FAตัดสินสโมสรเลสเตอร์ซิตี้ชนะคดีEFLไม่ละเมิดPSR

 เลสเตอร์ซิตี้เฮ! คณะอนุญาโตตุลาการสมาคมฟุตบอลอังกฤษ “FA” ตัดสินให้สโมสรเลสเตอร์ชนะคดีไม่ได้ละเมิดกฎการทำกำไรและยั่งยืน PSR ประธานอัยยวัฒน์ศรีวัฒนประภาขอบคุณในความเป็นธรรมลั่นนำทีมกลับเข้าพรีเมียร์ลีกอีกครั้ง

  • FA อังกฤษชี้ขาดสโมสรเลสเตอร์ซิตี้ชนะคดี EFL เรียบร้อยแล้ว
  • อัยยวัฒน์ทุ่มเต็มพลังนำทีมกลับพรีเมียร์ลีกเพื่อทุกคนอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางคณะอนุญาโตตุลาการของสมาคมฟุตบอลอังกฤษ (FA) มีคำตัดสินเมื่อวันที่ 12 เมษายน 2567 ให้สโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ ชนะคดีในข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการละเมิดกฎการทำกำไรและความยั่งยืน หรือ Profit and Sustainability Rule (PSR) ซึ่งทางสมาคมฟุตบอลลีกอังกฤษ หรือ EFL ไม่มีสิทธิ์หักคะแนนสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ซิตี้ในฤดูกาล 2023/24

ทางคณะอนุญาโตตุลาการชี้ว่าการที่พรีเมียร์ลีกและสมาคมฟุตบอลลีกของอังกฤษ หรือ EFL ขอให้คณะกรรมการกำหนดบทลงโทษอย่างเร่งด่วนก่อนวันที่ 4 พฤษภาคม 2567 ซึ่งจะเป็นการแข่งขันนัดสุดท้ายของสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ในฤดูกาล 2023/24 นั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย

เนื้อหาคำตัดสินระบุว่า เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2567 (1 วันก่อนพรีเมียร์ลีกจะยื่นฟ้องสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ในข้อหาละเมิดกฎทางการเงิน) ทาง EFL ได้ยื่นหนังสือถึงพรีเมียร์ลีก ระบุว่าจะลงโทษหักคะแนนเลสเตอร์ ซิตี้ ในข้อหาละเมิดกฎการทำกำไรและความยั่งยืน ตามคำตัดสินของคณะกรรมการวินัยของพรีเมียร์ลีก ก่อนวันที่ 4 พฤษภาคม 2567 

นายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ซิตี้

ทั้่งที่ช่วงเวลาดังกล่าว “เลสเตอร์ ซิตี้” ยังคงทำการแข่งขันอยู่ในลีกแชมเปี้ยนชิพ จึงทำให้ทางสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ต้องยื่นฟ้องในเวลาต่อมาว่า การกระทำของ EFL อยู่นอกเหนืออำนาจที่จะทำได้ ซึ่งทาง EFL ได้ยอมรับว่าไม่มีอำนาจลงโทษหักคะแนนเลสเตอร์ซิตี้ในข้อหาละเมิดกฎทางการเงินตามคำตัดสินของคณะกรรมการวินัยของพรีเมียร์ลีก ในฤดูกาล 2023/24 นี้นั่นเอง

นายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ซิตี้ เปิดเผยว่า ขอขอบคุณสมาคมฟุตบอลอังกฤษ และดีใจที่คดีนี้ได้รับความเป็นธรรม ซึ่งทางกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ จะยังคงสนับสนุน สโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ ต่อไป และให้คำมั่นว่าจะพาเลสเตอร์ ซิตี้ เลื่อนชั้นกลับมาโลดแล่นในพรีเมียร์ลีกอีกครั้งให้ได้ เพื่อแฟนบอล เพื่อทีมงาน และเพื่อทุก ๆ คน ที่กำลังรอคอยพร้อมทั้งให้การสนับสนุน และกำลังใจสโมสรด้วยดีเสมอมาจนถึงทุกวันนี้ -เรื่องโดย #เพ็ญรุ่งใยสามเสน

ข้อมูลจาก นายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ซิตี้