‘เนปิดอว์’ ตึงเครียด เจ้าหน้าที่ยิงกระสุนยางฉีดน้ำใส่ผู้ชุมนุม การประท้วงเดือดลามหนักทั่วประเทศเมียนมา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานสถานการณ์ในประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์นับเป็นวันที่ 4 ที่ชาวเมียนมาได้ลงถนนประท้วงรัฐประหาร หลังจากกองกำลังทหารเข้ายึดอำนาจเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า การนัดรวมตัวประท้วงในเมียนมา เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่เวลาประมาณ 08.30 น. ที่ผ่านมา ในกรุงย่างกุ้งยังคงเดินหน้าประท้วงกันจุดนัดพบที่สำคัญคือที่หน้าห้างสรรพสินค้าแลดัน (Hledan) และเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งด่านสกัดตรงสะพาน Bayint Naung และ สะพาน Aung Zayya

สำหรับเมืองเนปิดอว์ ตึงเครียดอีกครั้ง หลังกลุ่มผู้ประท้วงรวมตัวกันในช่วงสาย และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมด้วยรถฉีดน้ำแรงดันสูง  ซึ่งได้ฉีดน้ำใส่กลุ่มผู้ชุมนุมที่อยู่ด้านหน้าแนวลวดหนามแล้ว พร้อมกับรายงานมีการยิงกระสุนยางใส่ผู้ชุมนุม เพื่อสลายการชุมนุม

ที่เมืองพะโค ตอนนี้ จนท.ตร.ชุดควบคุมฝูงชน ตั้งแถว พร้อมด้วยรถฉีดน้ำแรงดันสูง 1 คัน ดันแนวกั้น ขยับดันแนวกลุ่มผู้ประท้วง พร้อมทั้งมีการฉีดน้ำใส่กลุ่มผู้ประท้วงด้วยเช่นกัน

สำหรับเมืองเมืองมัณฑะเลย์ รถฉีดน้ำแรงดันสูง พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ชุดควบคุมฝูงชนเข้ากระชับพื้นที่การชุมนุม มีการจับกุมผู้ชุมนุมไปแล้ว 27 คน ซึ่งมีผู้สื่อข่าวรวมอยู่ด้วย