน ได้หรือเปล่า ลงมือทำไปบ้างหรือยัง

ปีใหม่ฝรั่งก็แล้ว ปีใหม่จีนก็แล้ว “คุณนายพารวย” ขอใช้สิทธิทวงสัญญา เพราะถ้าไม่ทักไม่ทวงกัน บางคนอาจขอผลัดรอให้ถึงปีใหม่ไทยไปนู่นเลย…

ตอนนี้ทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้ร่วมกับ บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด และธนาคารแห่งประเทศไทย ชวนผู้สนใจมาเรียนรู้ “เทคนิคการบริหารจัดการหนี้”  ผ่านหลักสูตรการเรียนการสอน SET e-Learning เป็นหนี้อย่างเป็นสุข”

งานนี้เหมาะกับคนที่เริ่มต้นวางแผนกำลังจะเป็นหนี้ ไปจนถึงคนที่มีปัญหาหนี้เสีย ใครที่ให้สัญญากับตัวเองว่า จะจัดการกับหนี้สินที่เป็นปัญหายุ่งเหยิงอีรุงตุงนังกับชีวิตตัวเองเมื่อปีเก่า  หรือจำเป็นต้องมีหนี้รับปีใหม่ ตอนนี้ โอกาสดีๆ มาถึงแล้ว

เพราะหลักสูตร “เป็นหนี้อย่างเป็นสุข”  เค้าจัดเต็ม 3 หลักสูตร เพื่อให้ผู้สนใจ รู้จักบริหารจัดการหนี้สิน และเรียนรู้ที่จะอยู่กับหนี้อย่างมีความสุข ไม่ใช่ทำงานงกๆ ก้มหน้าก้มตาชดใช้หนี้ไปวันๆ เหมือนที่เคยเป็นมา  

โดยหลักสูตรแรก ว่าด้วยเรื่อง  “รู้ก่อนเป็นหนี้ จะได้ไม่รู้งี้ทีหลัง”   ที่จะให้เราได้เรียนรู้ และรู้จักสินเชื่อรูปแบบต่าง ๆ การประเมินความพร้อมของตัวเอง และสิ่งที่ควรทำก่อนก่อหนี้ เหมาะกับผู้ที่กำลังตัดสินใจจะขอสินเชื่อ หรือผู้ที่มีหนี้แต่ยังไม่มีปัญหา

ต่อด้วยหลักสูตรที่สอง  “เป็นหนี้แล้วจัดการยังไง”   ว่าด้วยวิธีการแก้ไขปัญหาหนี้ด้วยตัวเอง  และการเจรจากับเจ้าหนี้เพื่อปรับโครงสร้างหนี้  คนที่เป็นหนี้แล้วหรือคนที่ภาระหนี้เริ่มพอกพูน กังวลว่าจะมีปัญหาในอนาคต  ต้องไม่พลาดหลักสูตรนี้

ส่วนคนที่ชีวิตกำลังตกอยู่ใน “มรสุมหนี้”  จะมีปัญหาหนี้เสียเบื้องต้นก็ดี หรือกำลังเผชิญกับปัญหาหนี้ขั้นรุนแรง ชวนมาหาทางออกด้วยหลักสูตรที่สาม  “แก้ปัญหาหนี้เสียยังไงดี”    มาเรียนรู้วิธีการปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อรับมือตั้งแต่เริ่มเป็นหนี้เสีย จนถึงเมื่อตัวเองต้องถลำเข้าสู่ขั้นตอนทางกฎหมาย 

ใครอยากหมดทุกข์หมดโศกจากการมีหนี้  ไม่ต้องไปเสียเงินเสียเวลาสแกนกรรมที่ไหน แค่ไปสแกนคิวอาร์โค้ดสมัครเข้าเรียนที่ “SET e-Learning เป็นหนี้อย่างเป็นสุข”  https://elearning.set.or.th/SETGroup/playlists/9

ซึ่งหลักสูตรที่ว่ามาทั้งหมดนี่ เรียนกันฟรีๆ   เรียนครบจบแล้ว ยังจะได้ใบประกาศนียบัตรอิเล็กทรอนิกส์ อีกด้วย  แต่ที่สำคัญ เราเชื่อว่าเมื่อคุณได้ผ่านหลักสูตรนี้แล้ว  คุณจะมีมุมมองและความคิดเรื่อง “หนี้”  เปลี่ยนไปจากเดิมแน่นอน

เพราะ การเป็นหนี้  ไม่ใช่เรื่องเสียหาย   ขอเพียงแค่เรารู้จักเป็นหนี้ให้ถูกวิธี และมีเทคนิคจัดการหนี้ที่ถูกต้อง จะช่วยทำให้เรา “เป็นหนี้อย่างเป็นสุข” ได้จริงแท้แน่นอน!!