เป็นทางการ! “ส.บอลไทย” แต่งตั้ง “มาโน โพลกิ้ง” คุมทัพช้างศึก ลุย “ซูซูกิคัพ 2020”

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศฯ ประกาศแต่งตั้ง มาโน โพลกิ้ง นั่งแท่นหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยชุดใหญ่ อย่างเป็นทางการ เพื่อสู้ศึกฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน รายการ “เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2020” ด้าน “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีมทัพช้างศึกเผยเหตุผลการคัดเลือก

มาโน โพลกิ้ง กุนซือชาวเยอรมัน-บราซิล เข้ามาทำหน้าที่ผู้ฝึกสอนในประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2012 โดยเริ่มจากการเป็นผู้ช่วยโค้ชของ วิลฟรีด เชเฟอร์ กุนซือใหญ่ทีมชาติไทย ก่อนผันตัวไปคุมทีมระดับสโมสรในไทยยาวนานถึง 8 ปี ได้แก่ อาร์มี่ ยูไนเต็ด, สุพรรณบุรี เอฟซี และทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ก่อนย้ายไปคุมทีม โฮจิมินห์ ซิตี้ ในศึกวีลีก ฤดูกาล 2020/21 ของประเทศเวียดนาม

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีมชาติไทยชุดใหญ่ และรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี เปิดเผยว่า การแข่งขันเอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2020 เป็นรายการสำคัญที่กำลังใกล้เข้ามา ซึ่งเหลือเวลาการทำงานอีกเพียง 2 เดือน ไม่ใช่เพียงไทยที่อยากเป็นเจ้าอาเซียน แต่ทุกทีมก็มุ่งหวังเช่นกัน ในสถานการณ์รุมเร้ามากมาย ทั้งอันดับโลกที่ตกลง และสถานการณ์โควิด-19 ภายในประเทศที่ทำให้การแข่งขันไทยลีกต้องเดินตามโปรแกรม การเตรียมทีมชาติไทยมีน้อยมาก เราจึงมีความจำเป็นต้องเลือกโค้ชที่มีความเข้าใจ และรู้จักทรัพยากรนักฟุตบอลไทยดีที่สุด

“ก็มีความมั่นใจในศักยภาพของ มาโน ว่า จะนำประสบการณ์ทั้งหมดมาช่วยทำให้เป้าหมายของทีมชาติไทยสำเร็จ ซึ่งทราบถึงความคิดเห็นของแฟนบอลว่า ต้องการโค้ชหลายๆ คน แต่ในความจริงแล้วทุกอย่างมีความยาก เพราะต้องดูในรายละเอียดต่างๆ ประกอบด้วย เราพยายามอย่างเต็มที่แล้วบนพื้นฐานที่สามารถทำได้ ซึ่ง มาโน โพลกิ้ง ตอบโจทย์ทีมชาติไทยทุกข้อในเวลานี้ ที่สำคัญ นี่ยังไม่ใช่มาสเตอร์แพลน และผลการแข่งขันรายการนี้จะเป็นบทพิสูจน์ความสามารถ กับอนาคตในทีมชาติไทยของเขาต่อไป” มาดามแป้ง

พร้อมกันนี้ ยังประกาศแต่งตั้ง “เซอร์เด็จ” จเด็จ มีลาภ และ “โค้ชหนึ่ง”​ หนึ่งฤทัย สระทองเวียน 2 ผู้ฝึกสอนระดับโปรไลเซนส์ มากประสบการณ์ ทั้งการแข่งขันในประเทศ และระดับนานาชาติ เป็นผู้ช่วยผู้ฝึกสอนคนไทย เพื่อสอดประสานการทำงานในเชิงเทคนิค การบริหารจัดการภายในของทีมชาติไทยชุดดังกล่าว โดยยังมีทีมงานผู้ฝึกสอน และสต๊าฟจากสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ซึ่งมีความพร้อม ร่วมทำงานเพื่อเป้าหมายของทีมชาติไทย

“มาดามแป้ง” กล่าวเพิ่มเติมว่า ครั้งนี้เป็นงานรวมใจต้องใช้ทีมเวิร์กในการทำงาน จึงให้ความสำคัญของทีมผู้ฝึกสอนคนไทย ที่มีความรู้ ความสามารถอยู่ในแถวหน้าของประเทศ ซึ่งเ ซอร์จเด็จ, โค้ชหนึ่ง ต่างก็เรียนหลักสูตรโปรไลเซนส์ร่วมกับ มาโน มีความคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี โดยเฉพาะโค้ชหนึ่งที่แม้จะเป็นผู้หญิง แต่ก็สร้างประวัติศาสตร์พาทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลโลกถึง 2 สมัยติดต่อกันมาแล้ว

“ความละเอียดอ่อนของผู้หญิงจะเข้ามาช่วยเรื่องการบริหารจัดการงานหลังบ้านร่วมกับแป้ง ความเป็นครูบาอาจารย์ ที่สั่งสมองค์ความรู้ฟุตบอลไทยมากมาย แป้งเชื่อว่าทั้งสองคนจะเป็นส่วนช่วยเติมเต็มการทำงาน ซึ่งจะเป็นประโยชน์สูงสุดต่อทีมชาติไทยในเวลานี้”​ มาดามแป้งกล่าว

สำหรับการแข่งขันเอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2020 ระหว่างวันที่ 5 ธันวาคม 2564-1 มกราคม 2565 ซึ่งจะประกาศประเทศเจ้าภาพภายในปลายเดือนกันยายนนี้ โดยคาดว่าจะเป็นการช่วงชิงกันระหว่าง ไทย และสิงคโปร์ ซึ่งโปรแกรมการแข่งขันรอบแบ่งกลุ่ม กลุ่มเอ ของไทย มีดังนี้

วันที่ 5 ธันวาคม 2564

ผู้ชนะรอบคัดเลือก (บรูไน หรือ ติมอร์ เลสเต) พบ ไทย

วันที่ 11 ธันวาคม 2564

ไทย พบ เมียนมา

วันที่ 14 ธันวาคม 2564

ฟิลิปปินส์ พบ ไทย

วันที่ 18 ธันวาคม 2564

ไทย พบ สิงค์โปร์